19/11/2012 07:57 GMT+7

Cần xem lại việc giảm kênh truyền hình nước ngoài

bomdailo@...
bomdailo@...

TT - LTS: Thông tin một số kênh truyền hình nước ngoài có khả năng sẽ phải “vắng bóng” trên hệ thống truyền hình trả tiền ở Việt Nam do chưa có giấy phép biên tập, biên dịch sang tiếng Việt (Tuổi Trẻ ngày 17-11) đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi của độc giả, hầu hết thể hiện sự không đồng tình.

Tuổi Trẻ trích đăng:

7NE8d53T.jpgPhóng to
Trẻ em thích thú xem phim hoạt hình trên kênh Cartoon Network - một trong 16 kênh nước ngoài (trong tổng số 75 kênh) đã được cấp giấy phép biên tập - Ảnh: T.T.D.

* Nói thật, tôi rất ít xem kênh của Việt Nam mà thường xem kênh nước ngoài vì nội dung phong phú, chất lượng hình ảnh đẹp. Đề nghị tăng kênh nước ngoài hoặc ít nhất thì nên làm theo hai gói, một gói toàn kênh Việt Nam, gói còn lại là kênh nước ngoài cho công bằng.

* Cần xem lại một cách toàn diện vấn đề này. Mục đích của Việt hóa các kênh nước ngoài là gì? Nếu Nhà nước vì lý do “kiểm soát nội dung” thì không cần thiết, bởi lẽ trách nhiệm kiểm soát nội dung thuộc về các nhà cung cấp dịch vụ, nếu có sai sót nhà cung cấp dịch vụ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Ở đây, các kênh nước ngoài như là một “món ăn” đa dạng cho người xem, khán giả xem các kênh này đều có mục đích khác nhau như học ngoại ngữ, nắm thông tin... Hơn nữa, người xem các kênh nước ngoài phần lớn là những người có trình độ, họ không nhất thiết đòi hỏi phải có phụ đề hoặc phải được dịch ra tiếng Việt. Việc xem kênh nào, bằng thứ tiếng nào là sở thích và nhu cầu của người xem. Việc dịch ra tiếng Việt nên trao quyền tự quyết cho nhà cung cấp dịch vụ, họ sẽ phải cân nhắc lợi ích của khách hàng trên cơ sở phù hợp với lợi ích của nhà cung cấp.

* Tôi cũng thường xuyên theo dõi các kênh nước ngoài và thấy có phụ đề tiếng Việt thì sẽ bổ ích hơn. Như kênh NHK World có cách làm chương trình hấp dẫn cùng với màu sắc rất đẹp, rất tiếc nếu bị cắt đi. Có khó khăn một chút là NHK World chỉ toàn phát tiếng Anh, nếu có phụ đề tiếng Việt thì quá tuyệt vì có nhiều chương trình trên NHK World rất hay như các phóng sự về đất nước, cuộc sống và con người Nhật Bản...

* Tôi tán đồng với chủ trương giảm kênh nước ngoài để thuận tiện cho việc “quản lý nhà nước về truyền hình trả tiền”. Song vấn đề là các nhà đài cần phải tính toán và giảm tiền thuê bao để khách hàng không phải chịu thiệt thòi. Đây cũng là một bước để chúng ta chấn chỉnh công tác quản lý truyền thông và tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các hãng truyền hình (cả nhà nước và tư nhân), tránh tình trạng “loạn” các nhà cung cấp, “loạn” giá thuê bao như hiện nay.

* Giảm kênh nước ngoài thì còn gì mà xem nữa! Tôi thường xem tivi nhưng chỉ chọn các kênh nước ngoài là chính vì tính đa dạng, thời sự, hấp dẫn và khách quan. Dù nói bằng tiếng Anh tôi thấy vẫn thích hơn so với các kênh trong nước khi toàn phim Hàn, rồi phim Trung Quốc, phim Việt, lại không có những kênh chuyên đề như nước ngoài rất hay và bổ ích.

* Việt Nam đang hội nhập, hiện có rất nhiều công dân nước ngoài (Hàn, Nhật, Nga, Pháp, Trung Quốc...) nên cần nghiên cứu cơ chế hợp lý để đáp ứng cả nhu cầu của những công dân này mong muốn xem truyền hình của nước họ, giống như VTV4 của ta phát ở các nước có người Việt sinh sống.

bomdailo@...
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên