05/10/2012 12:44 GMT+7

Hồng Nhung trở về là Bống nhỏ hồ Tây

NGUYỄN HÀ
NGUYỄN HÀ

TTO - Sau 13 năm không có đêm nhạc riêng ở Hà Nội, diva Hồng Nhung đã trở lại sân khấu thủ đô cho một đêm nhạc trọn vẹn Có phải em mùa thu Hà Nội diễn ra tối 4-10 tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội.

Hồng Nhung - Có phải em mùa thu Hà Nội

Người yêu nhạc thủ đô đã không bỏ lỡ dịp nghe cô Bống hát, không nề giá vé cao trong lúc khó khăn, tới ngồi chật kín Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội.

AKJP7y5P.jpgPhóng to
Hồng Nhung trong đêm nhạc Có phải em mùa thu Hà Nội - Ảnh: Ngô Kan

Đêm nhạc bắt đầu. Hồng Nhung xuất hiện bất ngờ giữa hàng ghế khán giả. Trong bộ áo dài trắng tinh khôi và mái tóc dài buông xõa ngang vai, Hồng Nhung như trở về tuổi 17, 18 của mình, khi cô còn sống ở Hà Nội. Tiếng hát trong trẻo cất lên khắc họa một mùa thu đẹp đẽ của Hà Nội với cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ, phố xưa nhà cổ, mái ngói thâm nâu.

Bằng giọng truyền cảm, Hồng Nhung khẳng định tình yêu Hà Nội trong mỗi con người là câu trả lời cho câu hỏi của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn “Sẽ có một ngày trời thu Hà Nội trả lời cho tôi”. Live show Có phải em mùa thu Hà Nội được dẫn dắt, mở đầu như thế.

Là số thứ 4 của chương trình “In the Spotlight” khắc họa chân dung nghệ sĩ, live show Có phải em mùa thu Hà Nội gồm những ca khúc gắn với và làm nên tên tuổi Hồng Nhung, song không trình bày theo trật tự thời gian, thời điểm Hồng Nhung thành công mà phân chia ra từng phần theo cảm xúc của người nghệ sĩ.

Ở phần thứ nhất, Hồng Nhung vẽ nên bức tranh thu và tình yêu Hà Nội qua các ca khúc kinh điển về thủ đô như Nhớ mùa thu Hà Nội (Trịnh Công Sơn), Có phải em mùa thu Hà Nội (Trần Quang Lộc), Phố mùa đông (Dương Thụ). Các ca khúc của các nhạc sĩ trẻ khắc họa một Hà Nội của thì hiện tại cũng được Hồng Nhung thể hiện như Nghịch nắng (Lưu Hà An) hay Phố cổ (Nguyễn Duy Hùng).

Trong phần thể hiện những tình cảm ruột thịt, Hồng Nhung xuất hiện với hình ảnh quý phái, đằm thắm và hát tình cảm những ca khúc như Papa (Dương Khắc Linh, Thanh Bùi, Hồng Nhung), song ca cùng Mỹ Linh ca khúc Lời mẹ ru (Dương Thụ) hay Mẹ yêu con (Nguyễn Văn Tý)… Có lẽ trong thời điểm hiện tại khi cả Hồng Nhung và Mỹ Linh đều có hạnh phúc trọn vẹn được làm mẹ thì cả hai diva dường như mang cả niềm vui ấy vào trong ca khúc mà họ thể hiện.

Hồng Nhung cũng thể hiện sự trẻ trung qua Bống không là Bống (Trịnh Công Sơn viết riêng cho cô). Ca khúc mở đầu cho một loạt nhạc phẩm với những dịu dàng, tinh tế, lãng mạn trong tình yêu gắn với tên tuổi Hồng Nhung như Giọt sương trên mi mắt (Thanh Tùng), Họa mi hót trong mưa, Cho em một ngày (Dương Thụ), Này em có nhớ (Trịnh Công Sơn), Một ngày mới (Huy Tuấn). Hồng Nhung trở nên gần gũi hơn bao giờ hết khi giao lưu hát cùng khán giả, và hát thêm các ca khúc ngoài kịch bản chương trình theo yêu cầu của khán giả.

Trong suốt chương trình, bằng lời hát và lời dẫn của mình, Hồng Nhung đã trở về Hà Nội thật sự. Cô sống lại những ngày tuổi thơ với trò chơi nghịch nắng mà hồi bé cô cùng các bạn thường trốn bố mẹ để chơi trong giờ ngủ trưa bằng ca khúc Nghịch nắng (Lưu Hà An viết riêng cho ký ức tuổi thơ Hồng Nhung). Rồi ca khúc Hương xưa là một nhạc phẩm mà theo Hồng Nhung hay nhất là khi trước đây cô vẫn được nghe bố và những người bạn ôm đàn ghita hát tại ngôi nhà số 11B Điện Biên Phủ. Xúc động hơn khi thầy giáo dạy trung học ở Trường Hoàng Diệu cũng tới xem chương trình và chúc mừng cho cô trò nhỏ.

Chân dung Hồng Nhung đã được khắc họa bằng âm nhạc trong gần 3 giờ chương trình diễn ra. Khi thì là cô gái trong sáng, khi thì hồn nhiên, tươi vui, khi thì tinh tế, lúc lại sang trọng, khi đằm thắm, sâu lắng… những khía cạnh trong âm nhạc và cuộc sống của nữ diva đã được thể hiện.

Nhưng trong sự xúc động nghẹn ngào ở cuối chương trình, sau khi đã hát Thuở Bống là người (Trịnh Công Sơn), nữ diva khẳng định điều hạnh phúc với cô không phải là trở về khi đã có được nhiều huy chương, khi đã thành ngôi sao, mà được trở về trong vòng tay của những con người Hà Nội: “Sinh ra là Bống hồ Tây, tôi chỉ muốn mình mãi mãi là một cô Bống nhỏ của hồ Tây. Điều tự hào nhất của Hồng Nhung là được sinh ra là người Hà Nội, dù có đi đâu, làm gì thì vẫn cố gắng giữ tinh thần, cốt cách của một cô gái Hà Nội”.

Không có bất cứ một diễn viên phụ họa hay những chiêu trò náo động, sân khấu Có phải em mùa thu Hà Nội chỉ duy nhất tên của chương trình nằm khiêm tốn trên góc cao, và ban nhạc chơi hết mình. Tự bản thân tiếng hát Hồng Nhung và âm nhạc đã là sự tinh tế, nghệ thuật điêu luyện có thể chạm tới cảm xúc người nghe.

PROnwfp8.jpgPhóng to
Hồng Nhung dịu dàng, trong sáng với các ca khúc về mùa thu và tình yêu Hà Nội - Ảnh: Ngô Kan
l3gKD4mL.jpgPhóng to
Diva mang cả hạnh phúc viên mãn vào trong các ca khúc về tình mẫu tử khi song ca cùng Mỹ Linh - Ảnh: Ngô Kan
81qoZ2bc.jpgPhóng to

Hồng Nhung: "Dù đi đâu, làm gì vẫn chỉ là cô Bống nhỏ Hồ Tây" - Ảnh: Ngô Kan

NGUYỄN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên