03/03/2009 00:04 GMT+7

Revolutionary road - một đoạn đường buồn

KINH LUÂN
KINH LUÂN

TT - Năm 2000 bộ phim American beauty kể về bi kịch thời hiện đại trong một gia đình Mỹ điển hình của đạo diễn người Anh Sam Mendes (chồng của Kate Winslet) đã đoạt tượng vàng Oscar phim hay nhất. Chín năm sau, đạo diễn “người Anh hiểu bi kịch Mỹ” này làm phim Revolutionary road (*) kể về bi kịch thời đã qua trong một gia đình Mỹ.

Revolutionary road dù chỉ đoạt một giải Quả cầu vàng cho vai nữ chính, nhưng người xem đã lặng người khi thấy được giai đoạn bi thương của một số phụ nữ Mỹ thập niên 1950.

171O8Dcm.jpgPhóng to

Cặp đôi Titanic tái hợp trong Revolutionary road với một sự già dặn trong diễn xuất - Ảnh: imdb

12 năm sau thành công vang dội của Titanic với mối tình Jack - Rose đã đi vào kinh điển lịch sử điện ảnh, bộ đôi Leonardo Di Caprio và Kate Winslet tái hợp trong phim Revolutionary road (chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Richard Yates), qua một mối tình kém lãng mạn mà cái kết bi đát hơn.

Những ai tìm xem Revolutionary road chỉ vì yêu mến cặp đôi này sẽ không có gì phải thất vọng. Họ già dặn hơn rất nhiều trong diễn xuất. Di Caprio (Frank Wheeler) và Kate Winslet (April Wheeler) lột tả đầy đủ những cung bậc cảm xúc của một gia đình kiểu mẫu “nhìn vậy chứ không phải vậy”. Một gia đình trẻ, đẹp, giàu có mà ở ngoài nhìn vào ai cũng thèm muốn nhưng bên trong là sự chán chường và không khí gia đình luôn sùng sục.

Di Caprio với vẻ ngoài điển trai và bóng loáng rất thích hợp với vai một người chồng giỏi kiếm tiền, đào hoa, yêu vợ nhưng hơi ích kỷ để thấu hiểu khát vọng của vợ. Di Caprio còn thể hiện rất xuất sắc những cao trào cãi vã giữa hai vợ chồng hay sự dằn vặt nội tâm khi bi kịch xảy đến. Trong khi đó, giải Quả cầu vàng cho vai nữ chính là “nhãn hiệu cầu chứng” vai diễn xuất sắc của Kate Winslet.

Toàn bộ lời thoại trong phim đã được “bông hồng nước Anh” nói bằng giọng mũi rặt Mỹ. Những đoạn cãi vã với chồng để rồi nước mắt bật ra, niềm vui sướng khi chăm sóc các con cũng như tạo bất ngờ cho chồng trong ngày sinh nhật, vẻ mặt lạnh tanh khi tình cảm đã chai sạn..., tất cả qua diễn xuất của Kate Winslet làm người xem có cảm giác đây chính là cuộc đời thật của cô.

Người vợ không thỏa hiệp được với vai trò một bà nội trợ, mong muốn được giải thoát khỏi cuộc sống nhàm chán, người chồng thiếu hi sinh cho những nhu cầu có thật về một sự thay đổi trong cuộc sống của vợ, không dũng cảm biến đổi những thứ đang có. Và thay vì một lối thoát như người vợ dự định, bi kịch ập đến...

Bi kịch xảy ra không phải lỗi của bất kỳ ai hay của những điều kiện xung quanh mà do có những cá nhân đã đi trước suy nghĩ của xã hội hiện thời. Frank Wheeler không có lỗi, anh đã đem đến cho gia đình một cuộc sống hơn mức đầy đủ. Lỗi cũng không nằm ở April Wheeler, cô vẫn yêu chồng và chu toàn cuộc sống nội trợ.

“Lỗi” của April Wheeler - xuất thân là một diễn viên kịch - là không chấp nhận một cuộc sống nhàm chán giam hãm trong bốn bức tường, điều mà biết bao phụ nữ khác thời bấy giờ coi là rất đỗi bình thường, mà mưu cầu một hạnh phúc lãng mạn hơn với chính chồng và những đứa con của mình.

Và mỗi cái “lỗi” đó thôi đủ dẫn đến sự tan vỡ, sự ray rứt khó nguôi...

_______________

(*) Phim đang chiếu tại VN với tên Khát vọng tình yêu

KINH LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên