22/04/2012 03:04 GMT+7

Phát sóng cảnh lộ ngực, CBS tiếp tục "hầu tòa"

H.N. (Theo AFP)
H.N. (Theo AFP)

TT - Ngày 18-4-2012, Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC) đã đệ đơn lên Tòa án tối cao Mỹ yêu cầu xem lại phán quyết từ chối mức phạt 550.000 USD mà FCC đưa ra với kênh truyền hình CBS từ năm 2006.

Tòa án Mỹ sẽ xem xét vụ việc trong vài tháng tới.

Janet Jackson và Justin Timberlake gây scandal ở Mỹ

w94zGdIT.jpgPhóng to
Justin Timberlake và Janet Jackson sau khi có hành động bị cho là khiếm nhã trên sân khấu. Luật liên bang Mỹ cấm đài phát thanh và các kênh truyền hình không thuộc dạng cáp phát đi những nội dung và hình ảnh liên quan tới tình dục hay bài tiết từ 6g sáng tới 20g tối vì trẻ em có thể xem và nghe giờ đó. - Ảnh: AFP

Trước đó tháng 11-2011, tòa án đã cho rằng việc FCC phạt CBS vì phát hình trực tiếp cảnh ca sĩ Justin Timberlake lột tấm vải da che ngực của ca sĩ Janet Jackson trong buổi biểu diễn giữa trận đấu tại giải Super Bowl năm 2004 là “chuyên quyền và thất thường”.

Tòa án cho rằng vụ việc chỉ xảy ra trong tích tắc. CBS - mạng truyền hình thương mại lớn của Mỹ và là một trong những kênh truyền hình lớn nhất thế giới - bị cáo buộc phát những hình ảnh dung tục thấp dưới chuẩn mực bình thường, đã xin lỗi người xem sau khi FCC quyết định phạt năm 2006 nhưng không chịu nộp phạt và kháng cáo.

Tuy nhiên, FCC vẫn tiếp tục theo đuổi mục đích phạt cho bằng được đơn vị truyền hình đã phát những hình ảnh vi phạm thuần phong mỹ tục, dù chỉ trong chưa đầy nửa giây. Khi đó, sau màn biểu diễn với rất nhiều động tác “gợi mở”, Justin đã kết thúc phần biểu diễn của mình bằng cách với tay lột phần che ngực của Janet để lộ ra khoảng ngực, phơi bày phần trang trí bằng kim loại trên đó.

Hình ảnh phản cảm đã lập tức đập vào mắt khoảng 90 triệu người xem trực tiếp trước khi màn hình chiếu toàn cảnh sân vận động. FCC cho rằng hình ảnh phát trên truyền hình như vậy xúc phạm người xem, đặc biệt đây là chương trình thể thao mà các gia đình thường quây quần để xem chung, gồm cả các em nhỏ.

Vụ việc đã gây nên tranh luận về “tính sạch sẽ” của những hình ảnh phát trên truyền hình. FCC lập tức tăng mức phạt nói chung với mỗi vụ vi phạm từ 27.500 USD lên 325.000 USD ngay sau sự việc...

Riêng với CBS, mức phạt 550.000 USD là mức phạt lớn nhất từ trước tới nay với một kênh truyền hình của Mỹ, do FCC tính toán mức phạt 27.500 USD nhân lên với 20 đài truyền hình thuộc CBS. FCC đã nhận 540.000 thư phản hồi từ người xem. Ở một khía cạnh, FCC phạt CBS khiến người ta lo ngại về việc nhà chức trách tăng cường kiểm duyệt và hạn chế tự do ngôn luận. Ở khía cạnh khác, các nhà bình luận xã hội gọi hành vi lột miếng vải che ngực là sự suy đồi đạo đức trong văn hóa quốc gia.

Giám đốc FCC Michael Powell tức giận gọi đó là “hành vi thô tục”, và “những trẻ em, cha mẹ và người dân Mỹ xứng đáng xem những chương trình có nội dung tốt hơn”. Còn MTV - đơn vị sản xuất chương trình cùng CBS - đơn vị phát sóng - đều khẳng định họ không biết có hành vi như vậy trong buổi biểu diễn vì không có trong phần tập dượt.

Timberlake và Janet Jackson cũng tỏ ý hối tiếc. Timberlake giải thích đây là “trục trặc về trang phục”, còn Janet Jackson cho biết kế hoạch “lột miếng vải” đã được quyết định sau buổi tổng duyệt cuối cùng, và MTV không biết trước chi tiết đã bị thực hiện “quá tay” này.

H.N. (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên