03/03/2013 07:45 GMT+7

Quang Dũng 2013: thôi lặng lẽ

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Trong buổi ra mắt album Tình ca Phạm Duy (ngày 21-2), ca sĩ Hồng Nhung đã nhận định đây là album hay nhất của Quang Dũng.

pOlWcsH6.jpgPhóng to
Ca sĩ Quang Dũng - Ảnh: Gia Tiến

Chọn 10 ca khúc thường chép vào lưu bút tặng bạn bè thuở còn ngồi trên ghế nhà trường, với Tình ca Phạm Duy, Quang Dũng đã thăng hoa với chính mình.

Nếu tính luôn năm năm theo đuổi nghiệp hát ở Quy Nhơn thì Quang Dũng đã có 20 năm tuổi nghề. 20 năm lăn lộn trong giới giải trí nhưng Quang Dũng vẫn lành như thuở mới vào nghề. Nhiều người đùa gọi anh là “ngôi sao tự kỷ” bởi ca sĩ gì mà chẳng có chiêu trò, chẳng áo quần, tóc tai “lấp lánh”, chẳng hứng thú với xìcăngđan, lại luôn chọn cho mình một góc khuất giữa đám đông để quan sát mọi người và cười một mình khi bất chợt nhận ra điều gì thú vị.

Vậy nên hơi... bất thường khi Quang Dũng diện tông màu cam rực rỡ trong bộ lịch 2013 của riêng mình và trong CD không dành để bán, chỉ để tặng người hâm mộ mang tên The best of Quang Dũng. Mới đây anh còn chọn tòa lâu đài trắng Tajmasago xa hoa cùng một phong cách gần gũi, tự nhiên đến ngạc nhiên để giới thiệu ấn phẩm mới nhất của mình - album Tình ca Phạm Duy.

Lần đầu tiên không thấy Quang Dũng có vẻ gì đó ngượng ngùng, loay hoay khi nói chuyện trước đám đông. Lần đầu tiên, sau 10 năm quen biết mới thấy anh đùa khi giới thiệu một ca khúc: “Năm năm rồi không gặp, từ khi em lấy chồng (lời ca khúc Chuyện tình buồn). Mà em lấy chồng thật rồi!”. Và cũng lần đầu tiên, Quang Dũng tâm tình không tránh né cùng Tuổi Trẻ.

* Anh có chạnh lòng không khi đến Tình ca Phạm Duy, album cá nhân thứ 22 của Quang Dũng, nhiều người mới công nhận anh hát “có nét”, rất “bay”, không lẫn với bất kỳ một giọng ca nào?

- Tôi thấy hạnh phúc. Sao lại chạnh lòng khi sau 20 năm ca hát mình vẫn ngày một tiến bộ? Bản thân tôi cũng thấy đây là album mình hát thoải mái nhất, “phiêu” nhất. Cảm ơn nhạc sĩ Đức Trí về điều này.

* Vì những hòa âm đẹp đẽ mà Đức Trí và Hoài Sa đã soạn cho anh trong album này?

- Hòa âm đẹp, tất nhiên rồi! Nhưng cũng cần phải có “chiêu” nữa. Bình thường khi thu một ca khúc, mọi người sẽ đánh và thu nhạc trước rồi ca sĩ sẽ hát trên nền nhạc thu sẵn đó. Vậy nên đôi khi ca sĩ bị gò bó ở những đoạn phiêu, bị “ám ảnh” phải hát cho đúng độ thấp hay độ cao, nhịp nhanh hay chậm của phần nhạc nền có sẵn...

Còn lần này Đức Trí lại đệm piano cho tôi hát, nói là tập cho đến khi nào thấy “OK” thì thôi. Và Trí bí mật thu luôn phần hát đó khi thấy đã hài lòng, lấy được cái “phiêu”, độ cao - thấp, quãng hơi ngắn - dài tự nhiên trong giọng của tôi. Rồi từ bản thu giọng hát của tôi, Đức Trí mới soạn hòa âm và đưa cho ban nhạc thu. Nhờ vậy mà album có được sự nhẹ nhàng, khoan thai, “bay” như mọi người nhận xét.

* Hát “ra” như vậy chứng tỏ anh cũng yêu nhạc Phạm Duy lắm! Sao mãi đến hôm nay Quang Dũng mới làm Tình ca Phạm Duy?

- Vì đến năm 2012 hầu hết những ca khúc Phạm Duy mà tôi yêu thích và muốn ghi âm nhất mới được cấp phép trở lại. Vả lại, nếu thu album này sớm hơn chắc gì tôi đã đủ trải nghiệm để hát “ra” nhạc Phạm Duy? Tôi chỉ tiếc là album phát hành hơi trễ, không kịp để tôi tặng cho tác giả bản đĩa than đặc biệt mà tôi làm riêng cho album này.

* Say mê, ngoài mê hát hình như Quang Dũng không mê việc gì khác?

- Hồi còn ở Quy Nhơn, tôi từng mộng mở một quán cà phê nhạc - nơi mọi người có thể thưởng thức và hát với nhau những ca khúc trữ tình. Nhưng từ khi vào Sài Gòn theo đuổi nghiệp hát, tôi chỉ biết dốc sức cho sự nghiệp ca hát của mình. Nhiều người hỏi tôi có dự tính gì khi về hưu? Tôi chẳng có dự tính gì ngoài mong ước có thể hát được như anh Tuấn Ngọc, hơn 60 tuổi vẫn được khán giả yêu mến. Còn điều tôi thích nhất khi về già có lẽ là được chơi với con cháu.

* Chăm chăm vào chuyên môn như anh e rằng đã lỗi thời. Thời nay chẳng ai làm hẳn một live show xuyên Việt Còn ta với nồng nàn với bốn đêm diễn qua ba thành phố lớn như anh mà chẳng quảng cáo hay PR gì. Anh quá tự tin vào danh tiếng hiện tại?

- Hát bốn đêm ở nhà thi đấu, sân vận động như sô Còn ta với nồng nàn hồi năm ngoái với tôi là một thử thách. Tôi không hề tự tin. Nhưng rất may là đêm nào cũng đầy khán giả.

Thú thật trong khoảng hai năm qua tôi chẳng dám quảng cáo hay PR gì vì rất ngại truyền thông. Tôi ngại vì ngày nay làm ra sản phẩm gì, có dự án gì mới mà muốn mọi người để ý đến cũng phải đính kèm những thông tin hay hình ảnh giật gân. Mà điều duy nhất ở tôi có thể giật gân có lẽ là chuyện tình cảm hay chuyện riêng của gia đình. Tôi không quá e ngại những điều tiếng về mình bằng ngại cho Jenni và Bảo Nam, nhất là Bảo Nam. Tôi không muốn bé lớn lên trong sự soi mói của mọi người và có những hiểu lầm về ba mẹ.

* Anh và Jenni (hoa hậu Jennifer Phạm, vợ cũ của Quang Dũng) “nghìn trùng xa cách” đã lâu rồi. Sở dĩ dư luận còn tò mò có lẽ vì hai người chưa có lời giải thích thỏa đáng?

- Đời sống có này có kia, khó được như ý mình. Dù là người của công chúng, nhưng tôi và Jenni cũng là một cặp vợ chồng bình thường như bao cặp vợ chồng khác. Thật khó để giải thích cho thỏa đáng về đổ vỡ của một gia đình. Chúng tôi chỉ biết cố gắng hạn chế những tổn thương cho nhau và là người ba, người mẹ tốt cho con mình.

* Nhưng qua truyền thông, dư luận lại thấy cuộc chia tay của anh và Jenni không hề êm thắm...

- Sau những lần như vậy, chúng tôi lại hiểu ra rằng mình sai và biết cần sống và cư xử thế nào cho phải. Bây giờ chúng tôi đã trò chuyện được với nhau dễ dàng, cùng bàn bạc mọi việc cho Bảo Nam như hồi trước khi “khủng hoảng”. Như hè vừa qua, chúng tôi đã cùng bàn bạc đưa Bảo Nam về VN nghỉ hè. Tôi và Jenni sẽ không nhận sô nào trong khoảng thời gian này để chăm sóc con... Tôi cảm thấy rất vui và an lòng.

* Có phải nhờ vậy mà anh trở nên cởi mở hơn, sẵn sàng “ra sáng” trong năm 2013 này?

- Tôi sẽ không làm việc trên một tinh thần lặng lẽ như năm ngoái nữa. Ngay sau khi ra mắt album Tình ca Phạm Duy, tôi sẽ thực hiện tour xuyên Việt cùng tên với khách mời: Hồng Nhung, Quang Linh, Đức Trí và Hải Phượng trong tháng 4 này.

LwS41qU2.jpgPhóng to

Lao động miệt mài

“Những cuộc thi gần đây có không ít thí sinh hát hay đến kinh ngạc. Nhưng các cuộc thi chỉ mở lối, còn bước đi thế nào, đi được trong bao lâu trên con đường được mở lối đó còn tùy thuộc vào sự quyết tâm, niềm đam mê và cả vận may của mỗi người. Hơn nữa, ai cũng cần có thời gian để chứng tỏ và hoàn thiện bản thân. Khi khán giả biết đến tôi như một giọng hát mới toanh thì thật ra tôi đã hát 5-7 năm rồi. Tôi từng tham gia vài cuộc thi hát và cũng có vài giải thưởng, nhưng tôi nghiệm ra rằng chẳng mấy khán giả đến nghe bạn hát chỉ vì bạn từng đoạt một giải thưởng nào đó. Người nghe đến với bạn, yêu mến bạn vì cả một quá trình lao động miệt mài của bạn”.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên