03/01/2014 15:49 GMT+7

Thông điệp từ Walter Mitty: Hãy sống trọn đời mình

TUYẾT TÙNG
TUYẾT TÙNG

TTO - Được chuyển thể từ một truyện ngắn Mỹ nổi tiếng từ cách đây hơn 50 năm, Bí mật của Walter Mitty (tên tiếng Anh: The secret life of Walter Mitty, đang chiếu tại các rạp ở VN) là câu chuyện về hành trình hiện thực hóa cuộc đời mình của một chàng trai hay mơ mộng.

4iCID2JK.jpgPhóng to
Ben Stiller - “linh hồn” của phim Walter Mitty
v7U89EXH.jpgPhóng to
Cuộc đời Walter Mitty là một cuộc phiêu lưu…

Vốn sống khép kín và nhút nhát, gần như một nửa cuộc sống của Walter Mitty trôi qua trong tẻ nhạt và buồn chán. Thế nhưng, sự kiện tờ báo Life, nơi anh làm việc, ngưng sản xuất ấn bản in và chuyển sang định dạng online, đã mở ra cho cuộc đời Walter Mitty một cuộc phiêu lưu, một cánh cửa mới.

Thông điệp “Hành động đi, đừng mơ mộng nữa” của bộ phim không thể gọi là quá độc đáo, thậm chí có phần hơi cũ và nhàm chán, nhưng qua cách thể hiện chậm rãi mà tinh tế của Ben Stiller, Bí mật của Walter Mitty là một tác phẩm điện ảnh thú vị và gợi cảm hứng đến kinh ngạc. Ban đầu, người xem cảm thấy mệt mỏi, trống vắng với những cảnh quay từ tốn, miêu tả trực diện nỗi cô đơn của Walter Mitty bao nhiêu, thì sau đó lại phấn khích, thích thú trước hành trình liều lĩnh của anh bấy nhiêu.

Cách đặt vấn đề của câu chuyện ở đây cho thấy trường hợp của Walter Mitty không phải là hiếm, nếu không muốn nói là phổ quát. Vẫn còn đó rất nhiều những con người hằng ngày sống lầm lũi, sáng đi làm chiều về tính toán chi tiêu, không dám yêu thương, không dám đương đầu.

Hậu quả là họ không thể và gần như chưa bao giờ có thể chạm đến được những cảm xúc cao nhất trong cuộc sống. Nhân vật Walter Mitty được sinh ra để nhắc nhớ khán giả về triết lý này, rằng nếu mãi mãi chỉ biết tưởng tượng và lên kế hoạch, bạn không bao giờ có được những chuyến phiêu lưu thú vị để kể lại.

Điểm thú vị nhất trong kịch bản của bộ phim này chính là tình bạn giữa hai cá tính đối nghịch Sean O'Connell và Walter Mitty. Một bên là nhiếp ảnh gia chuyên đi đó đi đây, không gắn bó với bất cứ thiết bị liên lạc nào và đôi khi không cần cả máy ảnh, chỉ muốn lưu giữ những khoảnh khắc đẹp cho đời mình. Một bên là anh chàng tráng rửa phim không dám rời khỏi thành phố, chưa từng nghĩ đến việc đi đâu xa hay làm điều gì kỳ diệu. Ấy thế mà họ là bạn của nhau, dù chưa từng gặp mặt. Rồi cũng chính món quà mà Sean O'Connell tặng cho Walter Mitty, một chiếc ví, đã vô tình đẩy anh chàng mơ mộng rơi tõm vào thế giới của những chuyến du hành.

Với bộ phim này, trong vai trò diễn viên chính, nhà sản xuất và cũng là đạo diễn, Ben Stiller thể hiện được sức sáng tạo mạnh mẽ cũng như cách dẫn dắt câu chuyện thuyết phục của mình.

Người xem ban đầu có thể sẽ hơi nghi ngại vì đã “đóng đinh” hình ảnh của Ben với những bộ phim hài đậm chất Mỹ như Zoolander, Night At The Museum hay Tropic Thunder. Thế nhưng, những gì hiện ra trên màn ảnh lại cực kỳ sinh động, đẹp đẽ và đáng yêu.

Bên cạnh đó cũng nên dành một tràng pháo tay cho phần âm nhạc và hình ảnh xuất sắc của phim. Chất nhạc vừa hùng tráng vừa cổ điển cũng như khung cảnh hùng vĩ của Greendland, Iceland và dãy Himalaya... chính là những chất xúc tác rất hiệu quả khiến người xem đồng cảm hơn với nhân vật.

Cuối cùng, câu nói ý nghĩa mà khán giả sẽ nhớ bởi nghe các nhân vật trong phim lặp đi lặp lại rất nhiều lần chính là câu slogan của tạp chí Life: “Chiêm ngưỡng thế giới, đối mặt với hiểm nguy, nhìn ra phía trước; tiến lại gần hơn, tìm thấy nhau và cảm nhận chúng. Đó chính là ý nghĩa của cuộc sống” (To see the world, things dangerous to come to; to see behind walls; to draw closer; to find each other; and to feel. That is the purpose of Life).

TUYẾT TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên