10/04/2010 07:22 GMT+7

Việt Nam lần đầu tổ chức cuộc thi piano quốc tế

HOÀNG ĐIỆP thực hiện
HOÀNG ĐIỆP thực hiện

TT - Cuộc thi piano quốc tế Việt Nam lần thứ nhất sẽ được tổ chức từ ngày 4 đến 13-9-2010 tại Hà Nội.

KD9ufSzd.jpgPhóng to
Bà Trần Thu Hà - Ảnh: H.Điệp
TT - Cuộc thi piano quốc tế Việt Nam lần thứ nhất sẽ được tổ chức từ ngày 4 đến 13-9-2010 tại Hà Nội.

Ðây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức một cuộc thi âm nhạc có quy mô quốc tế. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với Gs.TS.NSND Trần Thu Hà - chủ tịch hội đồng giám khảo - về chuyện "bếp núc" trong công tác chuẩn bị.

* Tại sao lại là piano mà không phải nhạc cụ nào khác mở đầu cho những cuộc thi quốc tế tại Việt Nam, thưa bà?

- Cách đây 30 năm, Việt Nam còn rất nhiều khó khăn nhưng nghệ sĩ Ðặng Thái Sơn đã gây nên sự ngạc nhiên cho toàn thế giới khi đoạt giải tại một cuộc thi piano quốc tế. Từ đó đến nay, chúng ta đã đào tạo được rất nhiều tài năng âm nhạc nói chung và piano nói riêng. Nói về tiềm năng âm nhạc thì chúng ta hơn rất nhiều quốc gia trong khu vực. Nhưng các nước bạn như Thái Lan, Indonesia, Malaysia... đều đã tổ chức những cuộc thi quốc tế về âm nhạc. Nói như vậy không có nghĩa chúng ta thấy các bạn làm gì mình làm nấy, nhưng với tiềm năng về âm nhạc, về điều kiện cơ sở vật chất của Việt Nam hiện nay, chúng ta có đủ điều kiện tốt để tổ chức một cuộc thi piano quốc tế.

Một lý do khác là chúng tôi muốn tìm kiếm những tài năng âm nhạc còn trẻ tuổi để hỗ trợ và phát triển những tài năng âm nhạc cổ điển.

BFjpKi6B.jpgPhóng to
NSND Đặng Thái Sơn - tài năng piano của VN - sẽ là chủ tịch danh dự, chủ tịch hội đồng nghệ thuật cuộc thi - Ảnh: Gia Tiến

Là một trong những hoạt động trong năm 2010 hướng tới đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội và kỷ niệm 200 năm ngày sinh của nhạc sĩ vĩ đại người Ba Lan Frederik Chopin, cuộc thi piano quốc tế VN được bảo trợ bởi Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch và Bộ Thông tin - truyền thông. đơn vị tổ chức là Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và Trung tâm Hỗ trợ và phát triển tài năng. Các thí sinh tham gia cuộc thi được chia thành ba bảng theo độ tuổi. Bảng A: 10-13 tuổi, bảng B: 14-17 tuổi và bảng C: 18-25 tuổi.

* Vậy ban tổ chức đã chuẩn bị những gì cho cuộc thi này?

- Tôi đã từng đưa thí sinh đi thi nhiều nên biết rất rõ chuyện bếp núc của cuộc thi cũng như những gì thí sinh cần. Ở một cuộc thi nào đó như violon, guitar... các thí sinh đều có thể mang theo nhạc cụ của mình nhưng chẳng thí sinh nào mang dương cầm đi thi cả.

Ở vài cuộc thi quốc tế người ta còn cho thuê nhạc cụ theo giờ, nhưng trong cuộc thi này chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ nhạc cụ, điều kiện ăn ở, phòng ốc tập luyện cho các thí sinh tham dự với điều kiện tốt nhất. Hơn nữa, vì tổ chức muộn (những cuộc thi quốc tế khác người ta chuẩn bị trước cả năm trời) nên cuộc thi piano quốc tế đầu tiên tại Việt Nam sẽ bỏ qua khâu chọn băng, để tiết kiệm thời gian và khuyến khích thí sinh quốc tế tham gia.* Còn thành phần hội đồng giám khảo?

- NSND Ðặng Thái Sơn sẽ là chủ tịch danh dự, đồng thời là chủ tịch hội đồng nghệ thuật của cuộc thi. Ngoài ra chúng tôi mời các nghệ sĩ tên tuổi đến từ bảy quốc gia: Nhật Bản, Anh, Pháp, Hàn Quốc...

* Các thí sinh Việt Nam có nhiều cơ hội không, thưa bà?

- Tôi không thể khẳng định có bao nhiêu huy chương vàng nhưng với những gì chúng tôi đã đào tạo (GS Trần Thu Hà nguyên là giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia - NV) trong những năm qua, kinh nghiệm tại các cuộc thi trên thế giới cùng một số lượng không nhỏ thí sinh người Việt đang học tập tại các học viện âm nhạc nước ngoài, có thể thấy các thí sinh Việt Nam có đầy đủ năng lực thi đấu quốc tế. Chúng tôi cũng hi vọng sẽ có thí sinh đoạt giải nhưng không đặt mục tiêu gì vì chúng tôi đang tổ chức cuộc thi quốc tế hướng đến sự chuyên nghiệp và uy tín, chứ không phải tổ chức cuộc thi để trao giải cho các thí sinh Việt Nam.

HOÀNG ĐIỆP thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên