18/08/2017 07:30 GMT+7

Có phải vì không rơi lệ nên cho rằng Hà không biết hi sinh?

QUỲNH NGUYỄN thực hiện
QUỲNH NGUYỄN thực hiện

TTO - Hồ Ngọc Hà tâm sự cô thực hiện live concert Love songs vì những 'bão tố' trong tình cảm vào năm 2016. Và giờ đây, sau 'một năm đầy biến động' cô lại thực hiện Love songs lần thứ 3, kèm theo đó là những 'nghi án' về tình cảm mới.

Như Hà đã nói, nếu buông xuôi thì không thể giãi bày hay chứng minh câu chuyện của mình.

Thế thì không có gì hay bằng là chúng ta cứ sống thật và kể thật tất cả những câu chuyện đã xảy ra như thế nào bằng âm nhạc.

Và thế là Love songs được ra đời với một mình Hà đứng trên sân khấu, tự sự tất cả những câu chuyện thật nhất của mình.

Sau các sô diễn tại Mỹ và Úc, ca sĩ Hồ Ngọc Hà sẽ khép lại tour lưu diễn Love songs vào ngày 22-8 tại TP.HCM. Để chuẩn bị cho tour Love songs lần này, Hà cho biết cô đã hạn chế tối đa tham gia các chương trình truyền hình cũng như sự kiện để dốc sức cho các đêm diễn.

Cô cũng "khoe" một ca khúc mới, chính là chủ đề của cả chuỗi Love songs lần này - Cả một trời thương nhớ. Và cô cũng có những chia sẻ rất chân thành về tình yêu và những mong ước trong sự nghiệp, cuộc sống tương lai cùng Tuổi Trẻ Online. 

Hồ Ngọc Hà nhẹ nhàng, sâu lắng của bản ballad Gửi người yêu cũ tại Lễ trao giải Làn sóng xanh 2016 - Ảnh: Gia Tiến
Hồ Ngọc Hà hát bản ballad Gửi người yêu cũ tại Lễ trao giải Làn sóng xanh 2016 - Ảnh: Gia Tiến

Trong lúc khó khăn nhất, ló ra cái hay nhất

* Hồ Ngọc Hà được mệnh danh là "nữ hoàng giải trí". Vì đâu một "nữ hoàng" với đầy đủ sự hào nhoáng, rất nhiều chiêu trò lẫn "binh đoàn" trên sân khấu lại chọn làm Love songs với những ca khúc đầy chất tự sự, một mình thầm thì cùng ban nhạc và khán giả?

- Vì bão tố. Năm ngoái, có rất nhiều biến động trong đời sống tình cảm của Hà, nhiều chuyện xảy ra và mình cũng không biết mình phải nói làm sao để cho khán giả của mình hiểu. Trước khi làm Love songs tháng 4-2016, Hà đã tạm nghỉ hát một thời gian và luôn cảm thấy nếu mà mình buông thì mình không chứng minh được chuyện của mình...

Nhưng nếu mình làm không đúng thì lại càng giống như cú đấm vào nỗi đau và sự tức giận của khán giả. Hà nghĩ nếu đã bão tố thế rồi mà còn cố bỏ tiền ra để làm sô hoành tráng, hào nhoáng thì cũng không phải là cách hay nhất. Và trong lúc khó khăn nhất thì lại ló ra cái hay nhất...

Mọi người có thể thấy trong khoảng thời gian mà Hà hát nhạc sôi động là lúc Hà máu lửa nhất, Hà nhiều năng lượng nhất và với thị hiếu của khán giả khi đó là họ thích cái đó nhất. 

Hà cũng bị cuốn theo dòng chảy đó để mà kiếm tiền. 

Nhưng khi mình càng lớn và trưởng thành thì mình thấy là mình sẽ phải đi đúng với cảm xúc và sự trưởng thành của mình. 

Không ai càng trưởng thành mà càng loi nhoi cả.

Hồ Ngọc Hà trình diễn ca khúc Keep me in love tại Lễ trao giải Cống hiến 2016 - Ảnh: Gia Tiến
Hồ Ngọc Hà trình diễn ca khúc Keep me in love tại Lễ trao giải Cống hiến 2016 - Ảnh: Gia Tiến

* Tất cả những ca khúc từ trước đến nay của Hồ Ngọc Hà đều về tình yêu đó thôi. Vậy tại sao cho một sô diễn sau những ngày giông bão, Hà lại lấy tựa là Love songs?

Love songs là chủ đề mà nhạc sĩ Đức Trí đã nghĩ ra trước đây, cho một album của Hà. Trong rất nhiều năm xây dựng hình ảnh giải trí, nhảy nhót, khi nhìn lại, Hà thấy mình đã lãng phí vô cùng cái kho tàng nhạc tình lãng mạn (love songs) này và muốn quay trở lại.

Bản thân Hà là một nghệ sĩ không phải lúc nào mình cũng vui, không phải lúc nào mình cũng buồn, và cũng có lúc mình muốn được sôi động, thì tại sao mình phải gò bó?

Đặc biệt là vào thời điểm Hà làm Love songs vào năm ngoái, sau những "giông bão" trong tình cảm thì ballad và những dòng tâm sự về tình yêu là phù hợp nhất với tâm trạng và hoàn cảnh của Hà khi đó. 

* Không dễ rút ruột, rút gan để tâm sự về chuyện tình cảm của mình, dù chỉ là "hát xa hát gần". Vì sao Hà vẫn chọn cách này ngay trong thời điểm gặp nhiều dư luận bất lợi cho mình nhất? 

- Một mình Hà đã vẽ ra hết một bức tranh về bài hát, về cách phối như thế nào và làm việc với từng người trong ekip để kể một cách thật thà những câu chuyện của mình.

Trước những sóng gió, Hà đã thu mình vào trong phòng và tự mình nghĩ những hướng đi tiếp theo bởi vì không ai có thể hiểu mình bằng mình. Mọi người có thương cũng chỉ có thể giúp mình thôi.

Chính mình là hiểu mình nhất, mình có thể làm gì và không thể làm gì. Rất may là khi chọn cách "kể thật" này, khán giả đã đón nhận một cách nồng nhiệt. Hà rất bất ngờ vì những khán giả vốn yêu mến Hà vì sự sôi động trong âm nhạc cũng thích nghe Hà "tỉ tê".

Không khí của Love songs lần đầu đặc biệt kinh khủng. Và Hà phát hiện khán giả, cho dù là khán giả trẻ, cũng có góc khuất nỗi buồn của họ.

Vũ đạo là điểm mạnh của Hồ Ngọc Hà. Tại lễ trao giải Làn sóng xanh 2015, cô trình diễn ca khúc Destiny sôi động - Ảnh: Gia Tiến
Vũ đạo là điểm mạnh của Hồ Ngọc Hà. Tại lễ trao giải Làn sóng xanh 2015, cô trình diễn ca khúc Destiny sôi động - Ảnh: Gia Tiến

Có vui thì phải có buồn, có hạnh phúc thì phải có khổ đau

* Sau nhiều điều không mong muốn trong tình duyên, Hà tự thấy mình đã hoàn toàn trưởng thành trong âm nhạc và cả trong tình cảm? 

- Mình có những gì mong muốn nhưng cũng có gặp rất nhiều điều nằm ngoài mong muốn. Bản thân Hà luôn cân bằng được suy nghĩ là mình có vui thì phải có buồn, có hạnh phúc thì phải có khổ đau.

Có vui quá thì Hà cũng không khoe nhưng vẫn thể hiện là mình đang hạnh phúc. Dẫu vậy khi buồn thì Hà không bao giờ nói ra. Không nói ra nhưng Hà cũng cho mình một quãng thời gian để gặm nhấm nỗi buồn. Buồn nhưng không bi lụy vì thật ra cái gì rồi cũng sẽ qua.

Thật sự, một khi mình đã trưởng thành thì sẽ cảm thấy cái gì rồi cũng sẽ qua chứ không như hồi trẻ, cứ mất mát cái gì là cảm thấy thật kinh khủng, thật bế tắc...

Cái may mắn nhất của Hà là sống cùng với gia đình của mình nên ít khi cảm thấy cô đơn hay tuyệt vọng. Mình vẫn có những nỗi buồn trong lòng, nhưng buồn chút thôi, sau đó là hết bởi vì mình không cô đơn.

* Người ta nói để hát nhạc tình hay thì phải yêu và thất tình nhiều... 

- Ồ, không hẳn! 

Mình chả cần phải thất tình, có thể mình đang rất hạnh phúc nhưng khi hát thì mình phải hóa thân vào nhân vật trong bài hát với những vui - buồn mà nhân vật đã trải qua bằng chính trải nghiệm của mình.

Điều quan trọng nhất là sự trải nghiệm và cảm nhận. Đó là lí do vì sao các ca sĩ trưởng thành thường hát hay hơn những ca sĩ trẻ. 

Có thể nói họ hát không khỏe bằng nhưng nó sâu hơn, chạm được vào cảm xúc của nhiều người.

Hồ Ngọc Hà và các học trò trong chương trình Giọng hát Việt - Ảnh: Gia Tiến
Hồ Ngọc Hà và các học trò trong chương trình Giọng hát Việt - Ảnh: Gia Tiến

* Hồ Ngọc Hà đang là "người hát tình ca" với ba chương trình liên tiếp với chủ đề Love songs trong hai năm qua. Hà chọn như vậy vì sự nghiệp bỗng chùng xuống hay đang muốn gầy dựng con đường hát nhạc trữ tình cho những năm về sau? 

- Cho một tương lai gần thì vẫn sẽ xen kẽ, 50% cho nhạc tình lãng mạn và 50% cho nhạc trẻ trung, sôi động. Tuy nhiên, sôi động như thế nào phải tính kỹ chứ. Bây giờ, Hà có làm cái gì thì cũng phải đồng điệu với hình ảnh và tuổi tác của mình.

Văn hóa châu Á của mình không giống văn hóa của phương Tây để mà mình có thể như Madonna hay J.Lo, bốn mươi mấy, năm mươi tuổi vẫn có thể mặc một bộ swim suit ngắn cũn lên sân khấu nhảy và hát.

* Nếu nói rằng tôi không thích cách giãi bày của Hà như hiện tại vì nó "bánh bèo" quá, bi thương quá, không đúng lắm so với một cá tính rất đặc biệt của Hà Hồ?            

- Love songs đầu tiên của Hà toàn là những câu chuyện buồn vì tâm trạng khi đó của Hà ngổn ngang thật. Nhưng chính vì nhạc quá buồn nên khi trò chuyện cùng khán giả, Hà chọn cách kể chuyện vui. Và Hà vẫn là Hà, dù có buồn cũng không bi lụy.

Chọn nhạc sôi động hay trữ tình thì Hà cũng chỉ hát về tình yêu vì rõ ràng tình yêu là chất xúc tác mạnh nhất để mọi người viết và hát. Nhưng dù đau buồn thế nào vẫn phải có thông điệp mạnh mẽ là phải đứng dậy, phải thay đổi và yêu bản thân mình.

Hồ Ngọc Hà rất phong cách tại Tuần lễ thời trang quốc tế VN 2017 - Ảnh: Gia Tiến
Hồ Ngọc Hà rất phong cách tại Tuần lễ thời trang quốc tế VN 2017 - Ảnh: Gia Tiến

Hà luôn luôn chào đón những tình cảm mới

* Love song lần 3, sẽ diễn ra vào ngày 22-8 tại Gem Center (TP.HCM) có hẳn một chủ đề nghe rất mới: Cả một trời thương nhớ. Từ đâu Hà có được chủ đề "bắt tai" này? 

Cả một trời thương nhớ là một sáng tác của Nguyễn Minh Cường, thành viên nhóm bè Cadillac. Cường đọc câu này trong một quyển sách và có cảm hứng để viết nên ca khúc này. 

Còn Hà thì 10 phút sau khi nhận được bản thu nháp của ca khúc đã liên lạc để "lấy luôn" ca khúc trong khi thông thường khi nghe hay chọn một bài mới, Hà chọn rất lâu. Có khi chọn rồi vẫn để mãi không thu. 

Với Cả một trời thương nhớ thì Hà cảm thấy đây như một mối duyên lành, ơn trời mở cửa cho mình điều may mắn vì ca khúc đan rất đúng với tâm trạng sau một năm đầy biến động của Hà. Cả một trời thương nhớ là một chủ đề rất rộng, từ chủ đề rộng lớn này, Hà có thể chọn và thể hiện rất nhiều bài tình của mình và người khác nữa. 

Love songs 2016 là những câu chuyện và kỷ niệm của khán giả với Hà nhưng Love song 2017 sẽ là kỷ niệm của khán giả với cuộc sống.

Nhưng tất nhiên Hà nghĩ rồi Hà cũng phải kết hôn với một người nào đó. Hà vẫn luôn mơ ước có một cô con gái thật xinh xắn.

Đó là những mộng ước trong tương lai và nhiều khi nó ngoài tầm tay của mình.

Sau nụ hôn nồng nàn trong MV, Hồ Ngọc Hà và Kim Lý bị cho là đang có quan hệ tình cảm, nhất là khi Kim Lý thường tháp tùng Hồ Ngọc Hà trong những sự kiện gần đây.
Sau nụ hôn nồng nàn trong MV, Hồ Ngọc Hà và Kim Lý bị cho là đang có quan hệ tình cảm, nhất là khi Kim Lý thường tháp tùng Hồ Ngọc Hà trong những sự kiện gần đây.

* Hà vừa nhắc tới MV Cả một trời thương nhớ. MV vừa ra mắt, Hà đã dính ngay tin đồn "phim giả tình thật" cùng nam diễn viên tham gia đóng trong MV là Kim Lý. Hồ Ngọc Hà lại đang yêu?  

 - Hà luôn luôn chào đón những tình cảm mới (cười tươi). Tình yêu là duyên, có thể dự định bỏ chứ không thể dự định sẽ yêu. Thật lòng, ở tuổi này, Hà thấy điều quan trọng nhất vẫn là mình thấy vui hay không vui trong cuộc sống. Tình yêu không còn là thứ duy nhất làm cho mình vui.

Bây giờ Hà không như lúc trẻ là lúc nào cũng phải có một người bên cạnh thì mới vui, thì mới không cảm thấy cô đơn. Hoặc là Hà chưa gặp được người làm cho mình bị chết đứ đừ, để mình cảm thấy tình yêu thật sự quan trọng với cuộc sống của mình?

* Để được nếm "quả ngọt" trong tình yêu, đôi khi phải hi sinh ít nhiều. Không mấy người tin rằng một "nữ hoàng giải trí" như Hồ Ngọc Hà lại chịu hi sinh và gia đình hay tình yêu?

- Nói vậy là sai! Mọi người đã nhìn nhận một cách chủ quan rồi. Có phải vì Hà không rơi lệ, khóc than nên mọi người cho rằng Hà không biết hi sinh? Những khi Hà đã quyết định rồi thì Hà không bao giờ rơi nước mắt.

Chỉ có những lúc đang lưỡng lự Hà mới khóc nhiều nhất, bởi vì lúc đó mình không biết mình phải làm gì cho đúng.

Hà chỉ nghĩ đến điều tích cực nhất của mình sau những đổ vỡ đó là không đổ lỗi cho ai hết và luôn nhìn câu chuyện ở khía cạnh cân bằng nhất, đối mặt với nó với bằng một suy nghĩ tích cực để không phải đánh đập, chửi bới, tranh giành hay làm những điều không hay khác.

Hầu như tất cả những người bạn trai cũ hay chồng cũ đều lưu giữ những hình ảnh tốt đẹp về Hà. Nếu Hà không hi sinh, không sống vì người ta thì Hà không bao giờ nhận được điều đó. Và đó cũng là điều Hà cần. 

Nụ cười Hồ Ngọc Hà - Ảnh: Gia Tiến
Nụ cười Hồ Ngọc Hà - Ảnh: Gia Tiến

Love songs lần đầu diễn ra tại TP.HCM vào tháng 4-2016. Ba tháng sau, chương trình này được mang ra Hà Nội với sự tham gia của Noo Phước Thịnh và danh ca Tuấn Ngọc.  

Love songs lần ba với chủ đề "Cả một trời thương nhớ" là cả một tour lưu diễn tại 7 thành phố ở Mỹ với 9 sô vào tháng 7 qua và một ở Úc vào tháng 8. Sô sẽ kết thúc bằng đêm diễn tại Gem Center (TP.HCM) vào tối 22-8. 

Hồ Ngọc Hà tiết lộ sẽ hát khoảng 25 ca khúc trong sô tại TP.HCM sắp tới với 1/3 ca khúc là sáng tác mới. Những sáng tác mới này cũng sẽ được cô trình làng trong CD album Cả một trời thương nhớ sắp phát hành.

Hồ Ngọc Hà cũng sẽ ghi hình toàn bộ live concert Cả một trời thương nhớ tại TP.HCM để phát hành DVD sau đó.  

QUỲNH NGUYỄN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên