15/06/2017 08:18 GMT+7

Hợp tác điện ảnh Hàn - Việt: có đưa được phim Việt đến Hàn?

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Diễn đàn Mạng lưới kết nối công nghiệp điện ảnh Việt Nam - Hàn Quốc lần thứ 2 được diễn ra trong 3 ngày tại TP.HCM, như một dịp để điện ảnh Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác với Hàn Quốc thông qua những hoạt động diễn đàn, giao lưu...

*** Error ***
Em chưa 18 là bộ phim đầu tiên được Hàn Quốc đặt vấn đề mua lại kịch bản để sản xuất phiên bản Hàn - Ảnh: ĐPCC

Hiện nay khâu xét duyệt của điện ảnh Hàn với các bộ phim nước ngoài cũng khá đơn giản vì chúng tôi đã có 5 khung phân loại khán giả, thời gian từ khi nhận hồ sơ phát hành phim đến khi phim được phép ra rạp chỉ mất từ 5-7 ngày.

Theo kinh nghiệm của tôi, một trong những con đường để phát hành phim tại Hàn Quốc dễ dàng và chính thống nhất là thông qua các liên hoan phim quốc tế.

Phim có thể đoạt giải hoặc không, nhưng nếu nhà phát hành nhìn thấy được tiềm năng của bộ phim thì đó là cơ hội của bạn”.

Ông Lee Sang Seok - giám đốc chiến lược tương lai của KOFIC 

Tại diễn đàn vừa diễn ra sáng 14-6, các nhà làm phim, lãnh đạo của Cục Điện ảnh Việt Nam cũng như Hội đồng điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC) đã cùng nhau ngồi bàn về những hướng phát triển, hợp tác song phương để đưa nền điện ảnh của cả hai đi xa hơn và bền vững hơn.

Phim Việt xuất ngoại, nhiều việc phải làm

Gọi là hợp tác để kết nối và phát triển song phương, song có thể dễ dàng nhận ra: trong khi tại Việt Nam, sự xuất hiện của các bộ phim Hàn tại các rạp chiếu phim lẫn trên mạng Internet, thậm chí cả phim truyền hình đều chiếm tỉ lệ cao thì ngược lại, việc đưa các bộ phim Việt Nam phát hành tại thị trường Hàn Quốc dường như bằng không!

Điều này xuất phát từ thực tế hiển nhiên là nền công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc đã tiến quá xa so với Việt Nam.

Kịch bản phim Hàn tốt hơn, hoặc riêng kinh phí thực hiện khâu quảng bá cho một bộ phim Hàn có khi còn lớn hơn kinh phí để sản xuất một bộ phim Việt. Hàn Quốc cũng xếp thứ 7 trên toàn thế giới về doanh thu phòng vé.

Tuy nhiên, giới làm phim Việt cũng có nhu cầu tìm hiểu quy trình để đưa phim Việt đến Hàn, hoặc mong muốn nhận được sự hỗ trợ của KOFIC dành cho các êkip làm phim Việt có nhu cầu được ghi hình tại Hàn Quốc, hay muốn biết làm sao để điện ảnh nước bạn quan tâm và làm lại các kịch bản phim Việt thành công (như phim Em chưa 18)...

Đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ - người chủ trì diễn đàn - cũng chia sẻ: “Đưa phim Việt phát hành tại Hàn cần có quá trình và nếu muốn, chúng ta phải làm ngay bây giờ.

Bởi trước khi phim điện ảnh Hàn ra rạp Việt và tạo sự đồng cảm từ khán giả Việt, họ đã có quá trình dài hơi trước đó để đưa văn hóa Hàn, thời trang Hàn, ẩm thực Hàn vào các bộ phim truyền hình, các chương trình game show tại Việt Nam để người Việt hiểu, yêu thích và quen dần với không gian văn hóa đó”.

Ngoài việc phát hành - đưa phim Việt đến Hàn, việc chuyển giao công nghệ làm phim, hỗ trợ về kỹ thuật hậu kỳ... cũng là những vấn đề nhiều đơn vị sản xuất phim Việt tại Việt Nam quan tâm.

*** Error ***
Diễn viên Minh Hằng với tạo hình quá khổ và Rocker Nguyễn trong phiên bản Việt của bộ phim Hàn Sắc đẹp ngàn cân - Ảnh: ĐPCC

Đầu tư cho điện ảnh Việt

Đây là một trong những cam kết mà phía KOFIC nêu ra tại diễn đàn hợp tác lần này. Đặc biệt, để những dự án hợp tác làm phim giữa Hàn Quốc và Việt Nam thời gian tới thông suốt và hỗ trợ tối đa các dự án phim Việt, KOFIC sẽ mở văn phòng đại diện tại Việt Nam trong thời gian tới.

Hiện tại, theo yêu cầu của Chính phủ Hàn Quốc, mỗi vé xem phim được bán ra tại Hàn Quốc sẽ được trích 3% lợi nhuận vào quỹ phát triển điện ảnh của KOFIC.

“Số tiền này giúp chúng tôi có một nguồn quỹ khá dồi dào và liên tục để phát triển các dự án phim tiềm năng. 60% số tiền sẽ được dùng để thực hiện những bộ phim đa thể loại, tức là không chỉ chú trọng vào những bộ phim thị trường” - ông Lee Sang Seok nói.

Đây là tin khá hấp dẫn với các đạo diễn, biên kịch và nhà sản xuất tại Việt Nam khi KOFIC cho biết sẽ đầu tư một phần kinh phí từ nguồn quỹ này cho các dự án điện ảnh ở nhiều đề tài khác nhau cho Việt Nam.

Điều thú vị là phía Hàn Quốc khẳng định lợi nhuận của những bộ phim được đầu tư này không phải là mục đích họ đặt nặng. “Quan trọng là chúng ta sẽ có những bộ phim mới, những phát hiện và tiếng nói mới” - ông Seok khẳng định.

Diễn đàn Mạng lưới kết nối công nghiệp điện ảnh Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục diễn ra trong hai ngày 15 và 16-6 tại Grand Hotel TP.HCM, chủ yếu để tạo điều kiện cho các nhà sản xuất có cơ hội gặp gỡ, trao đổi và tìm cơ hội hợp tác đôi bên.

Chương trình do Cục Điện ảnh Việt Nam và KOFIC tổ chức.

Sẽ đưa phim remake vào giải thưởng điện ảnh

Bà Vũ Thị Hồng Nga - phó chánh văn phòng Cục Điện ảnh - đã trả lời như thế khi được hỏi về xu hướng làm phim remake nhộn nhịp thời gian qua.

“Thực tế trên thế giới, việc làm lại phim còn tạo ra nhiều bộ phim hay hơn cả kịch bản gốc. Cục rất mong các nhà làm phim Việt sáng tạo được những kịch bản hay, nhưng đồng thời chúng tôi cũng coi remake phim là bình thường.

Sắp tới chúng tôi sẽ bàn bạc để thay đổi tiêu chí của các giải thưởng điện ảnh Việt, đưa phim remake vào tranh giải như những tác phẩm khác” - bà Nga nói.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên