30/07/2017 11:53 GMT+7

Lá thư âm nhạc: Chuyện hát 'cover'

TRÍ QUYỀN
TRÍ QUYỀN

TTO - Thành lập năm 1983, nhóm Phish nổi tiếng vì phần diễn ngẫu hứng, các đoạn nhạc ứng tấu kéo dài và có lượng fan hết sức trung thành. Họ có 15 album phòng thu nhưng đã có rất nhiều đĩa ghi âm trực tiếp trên sân khấu được phát hành chính thức.

Nhóm Phish cùng hát bài White Winter Hymnal của nhóm Fleet Foxes - Ảnh: jam.buzz
Nhóm Phish cùng hát bài White Winter Hymnal của nhóm Fleet Foxes - Ảnh: jam.buzz

Không khí buổi diễn với sự phối hợp nhạc cụ nhuần nhuyễn giữa các thành viên, đầy ngẫu hứng của cảm xúc là điều album phòng thu không có được và fan luôn khao khát được nghe, được sống cùng việc chơi nhạc hiểu theo đúng nghĩa của từ “chơi” đó.

So với Phish thì Fleet Foxes có tuổi nghề kém xa, năm 2008 mới phát hành album đầu mang tên nhóm (có bài White Winter Hymnal).

Nhóm theo đuổi dòng indie folk và nổi danh vì phần lời được viết tinh tế cùng phần hòa ca khéo léo.

Tuy nhiên, mở màn cho đêm diễn thứ 5 ở Madison Square Garden ngày 26-7, bốn thành viên nhóm Phish bỏ hết đàn lẫn trống, tập hợp xung quanh micro giữa sân khấu và hát bài White Winter Hymnal của nhóm Fleet Foxes.

Trước đó, tất cả thành viên của Phish đều hát trong các đĩa của nhóm nhưng việc hòa ca kiểu Brothers Four như vầy không phải thế mạnh của họ. Phần diễn này gây ấn tượng mạnh dù thời lượng rất ngắn.

Kết lại chương trình hôm đó cũng là một bài hát được “cover” (trình diễn lại): Powderfinger của Neil Young.

Chuyến lưu diễn hiện tại của Phish có tên là Baker’s Dozen (Tá của người làm bánh) nên các bài hát được lựa chọn ít nhiều liên quan đến chủ đề bột nhuyễn, như bài White Winter Hymnal và các ca khúc như Steam của chính nhóm hoặc cover lại của Led Zeppelin (bài No Quarter) trong buổi đó đều liên quan đến “tuyết”!

Với cách xử lý và sự sáng tạo, Phish không ít lần diễn lại các ca khúc gắn liền các tên tuổi khác và nhận được sự tán thưởng như giao thừa 31-12-1998, cũng tại Madison Square Garden, họ đã diễn lại bài 1999 của Prince.

Phish không xem rào cản về dòng nhạc hay “thâm niên đẳng cấp” là vấn đề cần quan tâm. Họ diễn bất cứ bài nào thấy thích và phù hợp, vì vậy số bài hát họ chơi lại lên gần 400 bài.

Đó cũng là sức hút khác của buổi diễn cũng như phần ghi âm trực tiếp của Phish: đa dạng và luôn thay đổi. Nếu ở Việt Nam, hẳn Phish đã nhận lắm “gạch đá” như Hà Trần phải nhận khi hát lại Anh cứ đi đi cách đây không lâu.

Không ngại mất fan

Cùng lúc đó, nhóm Weezer cũng vừa tung ra MV Feels Like Summer (phiên bản Roses n’ Weezer), nhóm đã ăn mặc và mô phỏng lại nhóm Guns N Roses trong MV Paradise City cách đây 30 năm, duy chỉ có tay trống Pat Wilson cương quyết không đóng giả ai hết.

Các cảnh quay đen trắng nhiễu hạt theo phong cách trong Paradise City cũng được sử dụng lại trong MV này.

Dòng nhạc Weezer đang chơi khác xa với phong cách của Guns N Roses nhưng nhóm vẫn công khai thể hiện sự mến mộ với nhóm rock kỳ cựu kia và không ngại chuyện mất fan.

Bản nhạc này đã được nhóm tung ra hồi tháng 3 với một MV chính thức sử dụng nhiều kỹ xảo đồ họa và sẽ có mặt trong album sắp tới của nhóm.

Đặt câu hỏi đến
Gửi câu hỏi
TRÍ QUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên