20/01/2009 11:33 GMT+7

10 bộ phim hay nhất về tổng thống Mỹ

HỒNG QUANG (Theo CNN)
HỒNG QUANG (Theo CNN)

TTO - Trong bối cảnh nước Mỹ đang bước vào thời khắc chuyển giao quyền lực giữa tổng thống mãn nhiệm George Bush với tổng thống đắc cử Barack Obama diễn ra ngày 20-1, kênh CNN đã bình chọn 10 bộ phim hay nhất về các tổng thống trên màn bạc.

Trong số 10 bộ phim được lựa chọn có một số là hoàn toàn hư cấu, một số mang dáng dấp của các vị tổng thống thực ngoài đời, trong khi một số là sự hiện thân của người có quyền lực nhất nước Mỹ.

1. Dr. Strangelove (Đạo diễn Stanley Kubrick, 1964)

Diễn viên chính: Peter Sellers Tên nhân vật: Tổng thống Merkin Muffley

Bộ phim còn có tên gọi đầy đủ khá dài là Dr. Strangelove or: How I learned to stop worrying and love the bomb mang phong cách hài hước, kể về một vụ tấn công hạt nhân do nhầm lẫn giữa Mỹ và Liên Xô trong cuộc Chiến tranh lạnh, trong đó vị tổng thống có tên Merkin Muffley đã cố gắng cứu cả thế giới khỏi họa diệt chủng vì bom nguyên tử. Diễn viên Peter Sellers đảm nhiệm tới 3 vai diễn trong bộ phim này. Ngoài vai tổng thống anh còn hóa thân thành sĩ quan người Anh có nhiệm vụ đi tìm mật mã Lionel Mandrake và chuyên gia về chiến tranh hạt nhân gốc Đức Dr Strangelove.

2. Air force one (Đạo diễn Wolfgang Petersen, 1997)

Diễn viên chính: Harrison Ford Tên nhân vật: Tổng thống James Marshall

DXBzq8Cg.jpgPhóng to

Harison Ford (trái) vào vai tổng thống đánh đấm tưng bừng trong Air force one - ảnh: Filmwad

Trong phim Harrison Ford vào vai vị tổng thống hoàn toàn hư cấu có tên James Marshall đang đi trên chiếc chuyên cơ trứ danh Air Force One thì bị không tặc do những kẻ khủng bố người Nga thực hiện. Trong đời thường, khi xảy ra biến cố các tổng thống sẽ chọn cách ngồi im và chờ các nhân viên mật vụ làm những gì có thể để đảm bảo an toàn.

Nhưng trong bộ phim này Hollywood đã xây dựng nhân vật tổng thống Marshall trở thành một người hùng, tự tay giải quyết mọi chuyện. Cảnh ông gầm lên câu mệnh lệnh "Hãy cút khỏi máy bay của ta" và đẩy tên không tặc cuối cùng khỏi khoang thoát hiểm khẩn cấp đã thể hiện rõ hình ảnh vị tổng thống nhưng cũng biết đánh đấm rất tưng bừng trong phim.

3. Dave (Đạo diễn Ivan Reitman, 1993)

Diễn viên chính: Kevin Kline Tên nhân vật: Tổng thống William H. Mitchell

Trong phim Kevin Kline đảm nhiệm hai vai chính là nhân vật tổng thống Michell rất lạnh lùng và vai Dave Kovic, một người điều hành văn phòng việc làm ở Washington nhưng có ngoại hình giống tổng thống đến kỳ lạ. Kovic được tuyển mộ để trở thành một con người hai mặt, giả làm tổng thống trong một số sự kiện. Công việc này phát triển theo chiều hướng nghiêm trọng hơn khi tổng thống thật bị ốm đến mức rơi vào hôn mê và Kovic được trao quyền điều hành Nhà Trắng.

Tài năng diễn hài của diễn viên Kline tỏa sáng với những tình huống vụng về, nhầm lẫn tức cười đã khiến Dave trở thành một trong những bộ phim hài được yêu thích nhất đầu những năm 1990.

4. Primary Colors (Đạo diễn Mike Nichols, 1998)

Diễn viên: John Travolta Tên nhân vật: Thống đốc Jack Stanton

lsI14xzK.jpgPhóng to
John Travolta (phải) vai thống đốc Jack Stanton chạy đua làm tổng thống trong Primary Colors - ảnh: IMDB

Trong bộ phim mang màu sắc châm biếm chính trị này, John Travolta hóa thân thành vị thống đốc bang miền nam có tính khí hòa nhã Jack Stanton và là ứng viên duy nhất chạy đua vào ghế tổng thống Mỹ. Tác phẩm dựa trên cuốn sách ăn khách cùng tên và được coi là sự tiểu thuyết hóa chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Bill Clinton năm 1992, năm ông giành chiến thắng và bước vào Nhà Trắng trong nhiệm kỳ đầu tiên.

5. The American president (Đạo diễn Rob Reiner, 1995)

Diễn viên: Michael Douglas Tên nhân vật: Tổng thống Andrew Shepherd

uGYJVCol.jpgPhóng to
Michael Douglas vai tổng thống trong phim The American president - ảnh: Altfg

Trong câu chuyện lãng mạn này, nhân vật tổng thống Andrew Shepherd của Michael Douglas là một người góa vợ và một mình nuôi dạy cô con gái nhỏ. Ông theo đuổi mối quan hệ với nhà vận động hành lang xinh đẹp Sydney Ellen Wade (do Annette Bening đóng), người mới chuyển tới Washington DC công tác.

6. Independence day (Đạo diễn Roland Emmerich, 1996)

Diễn viên: Bill Pullman Tên nhân vật: Tổng thống Thomas J. Whitmore

Diễn viên Bill Pullman mang nhiều dáng dấp và phong thái của một tổng thống đích thực nên đã hóa thân thành công vai tổng thống Thomas J. Whitmore. Anh ghi dấu ấn trong phim với đoạn diễn tả bài phát biểu đầy cảm xúc ở phần cuối. Nhưng nội dung chính của bộ phim khoa học giả tưởng này không phải xoay quanh tổng thống mà là cuộc xâm lược Trái đất của những người ngoài hành tinh đầy hung hãn.

7. Deep impact (Đạo diễn Mimi Leder, 1998)

Diễn viên: Morgan Freeman Tên nhân vật: Tổng thống Tom Beck

5WWgvyOS.jpgPhóng to

Morgan Freeman vai tổng thống da màu trong phim Deep impact - ảnh: MSN

Đây cũng là bộ phim thuộc thể loại khoa học giả tưởng, lấy bối cảnh các nỗ lực chuẩn bị đối phó và phá hủy một sao chổi đang lao thẳng vào Trái đất, có khả năng tạo ra vụ va chạm tiêu diệt toàn bộ sự sống. Morgan Freeman vào vai tổng thống Tom Beck đầy vẻ nghiêm nghị và là người thông báo với người dân về mối đe dọa chấn động này. Deep impact có đối thủ cạnh tranh cùng nội dung là phim Armageddon ra mắt sau đó hai tháng. Các nhà thiên văn học ca ngợi Deep impact có tính khoa học hơn, nhưng Armageddon lại thành công hơn về mặt doanh thu.

8. Mars attacks! (Đạo diễn Tim Burton, 1997)

Diễn viên: Jack Nicholson Tên nhân vật: Tổng thống James Dale

629Fh9zX.jpgPhóng to
Jack Nicholson vai tổng thống trong Mars Attacks! - ảnh: Jack

Bộ phim này cũng thuộc thể loại khoa học giả tưởng nhưng mang nhiều yếu tố hài hước và có kinh phí sản xuất vào loại lớn (70 triệu USD). Vai của Jack Nicholson là một tổng thống vô dụng, người để mất quyền kiểm soát trong cuộc tấn công xâm lược của những người ngoài vũ trụ tàn ác. Tác phẩm nhận được những ý kiến đánh giá khác nhau của giới phê bình Mỹ và nhìn chung được yêu mến hơn tại thị trường châu Âu.

9. Escape from New York (Đạo diễn John Carpenter 1981)

Diễn viên: Donald Pleasence Tên nhân vật: Tổng thống

Đây là bộ phim khoa học giả tưởng mang phong cách hành động, lấy bối cảnh tương lai gần về một nước Mỹ tội phạm lan tràn và khu Manhattan của New York biến thành một nhà tù khổng lồ có an ninh cực kỳ nghiêm ngặt. Trong khi đó, chiếc chuyên cơ Air Force One chở tổng thống Mỹ (do Donald Pleasence đóng) đâm xuống Manhattan và ông bị những tù nhân bắt cóc.

Một cựu binh huyền thoại là Snake Plissken được cử đến với sứ mệnh trong 24 giờ phải tìm và cứu được tổng thống. Cảnh đáng nhớ nhất trong bộ phim này là khi một tên bắt cóc trưng ra chiếc nhẫn của tổng thống, trên đó vẫn còn nguyên ngón tay của ông để chứng tỏ chúng đang giữ ông chủ Nhà Trắng.

10. W. (Đạo diễn Oliver Stone, 2008)

Diễn viên: Josh Brolin Tên nhân vật: George "Dubya" Bush

eauy7Xau.jpgPhóng toJosh Brolin vai tổng thống Bush trong phim W. - ảnh: Impaward

Đây là bộ phim mới nhất của Hollywood về đề tài tổng thống Mỹ và là tác phẩm tiểu sử châm biếm dựa trên cuộc đời và sự nghiệp cầm quyền của Tổng thống George Bush. Tác phẩm của đạo diễn Oliver Stone này được nhớ đến vì là bộ phim tiểu sử đầu tiên về một vị tổng thống đương nhiệm. Josh Brolin được đánh giá cao vì hóa thân tuyệt vời vào vai vị tổng thống được mô tả là đã đi lên đỉnh cao quyền lực tại Mỹ từ một người có thói nghiện rượu.

HỒNG QUANG (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên