17/09/2008 01:08 GMT+7

Các phim châu Á xuất sắc nhất mọi thời đại

HOÀI CHI (Theo CNN)
HOÀI CHI (Theo CNN)

TT - Kênh CNN vừa có cuộc bầu chọn những phim châu Á xuất sắc nhất mọi thời đại, trong đó VN có một phim được bầu chọn là Bao giờ cho đến tháng mười của đạo diễn Ðặng Nhật Minh.

mFPy4uD0.jpgPhóng to

Poster phim Bao giờ cho đến tháng mười - Ảnh tư liệu

TT - Kênh CNN vừa có cuộc bầu chọn những phim châu Á xuất sắc nhất mọi thời đại, trong đó VN có một phim được bầu chọn là Bao giờ cho đến tháng mười của đạo diễn Ðặng Nhật Minh.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Chiếm ưu thế trong danh sách bầu chọn là các bộ phim của Trung Quốc (năm phim), kế đến là Nhật Bản (ba phim), Hàn Quốc và New Zealand xếp hạng ba (hai phim). Còn lại VN và các quốc gia, vùng lãnh thổ khác như Iran, Thái Lan, Philippines, Ấn Ðộ, lãnh thổ Ðài Loan đều có một phim. Dưới đây là danh sách các phim CNN lựa chọn:

- In the mood for love (Tâm trạng khi yêu, đạo diễn Vương Gia Vệ, Hong Kong/Trung Quốc, 2000). Phim đã mang về cho Lương Triều Vỹ giải nam diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes 2000.

- Mother India (Mẹ Ấn Ðộ, Mehboob Khan, Ấn Ðộ, 1957). Một trong những bộ phim hàng bom tấn đầu tiên và còn được xem như Cuốn theo chiều gió kiểu Ấn Ðộ. Ðây cũng là bộ phim đầu tiên của Ấn Ðộ được đề cử Oscar phim nước ngoài xuất sắc nhất (1957).

VxHHOeOB.jpgPhóng to
Lương Triều Vỹ và Trương Mạn Ngọc trong phim In the mood for love
- The host (Quái vật sông Hàn, Bong Joon Ho, Hàn Quốc, 2006). Ðược xem là một trong những bộ phim về quái vật tuyệt vời nhất từ trước đến nay; xấp xỉ 20% dân số Hàn Quốc xem phim này.

- Syndromes and a century (tạm dịch: Hội chứng và một thế kỷ, Apichatpong Weerasethakul, Thái Lan, 2006). Phim đoạt giải thưởng Bông sen vàng dành cho phim hay nhất tại Liên hoan phim châu Á 2007 ở Deauville, Pháp.

- Whale rider (Người cưỡi cá voi, Niki Caro, New Zealand, 2002). Phim đem lại sự nổi tiếng cho diễn viên Keisha Castle - Hughes, khi đó mới 12 tuổi, qua đề cử Oscar nữ diễn viên xuất sắc nhất do diễn xuất tuyệt vời của cô trong vai Pai.

- Still life (Người tốt ở Tam Hiệp, Giả Chương Kha, Trung Quốc, 2006). Giành được giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venice 2006, bộ phim dựa trên chất liệu thật là cuộc sống cơ cực của người dân sống ở con đập Tam Hiệp chắn ngang dòng sông Dương Tử.

- Shower (Nhà tắm công cộng, Trương Dương, Trung Quốc, 1999). "Một phim hài thuần khiết, trong trẻo nhưng không thể coi thường!..." - tờ New York Times đã bình như thế về bộ phim. Phim được đề cử phim châu Á xuất sắc nhất của Giải thưởng điện ảnh Hong Kong.

- Shall we dansu? (Masayuki Suo, Nhật Bản, 1998). Ðây là nguyên bản của bộ phim Shall we dance? (Bạn nhảy/Vũ điệu yêu thương) năm 2004 do Hollywood dàn dựng với hai ngôi sao Jennifer Lopez và Richard Gere.

- The ballad of Narayama (Keisuke Kinoshita, Nhật Bản, 1958). Bộ phim kể về câu chuyện một làng quê ở Nhật hồi thế kỷ 19, nơi thực phẩm khan hiếm đến nỗi những người già 70 tuổi phải leo lên ngọn Narayama băng giá để tìm cái chết nhằm giúp gia đình họ bớt đi một miệng ăn.

- Infernal affairs (Vô gian đạo, Lưu Vỹ Cường và Mạch Thiệu Huy, Hong Kong/ Trung Quốc, 2002). Phim hình sự trinh thám xuất sắc của điện ảnh Hong Kong. The departed - phiên bản Hollywood của phim này là bộ phim làm lại đầu tiên của Hollywood giành giải Oscar phim hay nhất.

- Mandala (Im Kwon Taek, Hàn Quốc, 1981). Bộ phim đầu tiên làm nên tên tuổi của đạo diễn tài danh Im Kwon Taek.

- To live (Phải sống, Trương Nghệ Mưu, Trung Quốc, 1994). Bộ phim nước ngoài xuất sắc nhất thuộc hệ thống giải Bafta; được đề cử Cành cọ vàng (Cannes 1994); đề cử Quả cầu vàng (1995).

- Bao giờ cho đến tháng mười (When the tenth month comes, Ðặng Nhật Minh, VN, 1984). Một bức tranh đầy màu sắc về những vết thương của chiến tranh từ góc nhìn của một góa phụ trẻ. Bộ phim được phát hành trên toàn thế giới với tên The love doesn’t come back.

- Himala’ (Ishmael Bernal, Philippines, 1982). Một bộ phim có góc quay đậm nét chân phương về xã hội và lề thói văn hóa khắc nghiệt mà những người dân của thế giới thứ ba phải gánh chịu.

- A touch of Zen (King Hu, Hong Kong/Ðài Loan, 1969). Bộ phim Trung Quốc đầu tiên giành được chiến thắng tại Cannes. Nó cũng là phim có nhiều ảnh hưởng lên siêu phẩm Ngọa hổ tàng long của Lý An sau này.

- Ikiru (Akira Kurosawa, Nhật Bản, 1952). Một phim về việc đi tìm lẽ sống sau những trải nghiệm và nhất là khi biết mình đã bị ung thư thời kỳ cuối.

- Utu (Geoff Murphy, New Zealand, 1983). Chuyện phim kể về cuộc báo thù của một chiến binh thuộc bộ tộc Maori - người từng phục vụ trong quân đội Anh nhưng dân làng và gia đình của anh đã bị thảm sát một cách tàn nhẫn.

- Gabbeh (Mohsen Makhmalbaf, Iran, 1996). Một phim có hơi hướm thần thoại với những cảnh quay đẹp và đã giành được rất nhiều giải thưởng, trong đó có giải Silver Screen Award dành cho hạng mục phim châu Á xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Singapore.

HOÀI CHI (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên