04/12/2011 08:19 GMT+7

"Người lạ mặt" Quang Sự

NGA LINH thực hiện
NGA LINH thực hiện

TT - Khó nhận ra Quang Sự đầu húi cua, da đen cháy trong Rừng chắn cát (đang chiếu vào 20g05 thứ năm, thứ sáu hằng tuần trên VTV1) lại là cậu thanh niên có khuôn mặt trong veo thời đi du học, đóng Hello stranger, đoạt giải Liên hoan phim Busan.

Kéo vali đồ diễn vào Nam rồi làm... trái nghề, Quang Sự chia sẻ về những vui buồn nghiệp diễn của một sinh viên từng được ăn học đàng hoàng nơi xứ người.

* Vai thứ chính Nhân, thuộc tổ phá án trong phim Cảnh sát hình sự - Ðầm lầy bạc vẫn chưa được khán giả nhớ đến ngoài ấn tượng gương mặt “đèm đẹp”. Vai thầy giáo Bình Nguyên trong Rừng chắn cát lại thiếu dấu ấn vì cá tính nhân vật không nổi bật. Có phải áp lực mưu sinh đang đè lên đôi vai một diễn viên trẻ khi chọn vai?

- Trước khi về VN, tôi đã đoán trước được tình hình sẽ thế nào, sẽ không có ai lo cho mình, sẽ bắt đầu từ con số 0 mà không thể dựa vào những vai diễn đã có tại Hàn Quốc. Nhiều bạn đại học tại VN và Hàn Quốc của tôi ra trường 4-5 năm mà chưa được làm nghề.

Các đạo diễn có một nhận xét chung là tôi sở hữu gương mặt hợp phim nhựa. Nhưng người trẻ buộc phải chủ động trước, khi cơ hội làm phim nhựa quá ít, nếu muốn tiếp tục làm nghề tôi cần tiếp cận phim truyền hình, thể loại phim mang tính đại chúng, gần gũi với người xem.

Nhân trong Cảnh sát hình sự ít xuất hiện, nhưng có một khía cạnh rất thú vị: luôn tự tái tạo lại hiện trường, biến mình thành hung thủ để làm rõ vụ việc. Phim Rừng chắn cát, trong tuyến nhân vật nam chính ồn ào, thầy giáo Bình Nguyên có một tông trầm tách biệt hẳn. Ở nhân vật nào tôi cũng cố gắng tìm ra một tính cách điển hình để vai diễn hấp dẫn tôi, để tôi tiếp tục háo hức vào vai. Tuy nhiên, càng đóng nhiều tôi mới nhận ra phải chăm chỉ làm nghề mới có sự tiến bộ.

* Lời nhận xét nào của đồng nghiệp VN khiến Quang Sự nhớ nhất?

- Ðừng đóng giống diễn viên Hàn quá!

* Ðiều gì học được từ Hàn Quốc mà anh vẫn giữ tới bây giờ?

- Tốc độ làm việc và sự đúng hẹn. Trước đây tôi từng kiệt sức vì số lượng môn học và thời lượng học kéo dài, mô hình giáo dục quen thuộc tại Hàn. Bây giờ tôi mới hiểu tự viết kịch bản, tự làm đạo diễn, trực tiếp cầm máy quay làm phim ngắn hay thậm chí xé vé vào cửa, chạy cảnh, khuân vác đồ sân khấu... hỗ trợ ý thức diễn viên rất nhiều sau này. Khi diễn viên được đào tạo đa năng, họ nhanh chóng nhập cuộc, nắm bắt ý đồ đạo diễn nhanh hơn, đồng cảm hơn với công việc của các thành viên còn lại trong đoàn... Ðôi khi trong một phút nản lòng và nhớ thời học đại học, tôi tự hỏi mình đã từng vượt khó được tại Hàn Quốc, tại sao không tiếp tục vượt qua khi về quê hương?

* Sau khi tốt nghiệp, Lê Hà, bạn diễn của anh trong Hello stranger, hiện vẫn tiếp tục theo đuổi những kế hoạch diễn xuất, học tập tại xứ sở kim chi. Còn anh chọn trở về với “canh rau muống, cà dầm tương” rồi lại chuyển sang... kinh doanh. Vì sao thế?

- Tôi không ở lại đó vì nghĩ đơn giản đi đâu tôi vẫn cứ là người Việt. Học xong tự nhiên là muốn “về quê” ngay! Tôi cũng nhận ra những hạn chế về ngôn ngữ (phim Hàn Quốc lồng tiếng trực tiếp) sẽ khiến tôi bị giới hạn về vai diễn, không vào vai con lai lại vào vai người nước ngoài nhập cư.

Cuộc sống của tôi không thay đổi nhiều sau khi đi du học. Tôi vẫn về khu phố quen thuộc tìm nơi ở trọ, chắt chiu làm nghề, thi thoảng về quê thăm mẹ. Tôi cũng dần hiểu ra thực tế đang phải đối mặt, dù rất muốn được diễn nhưng việc sống được nhờ nghề thật khó. Tất cả những gì tôi đang cố gắng làm chỉ để sau này có thể được đi đóng phim một cách hăng say, thoải mái hơn mà không phải lo lắng.

CKtdJdFz.jpgPhóng to
Quang Sự - Ảnh: Tiến Thành

Quang Sự lần đầu xuất hiện trên báo chí sau khi anh thủ vai chính trong phim nhựa Hello stranger (Xin chào người lạ mặt) của nhà làm phim độc lập Kim Dong Hyun, giải thưởng Hội Phát triển điện ảnh châu Á tại Liên hoan phim quốc tế Busan 2007. Từ đó, Quang Sự đã có hơn 20 vai diễn lớn nhỏ thể loại phim nhựa, phim truyền hình, phim ngắn trong thời gian nhận học bổng, du học tại Trường ĐH Nghệ thuật quốc gia Hàn Quốc.

Sau khi tốt nghiệp, Quang Sự trở về VN, tự gửi hồ sơ cá nhân đến nhiều hãng phim trong Nam ngoài Bắc. Từ năm 2009, diễn viên sinh năm 1984 này đã có ít nhất năm vai diễn lớn nhỏ trong các bộ phim truyền hình Việt.

NGA LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: phim Việt Quang Sự