10/02/2014 12:12 GMT+7

Phim về tác hại của mạng xã hội gây chú ý tại LHP Berlin

HOÀNG KHÁNH
HOÀNG KHÁNH

TTO - Bộ phim Unfriend của đạo diễn người Philippines Joselito Altarejos có nội dung về sức ảnh hưởng của mạng xã hội đến giới trẻ hiện nay đã được nhiều người quan tâm tại Liên hoan phim Berlin.

KZw7sHLy.jpgPhóng to
Một cảnh trong phim Unfriend của đạo diễn Joselito Altarejos - Ảnh: screendaily.com

Nước - phim Việt ở BerlinLHP Berlin: Chiến thắng thuộc về điện ảnh Romania

Đó là câu chuyện của David, một chàng trai đồng tính 15 tuổi, bị người yêu cắt đứt quan hệ ngay trước ngày Giáng sinh. Cậu đã điên cuồng lao vào tìm cách liên lạc với bạn của mình qua điện thoại, tin nhắn, Skype, Facebook với hi vọng cứu vãn lấy tình yêu.

Nhưng, mỗi lần cố gắng là một lần thất vọng và càng ngày David càng trở nên trầm cảm và xa rời thế giới thật. Mọi mối quan tâm của cậu lúc này chỉ là chuông báo, tín hiệu từ điện thoại, Ipad, máy tính…

Theo Reuters ngày 9-2, Unfriend được lấy cảm hứng từ một câu chuyện có thật vào năm 2011 khi một đoạn video quay lại hai nam đồng tính trong một trung tâm mua sắm ở Philippines. Một trong số họ đã giết người tình và sau đó tự sát. Video này được đăng tải trên Facebook và sau đó được phát tán với tốc độ chóng mặt.

Đạo diễn Joselito Altarejos cho biết: “Khi tôi xem đoạn phim đó trên Facebook, tôi đã tự nhủ rằng mình phải làm một điều gì đó để cảnh báo mọi người về tác động xấu của mạng xã hội đến các bạn trẻ. Đó là khi chúng chiếm một phần quá quan trọng trong cuộc sống của chúng ta”.

Dù đề tài không mới nhưng bộ phim này lại tạo được sức hút đối với người tham dự LHP Berlin bởi nó thể hiện một cách chân thật cuộc sống của người dân Philippines. Tại đây, mức thu nhập thấp buộc hàng ngàn người phải bươn chải kiếm sống tại nước ngoài, việc quá dễ dàng có trong tay một chiếc điện thoại và kết nối mạng (đặc biệt là khi Free Wifi - mạng không dây miễn phí ở khắp mọi nơi) thì việc giữ liên lạc với nhau qua mạng xã hội nghiễm nhiên trở thành một nhu cầu bức thiết trong đời sống mỗi người.

Cảnh hàng ngàn điện thoại được bán với giá rẻ mạt ở các chợ, người ta dễ dàng có được một thẻ nạp tiền điện thoại ở bất cứ đâu trên đường, cảnh những gương mặt non choẹt chôn vùi cả tâm trí và tương lai tại các tiệm Internet tối tăm, xập xệ được xem là những cảnh “đắt giá” của phim.

“Wifi (mạng không dây) có ở khắp nơi và miễn phí. Một số bạn trẻ sẵn sàng nhịn ăn để lấy tiền mua thẻ điện thoại. Nhưng, thực tế, việc quá dễ dàng truy cập Internet trong khi họ chưa có khả năng phân định đúng - sai, nên - không nên là một việc quá nguy hiểm”, đạo diễn Joselito Altarejos cho biết thêm.

Để vào vai nam chính, Sandino Martin, 21 tuổi, đã quyết định đến một trường trung học để quan sát thói quen sử dụng điện thoại và Internet của các bạn trẻ tại đây. Anh cho biết những gì mình quan sát được đã gây một cú sốc đối với anh.

Sandino Martin chia sẻ: “Tôi cũng thử tìm những phim tự tử trên mạng và thật bất ngờ là chúng có đến hàng trăm ngàn lượt xem. Thật nguy hiểm khi những thứ như thế lại có sẵn trên mạng và miễn phí nữa chứ!”.

HOÀNG KHÁNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên