11/07/2011 03:33 GMT+7

Những người trở lại

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Từ hôm nay đến cuối tháng 7, tại TP.HCM và Hà Nội sẽ diễn ra những chương trình âm nhạc đánh dấu những sự trở lại đáng chú ý.

T4w8Tq2R.jpgPhóng to
Song tấu song sinh Phương Thư - Phương Thảo - Ảnh: T.T.D.
TQIDzT2d.jpgPhóng to

Nhạc sĩ Nguyên Lê - Ảnh: Wiki

1. Đáng chú ý nhất là sự trở lại của cặp song sinh guitar cổ điển Phương Thư - Phương Thảo trong chương trình The twins return, sẽ diễn ra tối 19-7 tại Trung tâm Văn hóa quận Phú Nhuận (TP.HCM).

Là những nữ nghệ sĩ guitar cổ điển hiếm hoi và là cặp song sinh chơi guitar cổ điển thành công duy nhất trên cả nước nhưng Phương Thư và Phương Thảo lại sớm giã từ sân khấu này cách đây 10 năm để làm tròn bổn phận của một phụ nữ trong gia đình. Trong khi cô em Phương Thảo đeo đuổi con đường giảng dạy (hiện là giảng viên khoa guitar accord Nhạc viện TP.HCM) thì cô chị lại chuyển hẳn sang công việc kế toán. “Gắn liền với công việc kế toán là duyên nhưng đam mê mình vẫn dành cho guitar cổ điển. Tuy không biểu diễn nhưng mình vẫn thường xuyên luyện ngón đàn trong suốt 10 năm qua” - Phương Thư tâm sự.

Sáu tuổi đã cùng nhau tập guitar nhưng với cả hai, ôm đàn để đánh lên những khúc nhạc đắt giá nhất của nhân loại không chỉ bởi thói quen có từ những ngày thơ bé đó. Tiếng đàn còn là tiếng lòng mà một nghệ sĩ không thể chỉ giữ mãi cho riêng mình. “Vậy nên chúng tôi mới thực hiện đêm nhạc này. Dự định ấp ủ đã năm năm và hai chị em đã tập luyện chung hơn một năm nay mới đủ tự tin trở lại” - Phương Thảo tiếp lời. Hai chị em sẽ đơn tấu (solo) trong phần 1 của chương trình và phần 2 sẽ là những tiết mục song tấu hứa hẹn mang đến những giây phút thăng hoa cho cả nghệ sĩ lẫn khán giả.

2. Nếu như The twins return là sự trở lại của Phương Thư - Phương Thảo sau 10 năm vắng bóng thì Quê nhà (diễn ra ngày 11 và 12-7 tại The Rooftop, Hà Nội, thuộc chuỗi chương trình định kỳ mỗi tháng “Âm nhạc trên tầng cao”) là sự trở lại của nghệ sĩ guitar jazz người Pháp gốc Việt Nguyên Lê. Lần trở về biểu diễn cách đây sáu năm, Nguyên Lê cùng với Hương Thanh đã đưa khán giả “lên mây” và vỗ tay như bị thôi miên với những tiết mục mà họ cho là “phiêu lưu” giữa nhạc dân tộc VN và nhạc jazz của phương Tây. Còn lần này sẽ là một kết hợp hứa hẹn sáng tạo không kém nhưng “quái” hơn với Tùng Dương.

“Giới âm nhạc chúng tôi chờ đón sự kiện này đã rất lâu bởi Nguyên Lê là người Việt duy nhất chơi nhạc và gặt hái thành công ở trình độ đẳng cấp thế giới. Đêm nhạc này sẽ là dịp rất quý để khán thính giả Việt Nam hiểu biết hơn về dòng nhạc world music này” - nhạc sĩ Huy Tuấn, người phụ trách biên tập chương trình này, chia sẻ. Ngoài việc trình diễn các tác phẩm của riêng mình, Nguyên Lê sẽ phối lại mới hoàn toàn và đệm cho Tùng Dương hát những ca khúc mang dấu ấn của Tùng Dương: Quê nhà, Giăng tơ, Người ở đừng về, Redemption song và Mercedes Benz. Tiếc rằng sự trở lại lần này của Nguyên Lê chỉ dừng chân ở Hà Nội và chưa có kế hoạch thực hiện các đêm diễn được coi là “độc nhất” này tại TP.HCM.

3. Một sự trở lại đáng chú ý khác là đêm diễn của bộ đôi ca sĩ hải ngoại Quang Lê và Minh Tuyết của thị trường nhạc pop mang nhan đề Yêu mãi ngàn năm, diễn ra ngày 13-7 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Đây là lần đầu tiên bộ đôi này kết hợp trình diễn trên sân khấu quê nhà sau rất nhiều lần cùng xuất hiện tại sân khấu ca nhạc hải ngoại. Ngoài hai giọng hát chủ lực Quang Lê, Minh Tuyết, Yêu mãi ngàn năm còn có sự góp mặt của hai gương mặt nghệ sĩ hải ngoại là Thanh Hà và MC Kỳ Duyên.

Riêng thị trường nhạc trẻ TP.HCM cũng có sự trở lại của loạt chương trình Thế giới V-pop, diễn ra tối 29 và 30-7 tại Trung tâm ca nhạc Lan Anh. Nếu như trước đây Thế giới V-pop là một sô ca nhạc truyền hình thì giờ đây chương trình sẽ được nâng cấp thành một sô nhạc trẻ tử tế nhằm giới thiệu những gương mặt, ca khúc nhạc trẻ “có tầm” cùng tham vọng đẩy lùi các “thảm họa V-pop”.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên