23/07/2017 07:30 GMT+7

Thanh Lan: 'Để đáp lại, tôi cũng phải thương hết mọi người'

QUỲNH NGUYỄN thực hiện
QUỲNH NGUYỄN thực hiện

TTO - Ở tuổi 70 - Thanh Lan sinh năm 1948 - nữ ca sĩ Thanh Lan trẻ khoẻ không ngờ. Đáp máy bay về đến TP.HCM vào 0h ngày 21-7, bà đã lập tức có buổi gặp gỡ với những người giúp bà tổ chức sô.

Ca sĩ Thanh Lam - Ảnh: Q.N
Ca sĩ Thanh Lan - Ảnh: Q.N.

Và địa điểm bà chọn để gặp gỡ mọi người là Viện trao đổi văn hoá với Pháp - IDECAF - nơi bà có sô diễn cuối cùng trước khi sang Mỹ định cư vào năm 1993.

Dịp này, bà đã dành cho Tuổi Trẻ Online một cuộc trò chuyện rất cởi mở sau 25 năm xa quê hương.

* Hơn 10 năm qua, các nghệ sĩ hải ngoại về thăm quê hương và biểu diễn khá nhiều. Vậy nên khán giả hâm mộ rất thắc mắc vì sao mãi Thanh Lan vẫn chưa về?

- 10 năm trước, cô Xuân Hoà của phòng trà Văn Nghệ đã mời tôi về hát rồi nhưng vì nhiều lí do mà tôi vẫn chưa thu xếp được.

Lần này thì mọi việc đều thuận tiện, lại là một sô gây quỹ cho Vòng tay nhân ái, giúp cho người nghèo neo đơn, trẻ em cơ nhỡ nên tôi đã thu xếp để trở về. Cũng đến lúc rồi. 

* Hẳn chuyến trở về lần này có ý nghĩa nhiều hơn?

- Vâng, ngoài việc được tham gia vào một hoạt động xã hội từ thiện ý nghĩa, tôi còn được gặp lại khán giả thân thương của mình sau gần 25 năm xa cách.

Ngoài ra, với riêng tôi, đây là dịp để lần đầu tôi đến thắp nhang cho cốt ba mẹ đặt ở chùa Vĩnh Nghiêm cũng như thăm lại dì ruột cùa mình.

Dì tôi là một giáo viên tiếng Pháp, cả gia đình tôi gắn bó với tiếng Pháp bởi ông ngoại tôi làm quan trong triều đình Huế, rồi sau đó làm hiệu trường một trường Pháp ở Thanh Hoá.

Nhà ngoại từ đó được tiếp xúc văn hoá, ngôn ngữ Pháp. Gia đình ba mẹ tôi ở Vinh và Thanh Hoá giai đoạn ấy rất nhiều, dù gốc hai bên là một bên Huế một bên Hà Nội.

Ba mẹ tôi gặp rồi sinh tôi ở Vinh, nên giờ nói tôi gốc Huế, Vinh hay Hà Nội… tôi đều nói tôi gốc ba miền (cười). Vậy nên 25 năm mới trở về, tôi rất mong là mình đủ cơ hội để về lại tất cả “quê hương” của mình.

Và rất may mắn là ngoài liveshow cá nhân vào ngày 29-7 tại TP.HCM, tôi còn được góp mặt vào các sô diễn của nhạc sĩ Vũ Thành An ở Quy Nhơn, Đà Nẵng, Hà Nội, TP.HCM vào tháng 8.

* Điện ảnh tại Việt Nam đang thời sôi động. Nếu có lời mời, bà có tham gia?

- Tôi sẵn sàng nhưng phải coi vai diễn đó là gì, đạo diễn gu làm phim ra sao…

Tôi phải chọn kỹ bởi tôi không còn thời gian nhiều, tất cả những điều tôi làm nếu tăng thiện cảm từ khán giả tôi sẽ làm, còn làm mà bớt thiện cảm đi thì thôi.

Ở tuổi 70, Thanh Lan vẫn giữ được vẻ ngoài tươi trẻ - Ảnh: Q.N.
Ở tuổi 70, Thanh Lan vẫn giữ được vẻ ngoài tươi trẻ - Ảnh: Q.N.

* Nhiều khán giả vẫn ngóng trông bà, nhưng số khác thì lại âu lo không biết bà còn biểu diễn “ngon lành” như xưa? Còn cá nhân bà thì bà thấy sao?

- Cuộc sống tôi nếu không có âm nhạc tôi không được vui vẻ, tươi trẻ như bây giờ đâu.

Chính âm nhạc giúp đời sống nội tâm tôi sâu sắc hơn, có nhiều người đồng cảm và thương mình hơn, nên tôi luôn cảm ơn đấng thiêng liêng giúp tôi có chút tài mọn để có thêm nhiều người thương mình.

Có  người chỉ cầu mong được một người thương họ thôi đã không có, trong khi tôi có biết bao nhiêu người thương như vậy. Để đáp lại, tôi cũng phải thương hết mọi người dù nhiều lúc  nghĩ sức mình không nổi quá! Nhưng tôi vẫn cố gắng hết sức.

* Khi rời Việt Nam, bà đang trên đỉnh cao sự nghiệp cả về diễn xuất điện ảnh, sân khấu lẫn là ca sĩ. Bà đi Mỹ, cơ hội ca hát thì có nhưng không nhiều, còn diễn xuất thì gần như không. Bà có tiếc điều này?

- Thật lòng, tôi cũng nhớ điện ảnh lắm. Qua Mỹ, tôi đóng được khoảng 10 vai sân khấu kịch nhưng không thể để lại hình ảnh như điện ảnh. Điện ảnh hấp  dẫn hơn vì nó để lại hình ảnh đời đời.

Việc để lại hình ảnh không nhằm để khoe ai, chỉ để mình tự coi, tự vui. Mà việc vui được với nghề theo tôi là rất quan trọng. Có vui thì mới có thể theo đuổi suốt đời.

Ca sĩ Quang Thành và ca sĩ Thanh Lan - Ảnh: Q.N.
Ca sĩ Quang Thành và ca sĩ Thanh Lan - Ảnh: Q.N.

* Nghe đâu bà còn phát hành tập thơ, viết kịch bản… Những tác phẩm này, tài lẻ này hình như bà chưa “khoe” với công chúng trong nước?

- Có nhiều bài thơ tôi viết từ khi còn ở Việt Nam nhưng chưa có dịp để in ra, đến 2002 mới in tập thơ đầu tiên ở hải ngoại. 

Viết kịch bản thì ở Việt Nam thật sự tôi không nghĩ tới, nhưng sang bên, với những đêm diễn tiếng hát Thanh Lan của riêng mình tại các nơi mình nghĩ nên thêm kịch vui trong chương trình cho vui chứ không chỉ hát.

Thật ra diễn kịch khổ hơn hát rất nhiều, dù 30 phút diễn nhưng phải tập liên tục, có cả những bi kịch dài ba tiếng nữa, lăn lóc trên sân khấu tập hằng ngày, không thể tuỳ hứng. Tôi làm một thời gian thì thôi không làm nữa vì nhọc quá.

* Phần lớn nghệ sĩ là trẻ hơn tuổi. Nhưng bà thì lại trẻ quá so với tuổi, từ gương mặt đến vóc dáng, giọng nói, ánh mắt, tiếng cười. Bí quyết nào để bà có thể trẻ khoẻ như thế?

- Như tôi đã chia sẻ, chính nghệ thuật hay cụ thể hơn là âm nhạc đã giúp đời sống của tôi tươi vui, trẻ trung hơn.

Còn dĩ nhiên là tôi cũng ăn uống, tập luyện đều độ. Một trong những môn tập mà tôi kiên trì theo đuổi nhất để có vóc dáng cân đối là môn đi bộ dưới nước.

Tôi đi ở vùng nước ngang cổ. Cứ thong thả đi, vừa đi vừa đánh tay nhè nhẹ khoảng 30 phút/ngày Tôi đi chứ không bơi vì bơi sẽ làm vai thô, tay,  đùi to, trông không đẹp.  

* Ngoài đêm nhạc riêng vào tối 29-7 và các đêm Vũ Thành An, bà còn hoạt động nghệ thuật nào trong đợt trở về này?

- Liveshow cá nhân của tôi sẽ diễn ra vào tối 29-7 tại khách sạn Equatorial (Q.5, TP.HCM) với mục đích gây quỹ cho Vòng tay nhân ái.

Khách mời trong đêm diễn là anh Tuấn Ngọc và anh Elvis Phương. Đêm nhạc cũng là buổi ra mắt album ca sĩ Thanh Lan vừa thu âm trong tháng 7 này.

Album gồm những ca khúc Pháp cũ thu âm lại và 3-4 bài lời Việt do chính Thanh Lan viết từ nhạc Pháp.

* Cám ơn bà, chúc bà có những ngày trở về thật vui và ý nghĩa cùng những đêm diễn thành công!

QUỲNH NGUYỄN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên