25/12/2011 06:24 GMT+7

Lệ Quyên "ra sáng"

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Sau gần mười năm tung hoành trong không gian ấm cúng, nhỏ xinh của các phòng trà, Lệ Quyên sẽ lần đầu tiên tổ chức một đêm diễn với quy mô lớn hơn tại Nhà hát TP (Công trường Lam Sơn, Q.1, TP.HCM) tối 25-12 với chủ đề Trả lại thời gian.

PDiVwCVY.jpgPhóng to
Ca sĩ Lệ Quyên trên sân khấu ca nhạc Lan Anh - Ảnh: T.T.D.

Chưa từng là giọng ca đình đám của thị trường nhưng Lệ Quyên lại là một trong số ít ca sĩ hiện nay sống khỏe bằng việc bán đĩa và ca hát tại phòng trà. Chỉ khó ngờ cô ca sĩ có chất giọng vang, đầy nội lực cùng lối hát cuốn hút này đã có gần mười năm theo nghiệp cầm ca...

Cảm ơn ngày tháng hát phòng trà

Khó ngờ bởi dù đã mười năm lăn lộn với nghề nhưng những câu chuyện và hình ảnh về Lệ Quyên vẫn còn rất mới mẻ trong mắt bạn yêu nhạc. Cô chia sẻ bí quyết của mình: “Quyên vẫn giữ được lửa vì không khuếch trương hình ảnh quá nhiều”.

Điểm “khác người” của Quyên là tuy sống trong thời đại của công nghệ lăngxê, của xìcăngđan, của những phát ngôn gây sốc cùng nhiều thủ thuật PR nhưng cô không chọn cho mình bất cứ công thức nào trong đó. Quyên bắt đầu con đường ca hát của mình bằng việc thi vào Đại học Văn hóa (Hà Nội).

Cũng trong năm đầu đại học đó (1999), Lệ Quyên được biết đến với danh nghĩa một ca sĩ phòng trà, được giới bầu sô ở Hà Nội gọi là “con vạc” vì khả năng chạy sô đáng nể: những ngày đặc biệt có khi lên đến 16-17 suất/đêm. Quyên nói đó là những tháng ngày cô không bao giờ quên và luôn thầm cảm ơn những ngày tháng đó. Nó không chỉ giúp cô trang trải được việc học và cuộc sống hằng ngày, mà còn cho cô nhiều kỹ năng mà các ca sĩ trẻ nổi lên nhờ sự nâng đỡ của công nghệ lăngxê không bao giờ có được: sự bền bỉ, nhẫn nại, khả năng nuôi cảm xúc cùng cảm giác thăng hoa khi luôn hát thật.

Đó cũng là khoảng thời gian cô mạnh dạn thử nghiệm hát nhạc xưa dù đang được rất nhiều khán giả yêu mến qua các ca khúc nhạc trẻ. “Quyên thích nhạc xưa từ nhỏ bởi ảnh hưởng từ gu thưởng thức âm nhạc của bố mẹ và có ý định làm nhạc xưa từ năm 2006. Nhưng thú thật lúc đó tự thấy mình không đủ trình độ để hát. Khi làm nhạc để thu âm mới thấy hát nhạc xưa vất vả đến thế nào.

Sau bốn năm cân nhắc, Quyên mới quyết định ra album nhạc xưa đầu tiên của mình” - Lệ Quyên tâm tình về con đường gần như là số phận chứ không chỉ đơn thuần là hát theo trào lưu của đa số ca sĩ ngày nay. Vậy nên cô là một trong số hiếm hoi những ca sĩ trẻ hát nhạc xưa được thị trường chấp nhận và nhận được nhiều yêu mến từ khán giả mộ điệu.

Cứng cáp ngày đơm hoa

Chuyện Lệ Quyên “Nam tiến” và ngày càng mạnh dạn hơn trên các sân khấu lớn có lẽ đã không xảy ra nếu như không có cuộc gặp gỡ “định mệnh” với Đức Huy (cháu nhạc sĩ Lê Quang và là chủ phòng trà Không Tên) vào ngày ca sĩ của năm 2008. Lạ là hai năm vào Nam lập nghiệp cùng sự hậu thuẫn phải nói là vô cùng chắc ăn từ người yêu vẫn không thấy một Lệ Quyên ồn ào, đình đám.

Nữ ca sĩ sinh năm 1981 trong gia đình có đến bảy anh chị em tâm sự: “Có lẽ Quyên sinh trưởng trong gia đình chẳng khá giả gì nên làm việc gì cũng phải cân nhắc cẩn thận. Cái cực, cái khổ dễ nhấn chìm con người trong sự tự ti, nhưng mặt khác cũng giúp người ta cứng cỏi hơn, tự lập, biết nghĩ đến thân phận và ít đòi hỏi hơn”.

Nhiều người đã nghĩ Lệ Quyên sớm hài lòng với những gì mình có, kết hôn và sinh con ngay lúc chân ướt chân ráo hòa vào thị trường âm nhạc sôi động của TP.HCM. Kể cả khi sinh con trai đầu lòng, Lệ Quyên cũng không vội vã trở lại sân khấu như nhiều giọng ca nữ đương thời. Phải hơn bảy tháng sau khi sinh, Lệ Quyên mới trở lại với thần thái mới rạng rỡ và đầy sức sống. “Giờ Quyên đã sẵn sàng để ra sáng’’ - Lệ Quyên cười thích thú sau “tuyên bố” chắc nịch của mình.

Và vé xem Trả lại thời gian (ngày 25-12) đã bán hết trước giờ biểu diễn và vô số đơn đặt hàng cho album cùng tên phát hành cùng ngày chính là lời động viên nhiệt thành để Lệ Quyên vững bước.

Trả lại thời gian sẽ là cuộc gặp gỡ của Lệ Quyên với những giọng hát mà cô cho là “hớp hồn” nhất trong thời điểm hiện tại khi thể hiện dòng nhạc xưa: Hương Lan, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng và Quang Lê. Theo đạo diễn Trần Vi Mỹ, đêm nhạc sẽ là một câu chuyện đầy màu sắc, nhiều cung bậc cảm xúc với nhiều thể loại âm nhạc: bolero, rumba, tango, chachacha...

Không chỉ thể hiện 11 ca khúc trong album Trả lại thời gian như Sao em nỡ vô tình, Chờ người, Mưa rừng, Nửa đêm ngoài phố..., Lệ Quyên cùng các khách mời sẽ trình diễn hơn 30 bài tình bất hủ trong chương trình dài đến ba giờ rưỡi này.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên