15/06/2008 04:42 GMT+7

"Siêu phẩm" dành cho phụ nữ

PHAN XI NÊ
PHAN XI NÊ

TT - Phụ nữ thường không quan tâm đến chuyện Người sắt đã chiến đấu thế nào để cứu thế giới, Indiana Jones đã lặn lội vào rừng sâu ra sao để tìm ra báu vật cổ, hay những đứa trẻ London đã trở về Narnia để chiến đấu với ai. Những siêu phẩm điện ảnh đó dường như chỉ dành cho cánh đàn ông.

jHURCx8x.jpgPhóng to
Một cảnh trong phim Sắc tình đô thị (từ trái sang): Kristin Davis (trong vai Charlotte York), Sarah Jessica Parker (Carrie Bradshaw), Cynthia Nixon (Miranda Hobbes) và Kim Cattral (Samantha Jones)
TT - Phụ nữ thường không quan tâm đến chuyện Người sắt đã chiến đấu thế nào để cứu thế giới, Indiana Jones đã lặn lội vào rừng sâu ra sao để tìm ra báu vật cổ, hay những đứa trẻ London đã trở về Narnia để chiến đấu với ai. Những siêu phẩm điện ảnh đó dường như chỉ dành cho cánh đàn ông.

Với phụ nữ, họ quan tâm đến những gì gần gũi với cuộc sống hằng ngày hơn. Các nhà làm phim Hollywood không bỏ lỡ một thị trường tiềm năng như thế!

Trong nhiều năm trở lại đây, dòng phim "chick-flick" (phim dành cho phụ nữ) thành công rực rỡ tại bảng doanh thu, tạo dựng tên tuổi cho không biết bao nhiêu diễn viên nữ, dù kinh phí thực hiện khá khiêm tốn nếu so với những phim "bom tấn" Hollywood.

Những Người đàn bà đẹp, Đám cưới bạn thân, Cô dâu chạy trốn, Chuyện tình đồi Notting đưa Julia Roberts lên hàng ngôi sao 20 triệu đô, Không ngủ ở Seattle, Bạn có thư giúp Meg Ryan thành ngôi sao phim tình cảm, hai phim Nhật ký tiểu thư Jones đã gắn cái tên Bridget Jones với tên tuổi của Renée Zellweger, loạt phim Luật sư tóc vàng, Mái ấm Alabama giúp Reese Witherspoon trở thành "nữ hoàng mới" của dòng "chick - flick"… Mùa hè năm kia, Quỉ cái mặc đồ hiệu Prada với diễn xuất của Anne Hathaway và Meryl Streep đã thắng đậm tại bảng doanh thu (hơn 200 triệu đôla trên toàn thế giới) và nhận cả đề cử Oscar.

Mùa hè năm nay, trong khi các bảng xếp hạng "phim hè được mong chờ nhất" chỉ chú ý đến những siêu phẩm dành cho cánh đàn ông, thì các phim "chick - flick" nhẹ nhàng và âm thầm hất cẳng những "bom xì” ra khỏi ngôi vị đầu bảng doanh thu. Đầu mùa hè, khi mà Speed Racer với kinh phí 120 triệu đôla hoàn toàn thất bại khi chỉ đem về 18 triệu đôla trong tuần đầu công chiếu, thì Chuyện xảy ra ở Vegas (*) với kinh phí 35 triệu đôla đã vượt mặt trong cuộc đua doanh thu với 20 triệu đôla trong tuần đầu tiên.

Bộ đôi Cameron Diaz duyên dáng và Ashton Kutcher nhí nhố vô cùng ăn ý khi vào vai một cặp đũa lệch, trong cơn say túy lúy để quên sầu ở Vegas, đã làm đám cưới dù chỉ quen nhau chưa đầy 24 giờ! Thế nhưng, vì 3 triệu đôla giải độc đắc, cả hai buộc phải sống như vợ chồng trong sáu tháng theo phán quyết của tòa. Không ai muốn chia đôi số tiền "từ trên trời rơi xuống" với kẻ kia, họ tìm mọi cách gài bẫy nhau, để rồi chính họ "sập bẫy tình" từ lúc nào không biết. Cười ngất ngư, nhưng cũng xúc động, đến nay câu chuyện tình hài hước của cặp vợ chồng bất đắc dĩ này đã thu về hơn 180 triệu đôla trên toàn thế giới.

beBIp7WC.jpgPhóng to
Chuyện xảy ra ở Vegas với Cameron Diaz và Ashton Kutcher

Tương tự chiến thắng tại phòng vé của Chuyện xảy ra ở VegasSắc tình đô thị (*), bộ phim điện ảnh được phát triển từ loạt phim truyền hình cùng tên dành cho phụ nữ rất thành công của Đài HBO trong mười năm qua. Ra mắt một tuần sau Indiana Jones 4, Sắc tình đô thị thành công lớn với doanh thu 58 triệu đôla, đẩy Indiana Jones 4 xuống vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng doanh thu.

Xoay quanh đời sống tình cảm, tình bạn và cả tình dục của bốn phụ nữ New York, Sắc tình đô thị hấp dẫn nữ giới ở mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề, mọi vị trí xã hội, mọi... tiêu chuẩn đạo đức! Mỗi phụ nữ trong Sắc tình đô thị lại có một cái nhìn riêng biệt về tình yêu, tình bạn và tình dục: Carrie yêu thích sự lãng mạn, Charlottle quan trọng giá trị truyền thống, Miranda đề cao sự độc lập trong khi với Samantha thì "tình dục không bao giờ là đủ”.

Trong bộ phim dài hơn hai giờ này (xem như khán giả được xem ba tập phim truyền hình chiếu trên màn ảnh rộng), câu chuyện tập trung vào đám cưới của Carrie và Mr.Big, người đàn ông có nhiều hành tung bí ẩn và lãng mạn trong suốt thời gian dài quan hệ với Carrie. Họ đã yêu nhau và chia tay nhau rất nhiều lần, và một lễ cưới của cả hai không chỉ là điều mà ba người bạn của Carrie mong chờ mà chính cả khán giả của loạt phim này luôn mong đợi.

Chỉ là chuyện đám cưới, nhưng Sắc tình đô thị khai thác triệt để mọi ngõ ngách tâm lý của nhân vật, từ cảm giác háo hức đến nỗi lo lắng phập phồng của cả cô dâu lẫn chú rể, dù một người là chuyên gia tình yêu, còn người kia từng trải qua hai đời vợ. Không chỉ thế, đời sống tình cảm gia đình của những người bạn xung quanh Carrie cũng ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định hôn nhân của cô.

"Bộ phim chick-flick hay nhất trên thế giới không phải xoay quanh giày dép, tiền bạc hay tình dục, mà đó là những bộ phim kể về những người đàn ông vinh danh và tôn trọng phụ nữ" - Brenda Becker, một độc giả của tờ New York Times, bình luận về các phim chick-flick. Cả Chuyện xảy ra ở Vegas lẫn Sắc tình đô thị đều đánh trúng tâm lý phụ nữ: phim không chỉ về thời trang, quần áo, giày dép (vốn không thể thiếu với dòng phim này) mà còn về những người đàn ông học được cách tôn trọng phụ nữ. Chính vì lẽ đó, không ít cánh đàn ông cũng thích thú thưởng thức những bộ phim này, ít nhất là để vui lòng… người đẹp!

_______________

(*) Tại các rạp chiếu phim ở VN, Chuyện xảy ra ở Vegas (What happens in Vegas) có tựa là Tình yêu sét đánh (bắt đầu chiếu từ 20-6), Sắc tình đô thị (Sex and the city) có tựa là Chuyện ấy là chuyện nhỏ (27-6).

PHAN XI NÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên