26/07/2008 11:17 GMT+7

"Trần Tiến" du ca

Theo BẠCH VÂN - Sài Gòn tiếp thị
Theo BẠCH VÂN - Sài Gòn tiếp thị

Thủa Trần Tiến du ca đồng nội ghi dấu ấn đáng nhớ cho nhạc Việt những năm 80. Hơn 20 năm sau, câu chuyện du ca được nhắc lại theo cách của riêng Trần Thu Hà, trên cơ sở một bài vở của người chú nhạc sĩ dành riêng cho mình.

NV353cn9.jpgPhóng to
Ảnh: TL NTh
Thủa Trần Tiến du ca đồng nội ghi dấu ấn đáng nhớ cho nhạc Việt những năm 80. Hơn 20 năm sau, câu chuyện du ca được nhắc lại theo cách của riêng Trần Thu Hà, trên cơ sở một bài vở của người chú nhạc sĩ dành riêng cho mình.

Dự án Tự họa không thể làm tiếp nếu như thiếu đi Trần Tiến, thiếu một voice over dẫn dụ người nghe từng ca khúc bằng những tự sự của chính tác giả. Album mới nhất của Trần Thu Hà có tên đơn giản Trần Tiến, được cô coi như một món quà sinh nhật lần thứ 60 cho tác giả. Nó được thai nghén từ lâu nhưng thực hiện thì vỏn vẹn trong hai tháng 6 - 7 tại phòng thu riêng tại tư gia của Trần Thu Hà bên Mỹ. Album đã hoàn tất, chỉ chờ khoảng thời gian 20-8 Trần Thu Hà về nước và phát hành.

Thực ra đây không phải album Trần Thu Hà mà là album Trần Tiến, nằm trong vệt album tác giả mà Trần Thu Hà muốn đứng tên người thực hiện. Ngoài giọng hát chính là Hà Trần, có thêm những khách mời là Tùng Dương và Hoà Trần (dự định ban đầu là Hà Anh Tuấn). Xuất hiện trong Trần Tiến, Tùng Dương thể hiện Độc huyền cầmĐiệp khúc tình yêu mãnh liệt và bức bối như gam màu nóng. Hòa Trần hát Đóa hoa xanh Phố núi điềm đạm và ôn hòa hơn như gam màu lạnh.

Ở giữa, Trần Thu Hà như một gạch nối dung hòa hai cá tính hát, có khi máu lửa đó, nhưng lúc lại luồn lách chảy dịu dàng. Điểm nhấn trung tính của ba giọng hát sẽ thể hiện ở bài tam ca Đen Trắng và liên khúc Hà Trần - Hòa Trần Chị tôi - Sao em nỡ vội lấy chồng.

13 track trên tổng số 14 ca khúc Trần Tiến phủ dài con đường âm nhạc của tác giả này, đồng thời cũng là một hành trình du ca theo chiều dài Việt Nam. Bắt đầu từ Hà Nội với Ngẫu hứng phố, lên miền núi phía Bắc với Nhăng nhố và bản hòa tấu với thiếu nhi Ta vui xòe nhé. Lần xuống vùng quan họ Bắc Ninh nghe Hà Trần hát bè nhạc Trần Tiến bằng những bản quan họ cổ Ra ngõ mà trông, Cây trúc xinh

Về miền Tây Nguyên với Ra ngõ tụng kinh nghe vocal trên nền phụ hoạ thổ dân, lắng nghe những linh hồn và số phận chiến tranh trong Đóa hoa xanh, Một mình, Điệp khúc tình yêu. Ở xứ miền Trung sông Hàn chảy, tiếng hò Quảng lắng trong Vật đổi sao dời. Về Sài Gòn mà nghe nhạc pop những năm 80 với Đen Trắng

wVjFMq2E.jpgPhóng to
Hà Trần trong phòng thu âm album Trần Tiến ở Mỹ. Ảnh: TLBV
Một nhân vật mới khác lạ trong album là David Trần, một singer/writer người Mỹ gốc Việt, một tay du ca tự đàn và hát Mặt trời bé con tiêu biểu cho một thế hệ trẻ, dù trưởng thành trong một môi trường sống và ngôn ngữ khác biệt vẫn tìm thấy được linh hồn âm nhạc trong tác phẩm của người du ca đồng nội Việt Nam.

Hà Trần trên tư cách nhà sản xuất đang đầy tâm huyết với lối làm album Audio documentary - trong đó các bài hát kết nối bởi những interview ngắn với những người thực hiện. Nó vừa mang tính tư liệu về xuất xứ và cảm hứng tác phẩm, vừa có giá trị sưu tầm cho bạn yêu nhạc. Mà ở đó, tác phẩm, giọng ca hay bản hòa âm đều phải xứng tầm giá trị lưu trữ lâu dài.

Ở album này, Hà Trần không có ý thi thố hay thể hiện tư tưởng hoặc kỹ thuật cá nhân. Sự xuất hiện của chị yên ắng hơn, tiếng hát chỉ nói thay lời của tác giả. Xuyên suốt album là tiếng guitar điêu luyện của nhạc sĩ Thanh Phương, người hòa âm toàn bộ album cũng vậy. Lựa chọn lối hoà âm đơn giản, hầu hết là nhạc cụ mộc gồm guitar, saxophone và trống jazz nhẹ nhàng. Trên nền tổng phổ đó, phần bè được viết phức tạp để biến giọng hát thành một thứ nhạc cụ không thể thiếu, phi ngôn ngữ để quốc tế hóa.

Theo BẠCH VÂN - Sài Gòn tiếp thị
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên