16/09/2011 09:53 GMT+7

Roman Polanski nhận giải thưởng Thành tựu trọn đời

LÊ THƯƠNG - THIÊN HƯƠNG (Theo The Guardian)
LÊ THƯƠNG - THIÊN HƯƠNG (Theo The Guardian)

TTO - Đạo diễn từng đoạt giải Oscar Roman Polanski sẽ trở lại Liên hoan phim Zurich, Thụy Sĩ vào ngày 27-9 để nhận giải thưởng Thành tựu trọn đời mà ông đã “lỡ hẹn” trong năm 2009.

pizttkxJ.jpgPhóng to

Đạo diễn Roman Polanski - Ảnh: The Guardian

Roman Polanski, 78 tuổi, bị truy nã tại Mỹ sau khi trốn khỏi nước này năm 1978 vì bị buộc tội quan hệ tình dục với một bé gái 13 tuổi. Sau nhiều năm sống tại Pháp với hai quốc tịch Pháp và Ba Lan (hai nước không ký hiệp ước dẫn độ tội phạm với Mỹ), ông bất ngờ bị bắt giam vào ngày 26-9-2009 tại sân bay Thụy Sĩ trên đường đi nhận giải Thành tựu trọn đời tại Liên hoan phim Zurich.

Khi đó, Bộ trưởng ngoại giao Pháp Bernard Kouchner và người đồng nhiệm Ba Lan đã viết thư cho Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton yêu cầu trả tự do cho Polanski. Hơn 70 đạo diễn, nghệ sĩ nổi tiếng như Costa - Gavras, Vương Gia Vệ, Fanny Ardant, Ettore Scola... cũng ký vào đơn kiến nghị và phản đối Thụy Sĩ bắt giữ Polanski đồng thời yêu cầu trả tự do cho ông ngay lập tức.

Sau đó, với 4,5 triệu USD tiền bảo lãnh, Roman Polanski được tại ngoại nhưng bị giam lỏng và bị giám sát gắt gao tại ngôi nhà ở miền núi của ông tại dãy Alps trên đất Thụy Sĩ.

Các đạo diễn của Liên hoan phim Zurich Karl Spoerri và Nadja Schildknecht phát biểu: "Chúng tôi rất tự hào được chào đón Roman Polanski đến nhận giải thưởng trong năm nay. Chúng tôi luôn ngưỡng mộ công việc của ông và chúng tôi rất vui vì sớm có thể bày tỏ điều này”.

Claudia Wintsch, phát ngôn viên của liên hoan phim, khẳng định Roman Polanski sẽ có mặt tại lễ trao giải và không cung cấp thêm bất cứ thông tin nào.

Đạo diễn Roman Polanski nổi tiếng với các phim Chinatown (Phố Tàu), Rosemary’s baby (Đứa con của Rosemary) và đặc biệt là The pianist (Nghệ sĩ dương cầm) - tác phẩm từng giúp ông đoạt giải Oscar đạo diễn xuất sắc nhất năm 2002.

Tin bài liên quan:

Đạo diễn Roman Polanski được tự doĐạo diễn Polanski được phép bảo lãnh tại ngoại Nạn nhân của đạo diễn Polanski tìm cách bãi nạiBắt giữ đạo diễn Roman Polanski: Vụ án 32 năm vẫn phải xét xửRoman Polanski đã trả cho nạn nhân 500.000 USDThụy Sĩ từ chối tiền bảo lãnh của đạo diễn PolanskiĐạo diễn Polanski tiếp tục làm phim trong tù Mỹ chính thức đề nghị dẫn độ đạo diễn Polanski

LÊ THƯƠNG - THIÊN HƯƠNG (Theo The Guardian)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên