26/07/2015 10:08 GMT+7

Mùi hương nước mắm tranh giải ​tại LHP Bucheon

BẢO KHÁNH
BẢO KHÁNH

TT - Bộ phim ngắn The scent of fish sauce (Mùi hương nước mắm) của đạo diễn trẻ Trịnh Đình Lê Minh, được chọn tham dự LHP quốc tế Bucheon (Hàn Quốc).

Cảnh trong phim Mùi hương nước mắm
Cảnh trong phim Mùi hương nước mắm

The scent of fish sauce tranh giải Phim ngắn xuất sắc tại LHP Bucheon. Ngoài ra phim sẽ tiếp tục tham gia LHP BFI lần thứ 59 - LHP quốc tế lớn nhất hằng năm của Anh tổ chức ở London vào tháng 10.

Mùi hương nước mắm dài 23 phút, được hoàn thành trong tám ngày quay vào năm 2014 với một nửa kinh phí đến từ hình thức gây quỹ cộng đồng (indiegogo crowdfunding).

Mai, một cô y tá trẻ người Việt sống trên đất Mỹ, được một phụ nữ Mỹ tuyển chọn để chăm sóc con trai của bà ta, Matt - một chàng thanh niên bị tai nạn phải bó bột - trong thời gian người mẹ đi vắng. Trong món ăn đầu tiên nấu cho Matt, dù đó là món ăn Tây thuần túy như hamburger, Mai cho một ít nước mắm vào và bị anh ta từ chối.

Không bỏ cuộc, Mai vẫn tiếp tục cho nước mắm vào các món ăn. Mối quan hệ giữa họ dần dần trở nên gần gũi trong không khí, mùi vị và màu sắc của nước mắm thấm đẫm vào những món ăn và những ký ức của Mai về xưởng làm nước mắm ở quê hương cô.

“Người ta nói loại nước mắm ngon nhất là nước mắm có rất nhiều dòi trong đó” - Mai nói trong khi đang gội đầu cho Matt.

Từ ẩm thực, mối quan hệ của họ phát triển theo một hướng mới, sau những lần đụng chạm cơ thể trong cách Mai chăm sóc Matt và cả trong cách anh ta khám phá mùi hương trên cơ thể cô.

Nhưng khi phát hiện ra không khí lãng mạn đó sắp kết thúc vì Matt đã có thể đi lại được và không cần Mai chăm sóc nữa, cô đã có một hành động đột ngột khiến nửa sau của bộ phim có thể gây sốc với bất cứ người xem nào...

Trịnh Đình Lê Minh đã làm khá nhiều bộ phim ngắn và cả phim tài liệu dài theo phong cách Varan như Trong sáng, Hơi ấm máy lạnh, Chung cư của tôi, Ngọn gió về đâu... Các bộ phim của anh đều có chung một điểm là sự nhẹ nhàng, trong sáng và cảm giác lưu luyến khi sắp đánh mất một điều gì đó từng in sâu đậm trong ký ức của nhân vật.

Mùi hương nước mắm có thể là một nỗ lực của Minh khi đánh lừa cảm xúc của người xem và có thể của chính anh khi thử nghiệm một cách kết thúc vấn đề khá dữ dội dù ban đầu nó vẫn giữ được không khí dịu dàng và lãng mạn quen thuộc.

Nhưng có lẽ do thiếu chuẩn bị cho sự phát triển của tâm lý nhân vật và cả “điểm rơi” quan trọng, cách xử lý “đoạn kết gây sốc” của Minh hơi thiếu thuyết phục, dù ít nhiều nó vẫn tạo nơi người xem một cảm giác rùng rợn không dễ gì quên được...

Trịnh Đình Lê Minh (trái) đang chỉ đạo trên trường quay
Trịnh Đình Lê Minh (trái) đang chỉ đạo trên trường quay

Từng tốt nghiệp khoa đạo diễn Trường cao đẳng Sân khấu - điện ảnh TP.HCM, Minh tiếp tục theo đuổi khóa thạc sĩ ngành sản xuất phim kéo dài ba năm tại Trường ĐH Austin sau khi giành được học bổng của chương trình Fulbright.

Anh cũng từng xuất bản hai tập sách Khi đạo diễn trẻ già dặn 10 bí quyết hình ảnh thuộc Tủ sách điện ảnh do đạo diễn Việt Linh chủ biên và được mời tham dự một vài trại sáng tác tại LHP Berlin và Tokyo.

Ngoài Mùi hương nước mắm được mời tham dự tranh giải tại hai LHP quốc tế Bucheon và London, một bộ phim khác do Minh sản xuất của đạo diễn Đoàn Hồng Lê cũng vừa mới được mời tham dự tranh giải Phim tài liệu châu Á xuất sắc nhất tại LHP quốc tế DMZ cũng tại Hàn Quốc vào tháng 9 tới.

Hiện Minh đang hoàn thiện kịch bản phim dài đầu tay dự kiến sản xuất vào năm 2016. Dự án này từng được Minh giới thiệu tại Gặp gỡ mùa thu vào cuối năm 2014 và được đạo diễn Phan Đăng Di dành nhiều lời khen ngợi, nhưng để thành công nó đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của anh chàng đạo diễn “trong sáng” này!

BẢO KHÁNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên