09/08/2017 16:00 GMT+7

Noo Phước Thịnh, Sơn Tùng, Mỹ Tâm và kiểu họp fan 'thế hệ mới'

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TTO - Nhiều năm trước, các buổi gặp gỡ, giao lưu với người hâm mộ (fan meeting) của nghệ sĩ Việt phần lớn diễn ra ở không gian nho nhỏ. Đến nay, hình thức này ngày một phát triển với sự đầu tư chuyên nghiệp hơn.

Ca sĩ Đan Trường trong lần họp fan gần nhất tại Hà Nội vào tháng 5, Mỹ Tâm họp fan đầu năm ngay tại nhà ở Đà Nẵng, Noo Phước Thịnh với buổi họp fan tại Seoul vào tháng 10-2016 và Sơn Tùng M-TP trong cuộc họp fan tại Hà Nội vào ngày 8-7 - Ảnh: Fanpage nghệ sĩ
Ca sĩ Đan Trường trong lần họp fan gần nhất tại Hà Nội vào tháng 5, Mỹ Tâm họp fan đầu năm ngay tại nhà ở Đà Nẵng, Noo Phước Thịnh với buổi họp fan tại Seoul vào tháng 10-2016 và Sơn Tùng M-TP trong cuộc họp fan tại Hà Nội vào ngày 8-7 - Ảnh: Fanpage nghệ sĩ

Fan meeting lấy rất nhiều tâm sức nhưng giúp nghệ sĩ quản lý tốt fan club, giúp mọi người trong fan club thêm gắn kết.

Tôi rất vui khi thấy sau những cuộc họp fan nhiều bạn đã nên duyên, hoặc tìm thấy cơ hội hợp tác hoặc trở thành bạn thân

Ca sĩ Đan Trường

Từ năm 1998, làng nhạc Việt ghi nhận Đan Trường là ca sĩ đầu tiên “bày trò” họp fan khi có buổi gặp gỡ với fan club (câu lạc bộ người hâm mộ) tại các tỉnh miền Tây, miền Trung, miền Bắc.

Từ thuở đơn sơ đến ngày hội lớn

Ông “bầu” Hoàng Tuấn - người quản lý của ca sĩ Đan Trường - nhớ lại: “Khi đó, Trường đến đâu hát là người hâm mộ theo đến đó.

Mọi người đợi Trường hát xong là vây quanh xin chữ ký, chụp hình, hỏi han...

Thấy nhu cầu được tiếp xúc, giao lưu với Trường của người hâm mộ quá lớn, tôi mới bàn với Trường làm một buổi gặp gỡ để công chúng yêu mến thỏa lòng”.

Ông Hoàng Tuấn kể những buổi họp fan đầu tiên chỉ có 80 - 150 người tham gia. Khi Đan Trường có lịch diễn ở tỉnh thành nào thì sẽ đưa lên tổng đài điện thoại hoặc trang web (thời đó chưa có mạng xã hội) để fan đăng ký tham dự.

Điều kiện tham dự phải là thành viên của fan club Đan Trường (sở hữu khoảng 50% sản phẩm âm nhạc của Đan Trường để có thẻ hội viên) và không phải đóng phí khi tham gia fan meeting.

Với hơn 120.000 người hâm mộ từ 54 fan club trên toàn quốc, có thể nói Đan Trường là một trong những ca sĩ có fan club lớn nhất, bài bản và hệ thống nhất tại Việt Nam.

Đan Trường cũng là ca sĩ đầu tiên tổ chức trại giao lưu fan club toàn quốc tại khu du lịch Văn Thánh (tháng 7-2003), với hơn 500 người về dự.

Thời điểm đó, trại giao lưu fan club toàn quốc của Đan Trường là đề tài lớn cho truyền thông khai thác bởi cùng với những đơn vị đồng hành, anh đã lo toàn bộ chi phí tàu xe cho người hâm mộ khắp cả nước về giao lưu.

Mà đâu chỉ có Đan Trường, những giọng ca thành danh đều có fan club và dành thời gian, “chất xám” o bế fan club, biến buổi họp fan thành ngày hội.

Vào guồng “công nghệ”

Khoảng ba năm trở lại đây, khi các ca sĩ thần tượng Hàn Quốc qua làm fan meeting thì làng giải trí Việt du nhập công nghệ họp fan thành buổi diễn với nhiều đầu tư về ý tưởng lẫn tiền bạc.

Giọng ca tiên phong trào lưu họp fan kiểu mới này là Sơn Tùng M-TP. Cùng êkip của mình, Sơn Tùng “chơi trội” với kế hoạch họp mặt người hâm mộ tại 15 tỉnh thành trên cả nước để kỷ niệm sinh nhật lần 22 cũng như ra mắt loạt dự án mới.

Không chỉ quy mô ở số lượng các điểm họp fan, fan meeting của Sơn Tùng cũng cực kỳ chất lượng khi mời đạo diễn đắt giá Việt Tú về cầm trịch cho chương trình. Mà đã là Việt Tú thì âm thanh, ánh sáng, màn hình... đều thuộc hàng khủng!

Buổi gặp gỡ 5.000 fan ruột của Sơn Tùng tại Hà Nội được tổ chức không khác gì đêm diễn cho chục ngàn khán giả tại sân vận động.

Một người hâm mộ sau khi mãn nhãn với fan meeting của Sơn Tùng M-TP tại sân vận động Quần Ngựa (Hà Nội) hôm 8-7 không ngừng xuýt xoa:

“Chẳng thua gì fan meeting của các ngôi sao trong khu vực. Nếu có cả thực tế ảo thì ăn đứt các “chụy ba” EXID (nhóm nhạc nữ đình đám của Hàn Quốc từng gây xôn xao K-pop khi mang công nghệ cao thực tế ảo vào buổi fan meeting - NV)”.

Không miễn phí như xưa

Dĩ nhiên diễn ra tại một sân khấu được dàn dựng hoành tráng, áp dụng nhiều công nghệ mới tốn kém tiền tỉ, các buổi họp fan “thế hệ mới” buộc công chúng phải mua vé.

Họp fan giờ thành một sô diễn và chẳng còn miễn phí như xưa! (vẫn có livestream phục vụ những ai không có điều kiện đến dự).

Dẫu vậy, những chiếc vé này nhanh chóng được tiêu thụ. Là “fan cuồng” thì tiếc gì vài trăm ngàn đồng?

Không chỉ nghệ sĩ, các công ty giải trí cũng đầu tư làm fan meeting. Với hơn 50 nghệ sĩ danh tiếng cộng tác thường xuyên trong các tivi show, Điền Quân không khó để thu hút hơn 5.000 fan đến với Ngày hội Điền Quân Fanfest 2017 vào ngày 6-8 tại nhà thi đấu Quân khu 7 (TP.HCM).

Tiền trả catsê cho hàng loạt ngôi sao như Mỹ Tâm, Trấn Thành, Trường Giang, Thoại Mỹ, Kim Tử Long..., chi phí một ngày “ăn chơi nhảy múa” cho người hâm mộ, quà tặng... hẳn ngốn tiền tỉ của đơn vị tổ chức.

Nhưng có hề gì, đã “chơi thì không sợ mưa rơi!” (như 5.000 fan đã đội mưa đến với Sơn Tùng hôm 8-7 tại Hà Nội).

Noo Phước Thịnh với buổi họp fan tại Seoul vào tháng 10-2016 -  Ảnh: Fanpage nghệ sĩ
Noo Phước Thịnh với buổi họp fan tại Seoul vào tháng 10-2016 - Ảnh: Fanpage nghệ sĩ

Noo Phước Thịnh: “kỷ lục gia” họp fan ngoài nước

Sau Asia Song Festival 2016 tại Hàn Quốc, Noo Phước Thịnh trở thành ca sĩ Việt Nam đầu tiên họp fan ở nước ngoài.

Buổi họp fan vào ngày 10-10-2016 của Noo Phước Thịnh diễn ra tại một studio ở Seoul, thu hút gần 200 khán giả tham dự.

Sau đó, Noo cũng là ca sĩ đầu tiên của V-pop có những buổi họp fan tại Singapore và Nhật, nơi anh được chọn là đại sứ du lịch.

Đến nay, ngoài Noo Phước Thịnh, còn có Sơn Tùng M-TP tổ chức họp fan ngoài nước.

Ca sĩ của bài hit Nơi này có em đã họp fan tại Seoul, Hàn Quốc vào ngày 28-3 với hơn 300 người tham dự.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên