27/06/2017 19:27 GMT+7

​Dự án dàn nhạc Đông Nam Á đến Tây Nguyên

DANH ANH
DANH ANH

TTO - Dự án xây dựng dàn nhạc Đông Nam Á (SEA Sound) triển khai giai đoạn 2 với chương trình Đêm vô thức Tây Nguyên vào tối 30-6 tại Phù Sa Lab (21/52 Tô Ngọc Vân, Hà Nội).

Nghệ sĩ trình diễn trong Đêm vô thức Tây Bắc của SEA Sound - Ảnh: Linh Phạm
Nghệ sĩ trình diễn trong Đêm vô thức Tây Bắc của SEA Sound - Ảnh: Linh Phạm

Êkip thực hiện dự án SEA Sound đã đi đến các bản làng ở cao nguyên Lang Biang, các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum... để mời các dân tộc M’nông, Êđê, Lạch, Sê Đăng, Ba Na và mời về Hà Nội để cùng nghiên cứu nhạc khí, tổng hợp nhạc cụ dân tộc khu vực Tây Nguyên và tập luyện suốt tháng 6-2017.

Theo đó, buổi trình diễn chính thức với sự chỉ đạo nghệ thuật của nghệ sĩ Nhất Lý sẽ có sự tham gia của các nghệ sĩ, nghệ nhân Tây Nguyên cùng một số nghệ sĩ hoạt động thể nghiệm.

Tham gia dàn dựng chương trình lần này có nhạc sĩ Đức Trí (từ TP.HCM) và các nghệ sĩ Nguyễn Mạnh Tiến, Huỳnh Hữu Thạnh, Krajan K’Đíck, Đức Trí, Bùi Việt Hồng, Quyền Thiện Đắc, Đặng Tiến Đạt, Nguyễn Đức Minh.

Các nghệ sĩ, nghệ nhân thuộc các thế hệ và dân tộc khác nhau sẽ cùng hòa quyện trong âm nhạc với các bài dân ca cũng như âm thanh cồng chiêng, đàn t’rưng, k’long put, đinh năm, đinh tăk tà... với mục tiêu mang đến một sức sống mới, hơi thở mới cho âm nhạc Tây Nguyên.

Dự án SEA Sound được thực hiện với ý tưởng kết hợp cồng chiêng và các nhạc khí có nguồn gốc bản địa tại các nước Đông Nam Á được chế tác chủ yếu từ tre nứa để xây dựng một dàn nhạc lớn mang màu sắc Đông Nam Á tại Việt Nam. Dàn nhạc này sẽ có thể đại diện cho ASEAN giao lưu âm nhạc với thế giới.

Các giai đoạn tiếp theo của SEA Sound trong năm 2017 sẽ được triển khai theo từng quý, quy tụ các nghệ sĩ và nhạc cụ với âm sắc của khu vực miền Trung và sau đó là miền Nam.

Sau nhiều đợt thể nghiệm, dàn nhạc sẽ ra mắt hoàn chỉnh với nhạc khí của đông đủ các vùng miền Việt Nam trong buổi báo cáo dự kiến tổ chức vào tháng 12-2017 hoặc tháng 1-2018.

DANH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên