13/10/2013 07:00 GMT+7

Thắp lại "lửa" cho ca nhạc truyền hình

QUỲNH THI
QUỲNH THI

AT - Sau thời gian dài bị gameshow (trò chơi truyền hình) và reality show (chương trình truyền hình thực tế) chiếm sóng, các chương trình ca nhạc truyền hình đang dần lấy lại thị phần...

i5Ik0woG.jpgPhóng to
Hai ca sĩ Đông Quân và Thụy Quân trong chương trình Tình khúc vượt thời gian chủ đề nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ

Tuy không nhiều và dày đặc như thời vàng son cách đây năm, bảy năm, nhưng các chương trình ca nhạc truyền hình cũng đã dần xuất hiện nhiều hơn. Bà Nguyễn Ngọc Trân Châu - đại diện Jet Studio, đơn vị thực hiện chương trình Âm nhạc & bước nhảy và Tình khúc vượt thời gian - chia sẻ: “Dù không nhiều như xưa và cũng không được ưu tiên phát vào giờ vàng ở những kênh lớn, nhưng các chương trình này đều có lượng khán giả hâm mộ nhất định”.

“Thứ bảy ca nhạc” trên VTV9

Có thể nói, hiện Âm nhạc & bước nhảy và Tình khúc vượt thời gian (do Jet Studio phối hợp với Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TP.HCM thực hiện) hiện là hai chương trình thu hút được khán giả nhiều nhất, đáp ứng tốt nhu cầu nghe/nhìn của thị trường nhất. Nếu như Âm nhạc & bước nhảy (truyền hình trực tiếp lúc 20g30 vào thứ 7 tuần thứ hai mỗi tháng trên VTV9) thiên về nhạc trẻ với những tiết mục sôi động, ca khúc “hot” + vũ đạo đẹp mắt thì Tình khúc vượt thời gian (truyền hình trực tiếp lúc 20g30 thứ bảy tuần thứ 4 mỗi tháng trên VTV9) lại trữ tình cùng nhạc xưa.

Khi cả hai chương trình trên VTV9 này đều đã “được lòng” bạn xem đài khoảng một năm qua thì cũng là lúc phải đối mặt với hai “đối thủ” mới: Dấu ấn và Câu chuyện âm nhạc (Truyền thông Thanh niên phối hợp cùng Trung tâm Truyền hình VN tại TP.HCM). Dấu ấn (truyền hình trực tiếp lúc 20g30 thứ bảy tuần đầu tiên của tháng trên VTV9) nhằm vinh danh từng cá nhân nghệ sĩ, chỉ vừa ra mắt hai số với hai nhân vật khá ấn tượng: Thu Minh và Trần Mạnh Tuấn. Định dạng chương trình như một liveshow cá nhân của ca sĩ với phần dàn dựng công phu, được truyền hình trực tiếp khiến chương trình tuy mới ra mắt đã lập tức tạo được “dấu ấn”. Với chương trình sắp tới (diễn ra vào 20g30 ngày 5-10), khán giả cũng đang háo hức đón xem nhân vật thứ ba của “Dấu ấn”: Tuấn Hưng. Trong khi đó, Câu chuyện âm nhạc (truyền hình trực tiếp lúc 20g30 thứ bảy tuần thứ ba của mỗi tháng trên VTV9) lại là một live show theo chủ đề. Điểm khác biệt của chương trình này là diễn ra trong không gian của phòng trà - một hình thức hưởng thụ văn hóa rất đặc trưng của TP.HCM với thời lượng 90 phút/số. Mỗi chương trình sẽ được chọn lọc theo từng chủ đề như Mẹ (tháng 10), Ơn (tháng 11), Đông (tháng 12), Tết (tháng 1)... kèm theo đó là chín ca khúc tiêu biểu, giàu ý nghĩa được gửi gắm thông qua những câu chuyện về người nhạc sĩ sáng tác, ca sĩ thể hiện, đời sống của ca khúc ấy trong dòng chảy âm nhạc hiện tại... Câu chuyện âm nhạc tháng 10 với chủ đề Mẹ nhằm tôn vinh người phụ nữ Việt sẽ diễn ra vào lúc 20g30 ngày 19-10 tại phòng trà Nam Quang, được truyền hình trực tiếp trên VTV9, tiếp sóng trên các đài VTV Huế, Phú Yên và Lâm Đồng.

Như vậy, VTV9 đã dành trọn bốn thứ bảy trong tháng cho bốn chương trình ca nhạc truyền hình trực tiếp với những phân khúc khá khác nhau, theo đúng chia sẻ của ông Nguyễn Ngọc Hồi - phó giám đốc VTV9 - về việc dành nhiều sóng hơn cho các chương trình văn nghệ - giải trí trên VTV9 trong năm nay.

Những “thị phần” nhỏ hơn

Ngoài VTV9, Đài truyền hình TP.HCM hiện cũng có ba chương trình ca nhạc định kỳ dành cho khán giả màn ảnh nhỏ. Quen thuộc nhất vẫn là Thay lời muốn nói với những tiết mục ca nhạc được kết nối qua phần tâm tình cùng biên tập viên Quỳnh Hương, 20g30 chủ nhật tuần thứ hai hàng tháng trên HTV9. Lâu năm ngang ngửa Thay lời muốn nói là Nhịp cầu âm nhạc cũng được truyền hình trực tiếp trên HTV7 vào mỗi tháng. Mới mẻ nhất trong ba chương trình của Đài truyền hình TP.HCM là Còn mãi với thời gian (ghi hình trước và phát sóng vào 14g30 thứ bảy tuần thứ hai và thứ tư mỗi tháng trên HTV7). Tuy là chương trình non trẻ nhất nhưng Còn mãi với thời gian lại là một chương trình gồm toàn những ca khúc nhạc xưa, chủ yếu phục vụ đối tượng người xem trung niên.

Đài truyền hình Việt Nam (VTV) hiện được cho là ít mặn mà với ca nhạc truyền hình nhất, khi các chương trình truyền hình thực tế như: Giọng hát Việt, Giọng hát Việt nhí, ĐồRêMí, Người mẫu Việt Nam, Ngôi sao thiết kế Việt Nam, Bước nhảy hoàn vũ, Vũ điệu đam mê, Cuộc đua kỳ thú, Thần tượng Việt Nam... chiếm gần hết sóng. Hiện tại, VTV chỉ đang “nuôi” hai chương trình ca nhạc truyền hình trực tiếp: Bài hát yêu thích (chủ nhật đầu tiên mỗi tháng lúc 21g trên VTV3) và Bài hát Việt (thứ sáu tuần cuối cùng mỗi tháng trên VTV6). Tuy được phát trên đài quốc gia với “nhiệm vụ cao đẹp” là tạo sân chơi cho những nghệ sĩ trẻ, mới, nhiều sáng tạo nhưng cả hai chương trình này đều khá “eo sèo” vì chưa được đầu tư đúng mức và đúng hướng.

Vậy nên, nghệ sĩ trẻ lẫn khán giả trẻ lại đang thích thú hơn với một vài chương trình tuy có quy mô nhỏ nhưng mang đúng nhịp sống, gu thưởng thức âm nhạc của người trẻ hơn trên các kênh truyền hình ca nhạc như: Yeah1!, YanTV, MTV Việt Nam... Trong đó, MTV Việt Nam hiện đang có hai chương trình nhận được nhiều phản hồi tốt là MTV Now (20g thứ 2-4-6) và MTV Wow (21g tối thứ 6). Riêng YanTV cũng vừa trình làng chương trình New Hits, diễn ra hai tháng một lần tại sân khấu Lan Anh (được quay hình và phát sóng trên Yan TV sau đó sẽ phát trên trang web keeng.vn (độc quyền về Internet). “Dù có lúc bão hòa và thoái trào nhưng những chương trình ca nhạc truyền hình luôn có sức hút riêng với bạn xem đài, đặc biệt là với những ai yêu ca hát. Thực tế vẫn còn rất nhiều khán giả thích xem những chương trình biểu diễn ca nhạc thật sự chứ không phải những game ca hát hiện đang nở rộ như hiện nay” - MC Tùng Leo nhận định về thực trạng này.

SAy3Pi5x.jpgPhóng to

Áo Trắng số 18 ra ngày 1/10/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

QUỲNH THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên