01/08/2012 04:30 GMT+7

Sẽ khó quên Ván bài lật ngửa

C.K.
C.K.

TT - Lê Hoàng Hoa - đạo diễn của loạt phim Ván bài lật ngửa - đã bất ngờ ra đi vào rạng sáng 31-7 tại TP.HCM sau khi nhập viện vì ngã khoảng một tuần.

Đạo diễn "Ván bài lật ngửa" qua đờiMời xem phim "Ván bài lật ngửa" của đạo diễn Lê Hoàng Hoa

i1ZS6Rmq.jpgPhóng to
Diễn viên Trần Quang (thứ ba từ phải sang) cùng bạn bè, đồng nghiệp đến chia buồn cùng gia đình đạo diễn Lê Hoàng Hoa tại nhà tang lễ An Bình - Ảnh: T.T.D.

Những năm 1980, khán giả Việt - nhất là khán giả miền Bắc, ngỡ ngàng trước loạt phim về chiến sĩ tình báo Nguyễn Thành Luân (vai diễn của diễn viên Nguyễn Chánh Tín) - Ván bài lật ngửa. Khán giả ở mọi độ tuổi đều "yêu" Nguyễn Thành Luân - yêu Ván bài lật ngửa và nhớ đến tận bây giờ những tên phim: Ðứa con nuôi của vị linh mục, Quân cờ di động, Phát súng trên cao nguyên, Cơn hồng thủy và bản tango số 3, Trời xanh qua kẽ lá, Lời cảnh cáo cuối cùng, Cao áp và nước lũ, Vòng hoa trước mộ...

Ðạo diễn Lê Hoàng Hoa (với cái tên Khôi Nguyên) là tác giả của những đam mê bất tận đó, những đam mê đã mang khán giả đến với màn ảnh rộng (dù đen trắng). Và những buổi chiếu phim đông chật người ở các bãi chiếu bóng của các vùng xa cũng như tại các rạp chiếu phim ở thành phố, thị xã đến giờ vẫn là ký ức đẹp đẽ của khán giả, là ước mơ "bao giờ lại đến ngày xưa" của người làm phim Việt.

Năm năm, từ 1983-1987, một câu chuyện phim với một nhân vật chính xuyên suốt, vị đạo diễn tài hoa - hào hoa và đào hoa này đã làm được tám tập phim - một con số đáng nể. Và tập phim nào của Ván bài lật ngửa cũng được khán giả chờ đợi rồi háo hức đón xem. Quan trọng hơn, với một đề tài tưởng như quen thuộc - người chiến sĩ Việt cộng hoạt động tình báo giữa lòng địch - từ tiểu thuyết Giữa biển giáo rừng gươm của nhà văn Trần Bạch Ðằng - đạo diễn Lê Hoàng Hoa đã thổi vào câu chuyện một ngôn ngữ điện ảnh hiện đại, giàu kịch tính, nhân vật đa chiều, cuốn hút. Phim ấn tượng từ nhân vật chính đến các nhân vật phụ, ấn tượng từ mỗi tên phim đến những lời thoại, tình tiết... Ðể bây giờ, khi trang chia sẻ video Youtube tải lên đủ tám tập phim, khán giả trẻ hôm nay vẫn vào bày tỏ sự hâm mộ của họ với một tác phẩm điện ảnh rất đáng nhớ, đáng tự hào của điện ảnh Việt, dù đã gần 30 năm trôi qua.

Ðạo diễn Lê Hoàng Hoa đã nổi tiếng từ trước năm 1975 với các phim ăn khách như Vết thù trên lưng ngựa hoang, Con ma nhà họ Hứa... Sau năm 1975, ngoài Ván bài lật ngửa ông có làm một số phim khác nhưng phải thừa nhận không phim nào gây được tiếng vang, tạo được dấu ấn trong lòng khán giả mạnh mẽ như Ván bài lật ngửa. Bộ phim đã tạo nên tên tuổi của diễn viên Nguyễn Chánh Tín - người diễn viên cũng "chết" với vai trong phim này.

Ở tuổi ngoài 60, đạo diễn Lê Hoàng Hoa định cư cùng gia đình tại Ba Lan, nhưng vài năm gần đây ông liên tục trở về VN. Ông lập hãng phim và dự định âm thầm sẽ làm một bộ phim lớn như món quà cuối đời dành cho mình và cho khán giả. Không thể ngờ dự án đó mãi mãi dang dở khi bạo bệnh đã đem cuộc sống của ông đi. Cọp chết để da, những tác phẩm điện ảnh của Lê Hoàng Hoa sẽ thay ông sống mãi trong lòng nhiều thế hệ khán giả Việt.

CÁT KHUÊ

faZvg03W.jpgPhóng to
Đạo diễn Lê Hoàng Hoa - Ảnh: Hương Trà

Đạo diễn Lê Hoàng Hoa sinh năm 1933 ở Nha Trang, ông tên thật là Đoàn Lê Hoa - có một thời gian lấy nghệ danh là Khôi Nguyên. Ông đã làm khoảng 90 bộ phim kể từ trước năm 1975 đến trước khi ông định cư ở nước ngoài (những năm 1990).

Con gái của ông là Misen Quỳnh Anh đang làm việc tại London, Anh đã bay về VN kịp gặp cha trước khi ông lìa trần.

Lễ nhập quan đã được tổ chức lúc 14g ngày 31-7 tại nhà tang lễ Bệnh viện An Bình (Q.5, TP.HCM), lễ chuyển quan về nhà tang lễ TP.HCM số 25 Lê Quý Đôn, Q.3 diễn ra lúc 21g cùng ngày. Lễ viếng diễn ra tại nhà tang lễ TP.HCM. Lễ truy điệu tổ chức lúc 7g ngày 3-8, sau đó hỏa táng tại Bình Hưng Hòa.

C.K.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên