30/01/2007 20:22 GMT+7

Hong Kong phát động giải thưởng điện ảnh toàn châu Á

A.NGUYỆN (Theo AFP)
A.NGUYỆN (Theo AFP)

TTO - Giải thưởng Phim châu Á (AFA) sẽ chính thức ra mắt lần đầu tiên trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Hong Kong (HKIFF) lần thứ 31, hòng tìm kiếm chỗ đứng nền điện ảnh khu vực vốn có rất nhiều tiềm năng.

e9HfYCx6.jpgPhóng to
Quái vật sông Hàn - phim ăn khách nhất điện ảnh Hàn Quốc mọi thời - đã được Hollywood mua bản quyền kịch bản
TTO - Giải thưởng Phim châu Á (AFA) sẽ chính thức ra mắt lần đầu tiên trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Hong Kong (HKIFF) lần thứ 31, hòng tìm kiếm chỗ đứng nền điện ảnh khu vực vốn có rất nhiều tiềm năng.

AFA sẽ có 10 giải, trong đó có phim hay nhất, đạo diễn, nam nữ diễn viên xuất sắc nhất châu Á.

Chủ tịch HKIFF Wilfred Wong phát biểu: “Châu Á có hơn 6 tỷ người - 60% dân số toàn cầu, nhưng lại chưa có một giải thưởng điện ảnh đúng tầm. Chúng tôi mong muốn AFA sẽ là giải nổi bật nhất trong khu vực qua việc tôn vinh những tài năng làm phim và mở mang cho điện ảnh châu Á những kịch bản và những nhân tố xuất sắc”.

Cũng như các giải lớn, tất cả ứng viên được đề cử sẽ tham dự gala trao giải hội tụ nhiều ngôi sao, được tổ chức vào đêm khai hội HKIFF và Triển lãm giải trí Hong Kong 20-3-2007.

Dẫn đầu danh sách đề cử AFA là phimThe Host ăn khách của Hàn Quốc (đang chiếu tại VN với tựa Quái vật sông Hàn) với 5 đề cử phim hay nhất, đạo diễn, quay phim, biên tập xuất sắc và hiệu ứng hình ảnh.

Hoàng Kim Giáp, bộ phim có kinh phí thực hiện đắt nhất tại Trung Quốc (45 triệu USD) của Trương Nghệ Mưu nhận được ba đề cử phim hay nhất, hiệu ứng hình ảnh và nữ diễn viên chính xuất sắc cho Củng Lợi.

Exiled (Đại họa - tựa ngoài thị trường), bộ phim về trận chiến giữa các băng đảng giang hồ của tay “trùm” - đạo diễn Đỗ Kỳ Phong được đề cử hai giải quan trọng, phim hay nhất và đạo diễn xuất sắc.

Ba người tốt ở đập Tam Hiệp, phim vừa đoạt giải Sư tử vàng LHP Venice cũng nhận được đề cử phim hay nhất và mang về cho đạo diễn Cổ Chương Kha đề cử đạo diễn, biên kịch xuất sắc.

Trong hạng mục tranh giải phim hay còn các phim Tình yêu và danh dự (Nhật), Opera Jawa (Indonesia).

Đạo diễn nổi tiếng của Iran Jafar Panahi thi thố với các tên tuổi máu mặt của điện ảnh Hoa ngữ (kể trên) với phim hài Việt vị.

Tranh tài với Củng Lợi ở giải nữ diễn viên chính xuất sắc còn có Chương Tử Di với phim Dạ Yến, Miyazawa Rie của Nhật với phim Hana.

Giải nam diễn viên chính xuất sắc là cuộc đua tranh giữa Ken Watanabe của Nhật (Ký ức tương lai), Lưu Đức Hoa (Binh pháp Mặc Công) và Sharukh Khan (Don).

Các phim tranh tài trên được hội đồng thẩm định gồm 17 chuyên gia điện ảnh khắp thế giới chọn ra từ 700 phim được sản xuất và phát hành trong khu vực châu Á 2006.

A.NGUYỆN (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên