21/10/2011 07:25 GMT+7

Coldplay và Rihanna "mượn" nhạc Việt?

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Ba ngày qua, cư dân mạng trong nước và cả thế giới bàn tán rôm rả về sự tương đồng đến ngạc nhiên giữa phần dạo đầu ca khúc Princess of China của nhóm rock nổi tiếng nước Anh Coldplay (kết hợp với cô ca sĩ Mỹ Rihanna) và ca khúc Ra ngõ tụng kinh của Trần Tiến do Trần Thu Hà (Hà Trần) thể hiện.

Read this on Tuoitrenews.vn

GNje2ToR.jpgPhóng to
Ca sĩ Hà Trần và nhạc sĩ Thanh Phương tại chương trình Không gian âm nhạc tháng 9-2011 - Ảnh: Jundat

Không chỉ trên mạng, một bài báo tiếng Nga cũng đã đề cập chủ đề này.

1. Ngày 18-10, trên diễn đàn âm nhạc coldplaying.com xuất hiện chủ đề “Princess of China và sự tương đồng với một ca khúc của Việt Nam”. Trong chủ đề này, thành viên coldplaymix đã cung cấp hai đường link để người nghe so sánh Princess of China (Công chúa Trung Hoa) và Ra ngõ tụng kinh. Cùng thời điểm trên, diễn đàn âm nhạc quốc tế atrl.net cũng đưa ra chủ đề tương tự: Coldplay và Rihanna đạo nhạc Việt Nam?

Tại atrl.net, thành viên Linnen Armani cũng cung cấp hai đường link kèm theo phần nhận định: “Năm 2008, Hà Trần phát hành album nhạc Trần Tiến. Bên cạnh Hà Trần, album còn có sự cộng tác của Tùng Dương, Hòa T. Trần và David Trần. Với album này, Hà Trần cho thấy sự trưởng thành trong cách sử dụng giọng hát ngọt ngào, đầy cảm xúc của mình, khéo vẽ nên một chân dung tổng thể và cũng rất đa dạng của Trần Tiến. Hà Trần đã hát như nói chuyện, tự nhiên và cân bằng trong cảm xúc...”.

Hầu hết ý kiến trong chủ đề của trang bình luận này đã cho rằng Princess of China đã “mượn” câu nhạc dạo của Ra ngõ tụng kinh bởi Ra ngõ tụng kinh của Hà Trần nằm trong album Trần Tiến phát hành từ năm 2008, trong khi Princess of China của Rihanna và Coldplay nằm trong album Mylo Xyloto vừa phát hành ngày 17-10-2011.

Các thành viên cũng đã phân tích khá kỹ lưỡng về sự giống nhau ở khoảng 5-6 nốt nhạc đầu, giống ở sự phát triển về cuối của đoạn nhạc. Nếu ở Ra ngõ tụng kinh đoạn dạo đầu do tốp nữ thể hiện thì ở Princess of China do giọng nam kết hợp cùng nhạc cụ thể hiện. Nhịp trong đoạn dạo đầu của Princess of China cũng nhanh hơn Ra ngõ tụng kinh.

2. Trước thắc mắc của nhiều bạn yêu nhạc, Tuổi Trẻ đã liên lạc với nhạc sĩ Thanh Phương - người phối khí album Trần Tiến của Hà Trần. Nhạc sĩ Thanh Phương cho biết: “Tôi đã phối ca khúc này cùng Hà Trần tại Mỹ vào năm 2008 khi qua đây để thực hiện album. Vì đây là câu vocal dạo đầu nên khi phối, tôi đã làm việc cùng Hà để có được một câu nhạc hợp lý và ưng ý nhất cho cả hai. Chúng tôi đã cùng viết câu dạo đầu này và nó khá là đặc biệt”. Nhạc sĩ Thanh Phương tỏ ra bất ngờ trước sự tương đồng với Princess of China.

Một vài ý kiến đã cho rằng có thể khi viết Princess of China, những nghệ sĩ Anh, Mỹ đã tìm kiếm các chất liệu từ Á Đông - đặc biệt là của Trung Quốc - để đưa vào phần hòa âm nên có sự trùng hợp. Nhưng nhạc sĩ Thanh Phương vẫn khẳng định câu nhạc của anh và Hà rất đặc biệt, không giống với bất cứ câu dân ca nào nên nếu phía Rihanna và Coldplay cho rằng đây là sự trùng hợp thì rất khó chấp nhận.

Trong khi đó, nhạc sĩ Trần Tiến lại nói như đùa: “Cứ coi như tư tưởng lớn gặp nhau vậy!”. Nhưng ông và những người trong êkip thực hiện album cũng cho rằng may mà Ra ngõ tụng kinh ra đời trước Princess of China, nếu không đã bị mang tiếng là đạo nhạc.

Về phía Hà Trần, cô cũng đã kịp đưa quan điểm của mình trên trang Facebook rằng: “Rất ngạc nhiên... Có lẽ là cùng ý tưởng”. Hà cũng khẳng định phần hòa âm và ghi âm ca khúc này được thực hiện tại nhà riêng của cô ở Mỹ. Ở một bình luận khác, Hà cho rằng phần dạo của Princess of China quá giống Ra ngõ tụng kinh, nhưng “một lần nữa, điều đó chẳng có ý nghĩa gì hết”.

Không ít bạn yêu nhạc đã đề nghị Hà Trần kiện Coldplay và Rihanna. Tuy nhiên, êkip thực hiện album Trần Tiến hiện vẫn chưa có ý định làm điều đó. Êkip này cho biết họ cảm thấy vui khi được bạn yêu nhạc tin tưởng và mong rằng qua sự kiện này bạn yêu nhạc trong nước đừng quá tự ti, lúc nào cũng nghĩ chỉ nghệ sĩ Việt Nam mới “copy” của người khác.

3. Đến chiều 20-10, cư dân mạng còn “moi” ra một vài đoạn nhạc của nhiều nghệ sĩ khác trên thế giới mà họ cho rằng có sự tương đồng như: phần nhạc dạo của ca khúc Shake Ya Tail của Nelly, P.Didy và Murphy Lee thể hiện hay một đoạn nhạc cổ động tại một sân vận động ở Campuchia trên YouTube!... Trước những nghi vấn này, nhạc sĩ Thanh Phương cho rằng các giai điệu trên như một đoạn hú của thổ dân và “chẳng liên quan gì” đến đoạn nhạc của anh cả. Chủ đề này vẫn tiếp tục gây xôn xao với nhiều thắc mắc còn bỏ ngỏ...

Nghe ca khúc Ra ngõ tụng kinh
Nghe ca khúc Princess Of China
QiJP2Kk4.jpgPhóng to
Nhóm nhạc Coldplay - Ảnh: trang web nghệ sĩ

Tháng 12-2008, Coldplay phải ra hầu tòa tại Los Angeles vì bị ca sĩ Joe Satriani kiện sử dụng một phần nhạc của bài If I could fly của Satriani (phát hành năm 2004) vào ca khúc Viva La Vida - tác phẩm đoạt giải ca khúc của năm tại Grammy 2009. Tháng 9-2009, Coldplay tiếp tục bị ca sĩ Andy J. Gallagher kiện vì tội đạo ý tưởng video clip Strawberry swing giống với clip Something else của Andy (phát hành năm 2008).

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên