15/04/2017 14:00 GMT+7

Tiếp lửa “báu vật đất phương Nam”

THU THẢO
THU THẢO

Festival đờn ca tài tử quốc gia lần 2 - Bình Dương 2017 đã khép lại. Vùng đất gốm đã hoàn thanh nhiệm vụ tiếp lửa cho“báu vật đất phương Nam” và để lại dấu ấn đẹp trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế.

Các hoạt động của Festival đờn ca tài tử quốc gia lần 2 - Bình Dương năm 2017 đã quy tụ đông đảo các nghệ nhân, tài tử đờn, tài tử ca đến từ 21 tỉnh, thành phố khu vực Nam bộ và một số tỉnh, thành phố đại diện của các khu vực trong cả nước.

Festival năm nay có các hoạt động nổi bật: không gian đờn ca tài tử, không gian ẩm thực và đặc sản Nam bộ, hội thi nghệ thuật đờn ca tài tử, cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật “Khoảnh khắc festival”, đêm hội giao lưu các soạn giả, nghệ nhân ưu tú đờn ca tài tử của 21 tỉnh thành, cuộc thi sáng tác lời mời 20 bản tổ, chặp cải lương, liên hoan tiếng hát đờn ca tài tử mở rộng khu vực Đông Nam bộ... 

Ông Đặng Minh Hưng - phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - cho biết: “Sau năm ngày tổ chức, festival đã đón hàng chục ngàn lượt người tham gia. Đây là dịp hội ngộ của các nghệ nhân đờn ca tài tử các tỉnh, thành phố để gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và biểu diễn thể hiện tài năng nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của ông cha để lại. Những ngày diễn ra festival tại Bình Dương thật sự là những ngày hội mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, là dịp để các tỉnh thành bạn hiểu biết thêm về đất và người Bình Dương hiền hòa, nghĩa tình, thân thiện. Lễ hội này cũng nhắc nhở chúng ta cần phải giữ gìn, bảo tồn và phát triển nghệ thuật đờn ca tài tử, di sản văn hóa phi vật thể”.

Bên cạnh lễ, các phần hội đã vận động đông đảo công chúng, khán giả mộ điệu khắp các tỉnh thuộc khu vực Nam bộ cùng tham gia vào hoạt động của festival.

Trong đó, cuộc thi sáng tác lời mới 20 bản tổ tài tử Nam bộ, bài ca vọng cổ và chặp cải lương Bình Dương năm 2017 đã nhận được 861 tác phẩm của các tác giả trong và ngoài tỉnh gửi về tham gia, đặc biệt là 21 tỉnh, thành có phong trào đờn ca phát triển ở phía Nam. Ban tổ chức đã tuyển chọn được 529 tác phẩm vào vòng chấm chung khảo với sự thẩm định của các nghệ sĩ đến từ Nhạc viện TP Hồ Chí Minh và chọn ra được 7 giải nhất, 13 giải nhì, 19 giải ba, 32 giải khuyến khích ở các thể điệu. 

Cuộc thi sáng tác ảnh “Khoảnh khắc festival” nhận được 353 tác phẩm của các tác giả và chọn được 1 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba và 8 giải khuyến khích dành cho những tác phẩm xuất sắc.

Các đoàn nghệ thuật đờn ca tài tử được vinh danh trong đêm bế mạc

Ở hội thi đờn ca tài tử, các huy chương vàng của Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch được trao cho các nghệ nhân đờn, nghệ nhân ca đến từ: Đoàn nghệ thuật đờn ca tài tử TP.HCM, Đoàn nghệ thuật đờn ca tài tử Cần Thơ, Đoàn nghệ thuật đờn ca tài tử Long An, Đoàn nghệ thuật đờn ca tài tử Bình Dương, Đoàn nghệ thuật đờn ca tài tử Cà Mau, Đoàn nghệ thuật đờn ca tài tử Bà Rịa - Vũng Tàu, Đoàn nghệ thuật đờn ca tài tử Hậu Giang. 

Bên cạnh đó, ban tổ chức còn trao các giải A cho các đơn vị đoạt giải Không gian đờn ca tài tử: Cần Thơ, Bình Dương, Đồng Tháp, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Sóc Trăng và một giải thiết kế cho Không gian tài tử cho họa sĩ - đạo diễn Hoàng Dũng. 

Cần Thơ sẽ là điểm đến tiếp theo của Festival đờn ca tài tử vào năm 2020

Sau Bình Dương, Cần Thơ sẽ là địa phương tiếp theo đăng cai tổ chức Festival đờn ca tài tử quốc gia lần 3 diễn ra vào năm 2020.

THU THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên