13/10/2011 07:30 GMT+7

Cá rô, em yêu anh: hương vị khó lẫn

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

TT - “Phim coi vui, hấp dẫn”, đó là ý kiến của phần lớn khán giả khi xem Cá rô, em yêu anh. Bộ phim đang ngày càng thu hút khán giả, dù giờ phát sóng khá muộn: 22g30 trên HTV9 từ thứ năm đến chủ nhật hằng tuần.

Ql0PqQDc.jpgPhóng to
Tình yêu giữa Phù Sa (Tường Vy) và Quang Huy (Bình Minh) được xây dựng trên bối cảnh miền quê sông nước hữu tình - Ảnh đoàn phim cung cấp

Mang một số phận khá long đong, Cá rô, em yêu anh được phát sóng trên kênh HTV3 từ tháng 7-2010. Tuy nhiên, sau khi lên sóng 13 tập, bộ phim phải tạm ngừng vì kênh này chưa đủ giấy phép nâng cấp nội dung. Hơn một năm sau, tháng 8-2011, Cá rô, em yêu anh mới trở lại với khán giả truyền hình trên HTV9.

Đi được nửa đoạn đường (tập 24 trong tổng số 50 tập), có thể thấy câu chuyện của Cá rô, em yêu anh thật sự không mới. Chuyện tình yêu trong phim theo một môtíp khá quen thuộc. Một chàng công tử giàu có (nhân vật Quang Huy - Cá rô) và cô thôn nữ miền Tây (Phù Sa - Cá ba sa) thường xuyên đụng độ nhau trong nhiều tình huống trớ trêu. Họ ghét nhau rồi yêu nhau khi nào không biết. Bên cạnh tình yêu giữa Cá rô và Cá ba sa là những mối quan hệ khá phức tạp trong gia đình, những đấu đá tranh giành quyền lực, tiền bạc... Hầu hết diễn viên trong phim đều rất nhập vai. Bình Minh vào vai Quang Huy kênh kiệu nhưng cũng giàu tình cảm. Tường Vy lần đầu được đảm nhiệm vai chính nhưng đã rất cố gắng để hóa thành cô thôn nữ Phù Sa đầy cá tính. Các nghệ sĩ Hữu Châu, Thanh Thủy, Lê Thiện, Nguyễn Văn Phúc, Minh Châu, Quý Bình... càng góp phần làm phim thêm sôi động, có duyên.

Thế nhưng trên hết, hình ảnh miền quê sông nước miền Tây Nam bộ hiện diện trong phim đã tạo nên hiệu quả đặc biệt. Đạo diễn Phương Điền cho biết những cảnh quay thực tế trong Cá rô, em yêu anh chiếm đến 70% (trong khi theo công thức thông thường của một bộ phim truyền hình thì hình ảnh thực tế chỉ chiếm khoảng 30%).

Quyết định đúng đắn này của nhà làm phim đã giúp Cá rô, em yêu anh mang hương vị khó lẫn với các phim truyền hình khác. Tình yêu của Quang Huy và Phù Sa được hun đúc trong sự giản dị, chân tình, trong khát vọng của tuổi trẻ miền quê muốn giới thiệu hình ảnh và làm giàu cho quê nhà từ trái vú sữa: “Muốn cả thế giới đều ăn và biết đến vú sữa VN, vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim”.

Với khán giả người miền Tây, họ xem phim, xúc động bởi thấy một phần cuộc sống của mình, như nickname Cavin_nguyen bày tỏ trên diễn đàn dienanh.net: “Xem phim thấy nhớ quê quá!”. Còn những người sống ở những vùng miền khác có lẽ cũng cảm thấy thú vị khi đến được với vẻ đẹp dân dã trong phim. Đó cũng chính là “điểm mười chất lượng” cho Cá rô, em yêu anh.

Điều thú vị là đối với nhiều hãng phim, giờ phát sóng lúc 22g30 trên HTV9 được ví von là giờ phim chết bởi mỗi tập khi phát sóng chỉ thu được 1-2 mẩu quảng cáo. Tuy nhiên, Cá rô, em yêu anh đã đi ngược lại quy luật này. Hiện mỗi tập phim thu hút 10-17 mẩu quảng cáo. Với những gì mà bộ phim đang thể hiện, rõ ràng với sự đầu tư nghiêm túc, những bộ phim thuần Việt vẫn luôn có sức hút với khán giả truyền hình.

Biên kịch Hoàng Anh:

Ít nhiều tránh được sự hời hợt

Để viết được kịch bản Cá rô - em yêu anh, tôi phải làm việc trong bảy tháng. Trước khi viết kịch bản, tôi đã đến vùng đất vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim (Tiền Giang) khoảng ba lần. Lần đầu chưa thẩm thấu gì nhiều, lần thứ hai tôi quyết định xin vào nhà dân ở suốt ba tuần.

Thời gian này đã cho tôi nhiều trải nghiệm quý báu, tôi được các cô chú ở đó hướng dẫn trồng vú sữa an toàn theo tiêu chuẩn GAP (good agricultural practices), cách thu hoạch trái ra sao, thậm chí quan sát cả cách ăn trái, rồi những từ ngữ mà người dân ở đó hay sử dụng, cách người ta so sánh trồng trọt với đời sống con người...

Sau đó, trở về thành phố, tôi phải thao tác qua từng bước, lên ý tưởng, xây dựng nhân vật, viết nháp, viết năm tập đầu, mười tập đầu, mỗi khâu đều phải được thẩm định thông qua từng bước một. Chỉ đến khi vượt qua “ải” duyệt 10 tập, tôi mới được đồng ý cho viết hết toàn bộ phim. Kịch bản xong thì tôi và đạo diễn lại cùng xuống Vĩnh Kim để phối hợp lựa chọn bối cảnh. Chính quy trình “kiểm soát” kịch bản chặt chẽ ngay từ khởi đầu nên phim của chúng tôi ít nhiều tránh được sự hời hợt.

LINH ĐOAN ghi

HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên