26/05/2013 19:19 GMT+7

Xem Gửi tuổi thanh xuân thắng lớn của Triệu Vy

LÊ HỒNG LÂM
LÊ HỒNG LÂM

TTO - Gửi tuổi thanh xuân (So young), phim đầu tay do nữ diễn viên Triệu Vy làm đạo diễn gây chấn động phòng vé Trung Quốc với doanh thu gần 80 triệu USD, giúp cô “Hoàn Châu cách cách” ngày nào trở thành nữ đạo diễn có phim ăn khách nhất mọi thời đại ở đại lục.

j1v8iKTq.jpgPhóng toCác diễn viên trẻ trong Gửi tuổi thanh xuân. Ảnh; chinesefilms

Fhp5KPCG.jpgPhóng toMột cảnh lãng mạn tuổi học trò trong phim

ns9tMqKI.jpgPhóng toTriệu Vy cho biết cô vẫn tiếp tục sự nghiệp diễn viên chứ không vội chuyển hẳn sang làm đạo diễn - Ảnh: popularasia

Gửi tuổi thanh xuân không phải quá xuất sắc, phần cuối lại hơi lủng củng. Dù vậy, ưu điểm của phim đầu tay của Triệu Vy là các nhân vật rất cá tính, mạnh mẽ. Giữa thời buổi khán giả đã quá ngán với kiểu nhân vật khuôn mẫu “minh họa thời đại”, những nhân vật có trang phục “quê quê” ở thời quá khứ trong Gửi tuổi thanh xuân lại gây ấn tượng, dù rằng những diễn viên đóng vai không phải là ngôi sao nổi tiếng.

Tuy ăn khách nhưng Gửi tuổi thanh xuân không được các nhà phê bình đại lục đánh giá cao. Trên trang mạng trực tuyến về phim lớn nhất của Trung Quốc Mtime, nhiều nhà phê bình chia sẻ sự “bất mãn” của họ kèm nhiều lời chỉ trích. Thế nhưng các khán giả thì có cái nhìn rất thiện cảm đối với phim. Một lời bình luận trên mạng cho biết: "Tôi nghĩ những câu chuyện thật sự có thể mang lại những kỷ niệm cho rất nhiều người. Phim chứa một điều gì đó mà tất cả chúng ta đã trải qua, có thể mang đến các cảm xúc khác nhau cho mỗi người".

Đây là lần đầu tiên Triệu Vy làm phim và gặt thành công doanh thu lớn. Tuy nhiên, Triệu Vy cho biết cô không vội vàng làm đạo diễn một bộ phim kế tiếp. Có vẻ như ngôi sao này sẽ tiếp tục xuất hiện trên màn ảnh (đóng phim) thường xuyên hơn là giữ vai trò đằng sau máy quay. (TR.N.)

Các nhân vật sinh viên thập niên cuối 1980, đầu 1990 trở nên lôi cuốn, gợi lại thời lãng mạn người ta sống lý tưởng và đẹp đẽ chưa xa. Đó là một cô gái trẻ “lì lợm” chinh phục bằng được bạn trai; một nam thanh niên sống chết vì mục tiêu thoát nghèo, tự nhận cuộc đời anh “là ngôi nhà chỉ cho phép được xây một lần, không có bất kỳ sai sót nào”, hay “cả đời sống bằng… bốn chân, chỉ trừ giai đoạn yêu đương mới đứng thẳng người bằng hai chân”. Một cô sinh viên khác gầy gò, nhà nghèo nhưng rất tự trọng và sĩ diện, sẵn sàng nổi xung thiên đánh người khi bị nghi ngờ ăn cắp ở siêu thị...

Chợt nhớ bộ phim Đài Loan cũng từng là hiện tượng Cô gái chúng ta cùng theo đuổi năm nào (You are the apple of my eye) hay phim Ấn Độ ăn khách Ba kẻ khờ khạo (Three idiots). Cùng với Gửi tuổi thanh xuân, cả ba phim này đều là những hoài niệm ngọt ngào về thời học sinh, sinh viên và đều thành công nhờ tính cách nhân vật, nhờ gợi nhớ đến thời thanh xuân đẹp đẽ mà khán giả hầu như là những người đã trải qua, “thấy bóng dáng mình trong đó”.

Điện ảnh Việt Nam có phim nào kiểu tương tự? Phía trước là bầu trời hay Xin hãy tin em (phim truyền hình dài tập) có vẻ đúng tinh thần của dòng phim “hoài niệm tuổi xuân” này. Tiệc phim YxineFF năm 2012 có phim ngắn Trực nhật với Thư Kỳ của đạo diễn trẻ 9x Đỗ Quốc Trung khá hay, nhân vật thú vị, dù diễn xuất còn hơi “gồng” một tí. Nhà làm phim trẻ này nếu kiên trì theo đuổi dòng phim dạng này và hoàn thiện hơn về kịch bản hẳn sẽ có phim ăn khách trong một ngày không xa.

Tiếc là hiện nhóm dòng phim này không nhiều. Phim ảnh VN giờ chủ yếu chạy theo xu thời, bề nổi “sành điệu” của thời cuộc hoặc gắng gượng thể nghiệm linh tinh mà không đạt tới sự thuyết phục.

LÊ HỒNG LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên