25/05/2015 14:17 GMT+7

Người Pháp chán liên hoan phim Cannes

CÔNG KHANH (Theo 20 minutes)
CÔNG KHANH (Theo 20 minutes)

TTO - Người Pháp bắt đầu chán nản sự kiện điện ảnh lớn nhất của đất nước họ. Phần lớn người Pháp cho rằng thế giới thu nhỏ của Cannes là khó gần gũi và chỉ thuộc về người giàu

Isabella Rossellini - chủ tịch hội đồng giám khảo Un certain regard (Một góc nhìn) - và con gái tại Café des Palmes (quán cà phê Những cành cọ) trong thời gian LHP Cannes 2015 - Ảnh: Parismatch
Isabella Rossellini - chủ tịch hội đồng giám khảo Un certain regard (Một góc nhìn) - và con gái tại Café des Palmes (quán cà phê Những cành cọ) trong thời gian LHP Cannes 2015 - Ảnh: Parismatch

Trong hai ngày 21 và 22-5, viện Odoxa đã khảo sát ý kiến về LHP Cannes của 999 người trưởng thành và tiêu biểu cho toàn bộ dân số Pháp. Kết quả nghiên cứu được đăng trên nhật báo Le Parisien ngày 24-5 (ngày cuối cùng của LHP Cannes) cho thấy "người Pháp không còn mơ mộng đến thảm đỏ, những chiếc váy dạ hội và ánh đèn flash của LHP Cannes".

Về phía những ý kiến tích cực, LHP được đánh giá là lôi cuốn (73 %), làm rạng danh nước Pháp (69 %), tốt (56 %), gây ấn tượng (52 %) và hướng đến toàn thế giới (44 %).

Tuy nhiên, phần lớn người Pháp cho rằng thế giới thu nhỏ của Cannes là khó gần gũi (78 %) và chỉ thuộc về người giàu (78 %), phô trương và cực đoan (84 %) nên không còn làm người Pháp mơ mộng nữa (76 %).

Điều thú vị là báo Pháp đã dùng từ "bling-bling" để nói về tính phô trương và cực đoan của LHP Cannes. Đây là một biệt ngữ của giới trẻ để ám chỉ trang sức và quần áo lố lăng của một số ca sĩ nhạc rap.

LHP Cannes còn bị chê là thiếu chiều sâu (77 %) và lãng phí ngân sách (64 %). Tuy nhiên, ban tổ chức LHP giải thích rằng trong tổng kinh phí 20 triệu euro (hơn 479 tỉ đồng) năm 2015, chỉ có một nửa do nhà nước cấp, phần còn lại đến từ các nhà tài trợ.

Khi được hỏi về những bộ phim đã đạt Cành cọ vàng, người Pháp chỉ biết đến Le pianiste (Nghệ sĩ dương cầm) của Roman Polanski (36 %), Apocalypse Now (Ngày tận thế) của Francis Ford Coppola (35 %), Pulp Fiction (Chuyện tào lao) của Quentin Tarantino (31 %) và Un homme et une femme (Một người đàn ông và một phụ nữ) của Claude Lelouch (25%).

Khảo sát của Odoxa trong thời gian diễn ra LHP Cannes cho thấy những người Pháp nổi tiếng lãng mạn bắt đầu nhìn lại LHP Cannes của họ bằng con mắt thực dụng của thời buổi khủng hoảng kinh tế.

CÔNG KHANH (Theo 20 minutes)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên