01/03/2009 07:59 GMT+7

"Diễn viên... cá biệt" Lê Quý Bình

HOÀNG OANH
HOÀNG OANH

TT - Một anh chàng diễn viên mà mọi người thường hay hỏi: “Ai vậy?”, “Sao giờ mới biết có anh chàng này?”... Lê Quý Bình là một diễn viên trẻ và bắt mắt - “chuyện thường ngày ở huyện” trong ngành giải trí. Tuy nhiên, có một số điều khác ở Bình làm anh trở nên “cá biệt”.

ScbR87mh.jpgPhóng to

Diễn viên Lê Quý Bình - Ảnh: G.Tiến

TT - Một anh chàng diễn viên mà mọi người thường hay hỏi: “Ai vậy?”, “Sao giờ mới biết có anh chàng này?”... Lê Quý Bình là một diễn viên trẻ và bắt mắt - “chuyện thường ngày ở huyện” trong ngành giải trí. Tuy nhiên, có một số điều khác ở Bình làm anh trở nên “cá biệt”.
DzfWWkF6.gifPhóng to Nghe đọc toàn bài

Đó là vừa đi diễn vừa... đi lính, vừa tẩy xong lớp hóa trang là về ngay với ruộng đồng, vừa tập tễnh vào nghề đã được đóng toàn vai chính, vừa tham gia Liên hoan sân khấu thử nghiệm toàn quốc đã đoạt ngay giải diễn viên xuất sắc nhất...

Với “lý lịch” là lạ đó, lẽ ra những thông tin về Quý Bình đã có thể tràn ngập trên báo chí, Internet nếu anh biết cách tự lăngxê bản thân (như nhiều nghệ sĩ khác đã áp dụng rất thành công). Ấy vậy mà khi bất cứ nhà báo nào hẹn gặp, Bình đều thật thà: “Chuyện của tôi... chán lắm đấy nhé!”.

Anh bộ đội yêu nghệ thuật

Trong một buổi chiều yên tĩnh, Quý Bình đã để lại một sự ngạc nhiên nho nhỏ dành cho người hẹn: anh đến rất đúng giờ và thậm chí còn đến sớm vài phút để phòng chuyện ngoài ý muốn xảy ra (điều này khác hẳn với kiểu “giờ cao su” thường thấy của giới nghệ sĩ). Bình giải thích ngắn gọn: “Quen rồi!”. Và đúng là “quen” thật, bởi Bình đã có hẳn một thời gian dài được tôi luyện trong môi trường quân ngũ với hàng lô quy định, kỷ luật răm rắp.

wBixUPa2.jpgPhóng to

Lê Quý Bình trong phim Chuyện tình công ty quảng cáo - vai diễn chính thứ hai của anh trên màn ảnh nhỏ sau vai diễn trong Nữ bác sĩ - Ảnh tư liệu

Đối với một chàng trai trẻ từng đoạt giải nhất đơn ca, giải nhất nam sinh thanh lịch thời còn đi học thì việc anh quyết tâm lên đường nhập ngũ sau khi tốt nghiệp trung học là một quyết định... khác người.

Ngay cả Bình nhiều khi cũng không giải thích được những suy nghĩ của mình lúc ấy trước bao nhiêu cơ hội khác, chỉ biết rằng tự đâu đó trong lòng cứ dâng lên một niềm mong muốn: được trở thành một anh bộ đội yêu nghệ thuật! Và chính thời gian công tác tại Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng đã giúp Bình có được những trải nghiệm đáng quý cho những năm trưởng thành của một chàng trai trẻ, hun đúc thêm cho giấc mơ nghệ thuật sau này.

Đến một ngày, bằng tất cả những mạnh mẽ, chững chạc và điềm tĩnh có được sau một năm đi lính, anh quyết tâm nộp đơn thi vào khoa diễn viên Trường cao đẳng Sân khấu - điện ảnh TP.HCM. Trúng tuyển, anh xin được chuyển công việc trong đơn vị sang ban đêm để ban ngày có thời gian đi học.

Rồi suốt ba năm sau đó, giữa những chàng trai cô gái trẻ trung sành điệu của khoa diễn viên bỗng xuất hiện một anh bộ đội “quê một cục” cứ đúng giờ là lên lớp, đúng giờ là chạy ngay về đơn vị trực, ngày nào cũng vậy. Bây giờ, khi đã xuất ngũ và trở thành diễn viên, Bình vẫn thường xuyên quay về phụ trách bản tin của đơn vị cũ.

Quý Bình có một ngoại hình nam tính, một gương mặt góc cạnh và một chất giọng trầm, vang hiếm có trong số các diễn viên trẻ. Có lẽ vì thế mà khi vừa ra trường, Bình đã được các đạo diễn để mắt đến và mời ngay vào những vai chính đa tính cách trong các bộ phim truyền hình dài tập như Nữ bác sĩ, Chuyện tình công ty quảng cáo.

Phương châm “phải giữ lời, phải rõ ràng, phải hết mình” của một anh lính đã không cho phép Bình hớt hải chạy sô từ nơi này qua nơi khác đến nỗi không kịp học thoại hay kịp đồng cảm với nhân vật của mình nên anh đành từ chối những vai chính khác trong các phim Gọi giấc mơ về, Cải ơi...

“Tôi nói chuyện có... chán lắm không?”

Tuy nhiên, điều Bình gây sốc nhất chính là... lù lù lên bục nhận giải Diễn viên xuất sắc nhất trong Liên hoan sân khấu thử nghiệm toàn quốc 2008 bằng vai diễn đầu tiên của mình trên sân khấu. Đó là vai chàng trai mù với nội tâm phức tạp Inaxio trong vở chính kịch nước ngoài Trong hào quang bóng tối (dịch giả Trần Minh Ngọc, đạo diễn Lý Khắc Lynh) - đại diện duy nhất của sân khấu phía Nam trong liên hoan.

LQjPkfYF.jpgPhóng to
Lê Quý Bình và Cát Tường trong vở Trong hào quang bóng tối - vở diễn đã mang về cho anh giải diễn viên xuất sắc nhất trong Liên hoan sân khấu thử nghiệm toàn quốc 2008 - Ảnh: Gia Tiến

Với chất giọng đẹp và đài từ chuẩn mực, anh đã khiến những vị giám khảo của liên hoan phải ngạc nhiên hỏi nhau: “Ai thế nhỉ?” và chấm cho anh số điểm cao nhất. Bằng những tố chất đặc biệt của mình, giữa năm ngoái Quý Bình đã lọt vào mắt xanh của êkip những nhà làm phim độc lập Anh, Mỹ trong một dự án điện ảnh lớn về chiến tranh VN. Tuy nhiên dự án này đã không thành vì nhiều lý do khách quan. Và Bình đã gần như trầm cảm suốt nhiều tháng sau đó...

Hiện giờ vở kịch Trong hào quang bóng tối đã bắt đầu được công diễn ở sân khấu nhỏ 5B, sau một thời gian “ngọa hổ tàng long” để nhường sân khấu cho những vở nhẹ nhàng hơn trong mùa tết. Cái tên Lê Quý Bình một lần nữa lại được nhắc đến theo kiểu: “Ai vậy?”, “Giọng tốt quá!” hay “Sao giờ mới biết có anh chàng này?”... Sắp tới khán giả sẽ còn gặp lại Bình dài dài trong suốt 200 tập phim Chuyện nhà tôi của đạo diễn Charlie Nguyễn.

Còn Bình, sau những buồn vui của nhân vật trên sân khấu, giữa phim trường, anh lại trở về đúng nghĩa chính mình: ăn mặc đơn giản, không la cà quán xá, đắm mình trong một cuốn sách, một bản nhạc xưa, một bộ phim kinh điển và... viết nhật ký.

Nếu có một chút thời gian rảnh nào trong ngày, anh lại phóng xe về Hóc Môn. Ở đó có ba mẹ già vẫn cặm cụi làm ruộng, có đàn bò hiền lành, có cả một ký ức sâu nặng với cánh đồng và mùi rơm rạ. Ở đó, chàng diễn viên Lê Quý Bình vẫn mãi chỉ là “thằng Tám Được” của má và... chín anh chị em còn lại!

Trong suốt cuộc chuyện trò, thỉnh thoảng như chợt nhớ ra điều gì, Bình lại dè dặt hỏi người đối diện: “Tôi nói chuyện có... chán lắm không?”.

HOÀNG OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên