24/07/2011 10:33 GMT+7

Sự khác biệt của Adele

THIÊN HƯƠNG tổng hợp
THIÊN HƯƠNG tổng hợp

TTO - Cách đây 2 năm, cái tên Adele vẫn còn xa lạ với rất nhiều người dù rằng cô từng đoạt hai giải Grammy tại lễ trao giải lần thứ 51. Thế nhưng giờ đây, cô lại là người sở hữu nhiều kỷ lục về lượng phát hành, thậm chí vượt mặt “nữ hoàng nhạc pop” Madonna.

Điều gì đã giúp Adele nhanh chóng trở thành một hiện tượng của làng nhạc thế giới?

Adele quyền lực nhất làng nhạc Anh

LTA5LP1I.jpgPhóng to

Adele nhận giải Grammy tại lễ trao giải lần thứ 51 - Ảnh: Zimbio

Khởi đầu tách biệt

4 nguyên tắc mà cô đặt ra cho mình chính là không dùng tên tuổi để kinh doanh, hạn chế phỏng vấn hay xuất hiện thường xuyên trên báo chí, không dùng những hình thức tiếp thị “bẩn” để lừa gạt khán giả mua đĩa và không tham gia các lễ hội âm nhạc.

Trở lại thời điểm ngày 16-11-2010, một cư dân mạng đã nhanh chóng khuấy động đời sống âm nhạc với đoạn clip ghi lại hình ảnh một nữ ca sĩ có ngoại hình không mấy bắt mắt nhưng sở hữu giọng hát đầy nội lực.

Đó chính là Adele với ca khúc Someone like you (Người nào đó giống bạn), biểu diễn trong chương trình của Jools Holland. Đoạn clip này nhanh chóng nhận được những phản hồi tích cực từ cộng đồng mạng. Cái tên Adele ngắn gọn dần trở nên đặc biệt với người yêu nhạc.

Tuy nhiên, không nhiều người biết rằng Adele đã trở thành tâm điểm chú ý của giới phê bình với việc phát hành album đầu tay - 19 và giành hai chiếc máy hát vàng danh giá tại hạng mục nghệ sĩ mới xuất sắc nhất và trình diễn giọng ca nữ nhạc pop xuất sắc nhất tại Grammy lần thứ 51.

Adele của hai năm sau thật sự đã chinh phục người nghe bởi sự tự tin, trưởng thành trong cách hát lẫn phong cách biểu diễn. Người ta bắt đầu tìm nghe những bản nhạc của Adele, tìm hiểu tiểu sử của Adele và thậm chí so sánh Adele với “hiện tượng đặc biệt” Lady Gaga.

Rõ ràng, Adele đã hoàn toàn tách biệt với những giọng ca nữ mà cô từng bị mang ra so sánh lúc đầu như Duffy, Joss Stone, Pixie Lott et al. Hãng Xl Recordings, nơi Adele bắt tay hợp tác, không chỉ giúp cô tỏa sáng như một ca sĩ với chất giọng đẹp mà còn là một nghệ sĩ có khả năng phát triển độc lập và chuyên nghiệp.

Adele được tự do lựa chọn cộng sự, tự chọn bài hát và có tiếng nói quan trọng trong chiến dịch quảng bá các đĩa hát của mình. Thậm chí, nơi đây còn để cô có những quyết định khá liều lĩnh, kể cả từ chối tham gia các lễ hội âm nhạc lớn trong khi hầu hết ca sĩ trước khi ra đĩa hát đều phải giới thiệu sơ lược sản phẩm âm nhạc của mình trong các sự kiện này.

Jbxgs0zt.jpgPhóng to
Adele là minh chứng cho sự chiến thắng của tài năng trước vẻ ngoài - Ảnh: Fanpop
Adele thể hiện ca khúc Someone like you - Nguồn: YouTube

Tài năng lấn át ngoại hình

Adele sinh năm 1988, là ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Anh. Album đầu tay của cô -19 - từng dẫn đầu bảng xếp hạng tại Anh và đạt danh hiệu đĩa bạch kim. Album thứ hai -21 - đã đạt vị trí quán quân trên bảng xếp hạng âm nhạc ở Anh, Mỹ và các quốc gia châu Âu. Mới đây, 21 còn dẫn đầu danh sách các album bán chạy nhất nửa đầu năm 2011 với hơn 2,5 triệu bản.

21 - album ra đời vào tháng 1-2011 đã đánh dấu bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Adele. Album đã vượt qua mọi ranh giới trong âm nhạc dù trọng tâm vẫn là những bản ballad dưới sự kết hợp giữa một giọng hát truyền cảm cùng tiếng đàn dương cầm sâu lắng. Sự kết hợp này đã mang lại sự yên bình, ấm áp trong tâm hồn của người nghe.

Có thể nói, Adele là một trong những nghệ sĩ hiếm thấy sở hữu một giọng hát chạm đến trái tim của người nghe. Cô có thể “kết nối với nhiều tâm hồn khác nhau” như lời của Gennaro Castaldo, đại diện của đài HMV, nhận xét.

Nhìn vào những nữ ca sĩ nước Anh, những người đã thật sự thành công trong vài năm gần đây như Amy, Florence và Lily, họ đều có một điểm chung cho sự thành công chính là tính cách phóng khoáng. Adele cũng vậy.

Cô rất nhiệt tình và thoải mái khi gặp bạn bè và người hâm mộ. Adele không mắc bệnh sao, cũng không cá tính quá mức. Thay vào đó là tính cách hết sức thân thiện và tự nhiên. Đó cũng chính là lý do vì sao người ta lại dễ dàng đón nhận một cô gái quê mùa với giọng nói hơi khó nghe đến từ Tottenham ở phía bắc London cho dù cô ấy chỉ thích sử dụng tiếng địa phương, dù rằng cô ấy không thích chụp hình.

Ai cũng nhận ra rằng Adele không xinh đẹp, không bốc lửa như những nữ ca sĩ đồng trang lứa, nhưng không ai có thể phủ nhận rằng cô ấy hoàn toàn có thể trở nên xinh đẹp nếu chịu khó ăn kiêng hay phẫu thuật thậm mỹ như nhiều nghệ sĩ khác.

Nhưng Adele không làm vậy. Cô từng thẳng thắn tuyên bố: “Tôi muốn người ta nghe nhạc của tôi chứ không phải ngắm nhìn tôi”. Chính vì thế, cô tự cho phép mình ăn chocolate, uống rượu táo một cách thoải mái mà không cần lo sợ khán giả sẽ quay lưng với thân hình quá khổ của mình.

Adele luôn tin rằng tài năng thực thụ bao giờ cũng chiến thắng lớp vỏ hào nhoáng bên ngoài, cũng như những vũ đạo nóng bỏng rồi cũng phải nhường chỗ cho âm nhạc đúng nghĩa lên ngôi.

THIÊN HƯƠNG tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên