23/10/2006 13:42 GMT+7

Top 10 phim về thế chiến thứ hai hay nhất mọi thời đại

NGUYỄN TUYẾT - HUYỀN NGA (Theo MSNBC)
NGUYỄN TUYẾT - HUYỀN NGA (Theo MSNBC)

TTO - Cuộc chiến tranh thế giới thứ hai đã trở thành một kho tư liệu khổng lồ cho các nhà làm phim ảnh. Và các nhà phê bình phim đã chọn ra 10 phim xuất sắc nhất của mọi thời đại, phản ánh chân thực sự ảnh hưởng của cuộc chiến này lên cuộc sống nhân loại dưới mọi góc cạnh…

NPjeiwoh.jpgPhóng to
Cảnh trong phim Cầu Sông Kwai

Đã có hàng trăm tác phẩm điện ảnh nói về cuộc chiến này dưới mọi khía cạnh, mới nhất là đạo diễn Clint Eastwood (người chỉ 11 tuổi lúc xảy ra trận Trân Châu Cảng) đã tham gia chủ đề trên bằng bộ phim Flags Of Our Fathers.

Thị hiếu và quan niệm của con người thường thay đổi theo thời gian và với một bộ phim cũng không nằm ngoài qui luật này. Tuy nhiên cũng có những tác phẩm điện ảnh mà giá trị của nó vẫn còn nguyên cho dù trải qua bao nhiêu năm.

Dưới đây là 10 tác phẩm điện ảnh về thế chiến thứ hai được đánh giá là hay nhất của mọi thời đại:

1.The Bridge on the River Kwai (Cầu Sông Kwai)

Ra đời năm 1957, bộ phim không những đạt được 7 giải thưởng Oscar mà còn là phim thu hút khán giả nhất lúc bấy giờ. Tù binh Anh bị quân Nhật bắt xây dựng cây cầu qua sông Kwai biểu trưng cho sự hiện diện, lòng tự hào của quân Nhật ở Miến Điện. Ngay sau khi cây cầu hoàn thành, quân Anh đã tìm cách đánh sập cây cầu. Điểm mấu chốt của bộ phim chính là cuộc chiến gay go giữa Nicholson và Colonel Saito - thủ lĩnh phía Nhật Bản (do Sessua Hayakawa thủ vai).

Đây là bộ phim sáng giá nhất trong sự nghiệp lừng lẫy của đạo diễn David Lean. Phim dựa trên tiểu thuyết của Pierre Boulle, với sự tham gia của hai diễn viên William Holden và Jack Hawkins.

2. Casablanca (1942)

50UQBsVy.jpgPhóng to
Humphrey Bogart và Ingrid Bergman trong Casablanca
Câu chuyện tình thời chiến tại Casablanca được xem là một bộ phim tình yêu hay nhất do Mỹ sản xuất với hai ngôi sao nổi tiếng Humphrey Bogart và Ingrid Bergman.

Đức Quốc Xã là lý do khiến cho Rick Blaine (Humphrey Bogart) bị chôn chân ở quán cà phê của mình ở Casablanca và đó cũng là lý do khiến cho Ilsa Lund (Ingrid Bergman) và Victor Laszlo (Paul Henreid) bị tra tấn. Julius, Philip Epstein và Howard Koch đã cùng nhau viết nên một kịch bản tuyệt vời.

Bộ phim đã đem đến cho người xem cảm nhận: chiến tranh tràn đến những nơi tưởng chừng như là chỗ ẩn náu an toàn nhất. Casablanca đã lĩnh trọn 3 giải Oscar cho bộ phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất và kịch bản hay nhất

3. Schindlers List (1993) - Bản Danh Sách Schindler

Bộ phim là một ví dụ điển hình về cách làm phim xuất sắc của đạo diễn Steven Spielberg. Schindler’s List là một kiệt tác thực sự về tính hướng thiện của con người. Một kẻ đầu cơ chiến tranh như Oskar Schindler (do Liam Neeson đóng) đã thức tỉnh lương tâm và cứu được rất nhiều người Do Thái vô tội.

Kịch bản phim được chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Thomas Keneally, bối cảnh được xây dựng từ thời kỳ đầu Đức Quốc Xã hiện diện ở Phần Lan cho đến khi kết thúc chiến tranh.

4. The Great Escape (1963)

Đạo diễn John Sturges dựa trên một câu chuyện có thật kể về một người mẹ nỗ lực tìm mọi cách thoát khỏi trại tù nhân của Đức. Thành công của bộ phim không thể không kể đến đội ngũ diễn viên phụ: Charles Bronson, ngài Richard Attenborough, James Garner, Donald Pleasence, James Coburn và David McCallum.

Mặc dù bộ phim đã không nhận được sự quan tâm của Viện Hàn Lâm và chỉ nhận được một đề cử cho đạo diễn phim, nhưng The Great Escape đã giữ một vị trí cao trong thể loại phim chiến tranh và mở ra một thế hệ mới những người đam mê xe môtô.

5. The Big Red One (1980)

Bộ phim là tự truyện của Samuel Fuller, tường thuật lại cuộc sống của một nhóm bộ binh trong binh đoàn bộ binh số 1 đóng tại Mỹ. Sự điên rồ, phi nghĩa của chiến tranh được phản ánh dưới con mắt của chính người lính trong cuộc. Phim không thu hút được nhiều khán giả nhưng luôn được những nhà chuyên môn đánh giá cao.

Lee Marvin với tài năng thiên phú của mình đã rất thành công khi vào vai một người lính bộ binh chỉ huy cùng với những người lính khác tìm mọi cách thoát khỏi sự bế tắc và cố gắng để sinh tồn.

6. The Thin Red Line (1998)

Ah3WmAkH.jpgPhóng to
Cảnh trong The Thin Red Line

Chuyển thể từ tiểu thuyết của James Jones, bộ phim kể về những sự kiện quanh trận đánh Guadacanal, được ví như một bài diễn văn bằng thơ về ảnh hưởng của chiến tranh lên tình yêu và hy vọng của con người. Bộ phim quy tụ những ngôi sao Hollywood hiện nay vẫn tỏa sáng như Sean Penn, Adrien Brody, John Travolta và George Clooney.

7. The Dirty Dozen (1967)

Cũng giống như The Great Escape, bộ phim The Dirty Dozen hội tụ dàn diễn viên nặng ký của Hollywood. Phim kể về một thiếu tá quân đội Mỹ huấn luyện 12 tên tù can tội giết người để thi hành những cuộc ám sát các sĩ quan Đức. Phim có sự góp mặt của nam diễn viên John Cassavettes, người đã được nhận một đề cử giải Oscar, Telly Savalas, Charles Bronson và Jim Brown cùng với Donald Sutherland, Ernest Borgnine và Robert Ryan.

Được thực hiện bởi đạo diễn Robert Aldrich và kịch bản của Nunally Johnson và Lukas Heller, The Dirty Dozen đã trở thành một trong những chuẩn mực vàng cho những bộ phim với hình tượng người đàn ông “high-octane”.

8. From Here to Eternity (1953)

Đây cũng là một bộ phim về một chuyện tình giữa một sĩ quan cấp dưới với vợ của cấp trên tại Hawaii trong thời kỳ xảy ra trận Trân Châu Cảng. Bộ phim nêu bật những góc tối của cuộc sống binh nghiệp.

9. Patton (1970)

Bộ phim kể về một huyền thoại quân sự - tướng xe tăng George S. Patton. Phim nhận được 10 đề cử và đoạt 7 giải Oscar.

10. Mrs. Miniver (1942)

Ngoài trận Trân Châu Cảng, thế chiến thứ hai không ảnh hưởng trực tiếp đến nước Mỹ nhưng tại nước Anh người dân đã phải chịu cảnh bom Đức tàn phá. Bộ phim kể câu chuyện một phụ nữ trung lưu Anh cố gắng để bảo vệ gia đình mình an toàn trong trận đánh bom của quân Đức. Bộ phim gây tác động mạnh đến nỗi Winston Churchill sau này nhận xét rằng chính bộ phim đã thúc đẩy nước Mỹ tham chiến nhanh hơn là trước những ảnh hưởng của cuộc tấn công mà bọn phá hoại phát xít gây ra cho nước Mỹ.

Các bộ phim được đánh giá cao khác là Das Boot, The Train, The Best Years Of Our Lives, The Guns of Navarone, The Longest Day, Stalag 17, A Walk In The Sun, The Pianist, Saving Private Ryan, Europa, Europa, The Diary of Anne Frank, Au Revoir, Les Enfants To Hell and Back.

NGUYỄN TUYẾT - HUYỀN NGA (Theo MSNBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên