18/08/2017 13:00 GMT+7

10 bộ phim đáng xem về đề tài tận thế

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Ngày tàn của trái đất mà chúng ta đang sống luôn là một đề tài hấp dẫn cho nhiều nhà làm phim với nhiều góc khai thác khác nhau, từ thây ma tấn công đến chiến tranh hạt nhân, đại dịch virus hay thảm họa môi trường.

Cảnh trong phim Zombieland
Cảnh trong phim Zombieland

Tác giả Eddie Mullan của BBC mới đây đã bình chọn những bộ phim hay nhất về tận thế, giúp người xem “trang bị” những hiểu biết cần có để chuẩn bị cho ngày tàn của nhân loại.

Zombieland (2009)

Hai tháng trôi qua kể từ khi căn bệnh bò điên đột biến thành một đại dịch thây ma, biến con người thành những xác sống ăn thịt người, chàng sinh viên Columbus (Jesse Eisenberg  đóng) là một trong số ít những người tránh được việc trở thành bữa ăn cho bọn thây ma.

Hai trong số những nguyên tắc sống còn của Columbus là “kiểm tra ghế sau” và “cẩn thận với những khu nhà vệ sinh”.

Trên đường trở về nhà, Columbus quá giang xe của Tallahassee (Woody Harrelso đóng), và gặp hai chị em lừa đảo do Emma Stone và Abigail Breslin thủ vai.

Bốn con người xa lạ bất đắc dĩ cùng đi chung một hành trình mà ở đó họ phải chiến đấu chống lại sự tấn công của con thây ma với bất cứ thứ vũ khí gì mình có trong tay: cửa xe hơi, búa tạ, kéo cắt cỏ…

Trong vòng 17 ngày công chiếu, bộ phim thu về 60,8 triệu USD, trở thành bộ phim có đề tài xác sống có doanh thu cao nhất trong lịch sử cho đến khi “soán ngôi” bởi World War Z với sự tham gia của Brad Pitt năm 2013.

Dawn of the Dead (2004)

Sau khi một hiện tượng không rõ nguyên nhân làm người chết sống dậy và săn đuổi người sống như những con mồi, 4 người sống sót tìm thấy nơi ẩn náu trong một trung tâm mua sắm.

Tuy nhiên, chỉ không lâu sau đó, họ bị bao vây và phải chiến đấu chống lại hàng trăm “người bạn” thây ma đang xâm chiếm tòa nhà nơi họ trú ẩn.

Được thực hiện với kinh phí 26 triệu USD, bộ phim thu về 59 triệu tại Mỹ và hơn 102 triệu USD trên toàn cầu, được IMDb chấm điểm 7,3/10.

28 Days Later (2002)

Trong nỗ lực giải phóng những con tinh tinh trong phòng thí nghiệm, các nhà hoạt động vì quyền lợi động vật vô tình giải phóng một loại virus lan truyền cả nước Anh.

Bốn tuần sau đó, Jim (Cillian Murphy đóng), tỉnh dậy sau một trận hôn mê và nhận ra rằng cả thành phố đã trở nên hoang tàn sau đại dịch, và anh đã may mắn thoát nạn khi nằm trong bệnh viện.

Kể từ đó, Jim cùng một số người sống sót khác bắt đầu cuộc chiến chống lại những người đã biến thành thây ma do nhiễm virus xung quanh mình.

Bộ phim nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới chuyên môn và thu về 84,7 triệu USD từ kinh phí 8 triệu USD.

Mad Max: Fury Road (2015)

Sau một thảm họa hạt nhân, nền văn minh của loài người sụp đổ và thế giới trở thành một vùng đất hoang, nơi nước và xăng trở nên vô cùng khan hiếm.

Trong sự hỗn loạn đó, một người sống sót tên là Max Rockatansky (Tom Hardy đóng) đã bị đội quân của tên độc tài Immortan Joe bắt làm tù binh.

Sau này anh cùng chỉ huy Furiosa (Charlize Theron đóng) chiến đấu để thoát khỏi ách cai trị của Joe.

Mad Max: Fury Road là phần thứ tư của loạt phim Mad Max do Kennedy Miller Mitchell, RatPac-Dune Entertainment và Village Roadshow Pictures của Mỹ và Úc liên doanh sản xuất.

Bộ phim đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi, được trang web chấm điểm phim Rotten Tomatoes chấm 97% và đạt điểm trung bình là 8,6/10 dựa trên 366 đánh giá.

12 Monkeys (1995)

Bộ phim lấy bối cảnh vào năm 2035, tù nhân James Cole do Bruce Willis đóng được giao một nhiệm vụ là phải quay trở về quá khứ để tìm hiểu nguyên nhân, và giúp các nhà khoa học ở hiện tại tìm ra phương thức điều trị một loại virus đã giết chết 5 tỷ người và buộc những người khác phải sống dưới lòng đất vì bầu không khí bị nhiễm khí độc.

Theo kế hoạch, James Cole  phải quay về thời điểm năm 1996 để tìm Army of the 12 Monkeys, nhóm được cho là đứng đằng sau việc phát hành loại virus chết người đó.

Bộ phim còn có sự tham gia của Madeleine Stowe, Brad Pitt, Christopher Plummer và David Morse, thu về 168 triệu đô la trên toàn cầu.

Với vai diễn Jeffrey Goines - người sáng lập nhóm Army of the 12 Monkeys, Brad Pitt giành được giải Quả cầu vàng và đề cử giải Oscar cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Stalker (1979)

Bộ phim khoa học viễn tưởng của Nga này là một chuyến hành trình đi vào một vùng cấm gọi là Zone, do nhân vật Stalker dẫn đầu, đi cùng một nhà văn và một nhà khoa học để tìm Room, một nơi bí ẩn được cho là có thể đáp ứng được những ước muốn sâu xa nhất của con người.

Cảnh phim Stalker
Cảnh phim Stalker

Bộ phim này còn đáng sợ ở chỗ nó như một lời tiên tri “ớn lạnh” về thảm họa hạt nhân ở Chernobyl xảy ra 7 năm sau đó, tác giả Eddie Mullan viết.

Dr Strangelove (1964)

Được phát hành vào thời kỳ cao điểm của Chiến tranh lạnh, bộ phim là một trong những bộ phim hài hước về thảm họa hạt nhân.

Lo ngại rằng việc cho fluoride vào nước là một âm mưu nguy hiểm, tướng Mỹ Jack Ripper đã ra lệnh một cuộc tấn công hạt nhân vào Liên Xô mà không cần thảo luận với Tổng thống.

Cảnh phim Dr Strangelove
Cảnh phim Dr Strangelove

Việc này khiến cho Tổng thống Mỹ, các nhà cố vấn và chính trị gia phải cuống cuồng triệu hồi những chiếc máy bay ném bom để ngăn chặn một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Children of Men (2006)

Dựa trên tiểu thuyết cùng tên của tác giả chuyên viết về tội phạm PD James, Childen of Men nói về việc thế giới đang đối mặt với tình trạng vô sinh trên toàn cầu và khả năng tuyệt chủng của loài người.

Bộ phim lấy bối cảnh năm 2027 ở Anh, lúc này đã không có đứa trẻ nào được sinh ra trong vòng 18 năm, và nền văn minh đang trên bờ vực sụp đổ.

Trong phim, cựu chính trị gia Theo gặp Kee, một người tị nạn đang mang thai “một cách kỳ diệu”, và anh phải bảo vệ cô khỏi những người muốn khai thác tình trạng của cô gái này.

The Road (2009)

Sau một thảm hoạ không rõ nguyên nhân, một người cha cùng con trai mình xách theo một giỏ đồ ăn cố gắng đi đến bờ biển, nơi họ tin rằng sẽ ấm áp hơn.

Vũ khí duy nhất mà người cha có để bảo vệ con trai mình khỏi bị ăn thịt bởi… những người khác là một khẩu súng và 2 viên đạn.

Dựa trên tiểu thuyết của Cormac McCarthy, bộ phim này mang lại một cái nhìn vô cùng ảm đạm nhưng đầy cảm xúc về sự kết thúc của thế giới.

Akira (1988)

Lấy bối cảnh sau Thế chiến thứ 3, Akira là câu chuyện về một băng đảng mô tô ở Tokyo vô tình khám phá ra một dự án quân sự bí mật.

Dự án này biến những đứa trẻ có năng lực Telekinetic (di chuyển đồ vật từ xa) thành vũ khí.

Theo đánh giá của tác giả bài viết, bộ phim hoạt hình kinh dị của đạo diễn Katsuhiro Otomo này là có khả năng là niềm cảm hứng cho hàng loạt phim kiểu như The Matrix, Looper, hay Inception.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên