26/04/2008 17:48 GMT+7

"Nửa vầng trăng" khóc với độc quyền

PHẠM THÀNH NHÂN
PHẠM THÀNH NHÂN

TTO - Với lý do ca khúc Nửa vầng trăng đã được mình mua độc quyền, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và công ty Tiếng hát Việt đã gởi công văn đến các cơ quan, ban ngành yêu cầu công ty Nhạc Xanh chấm dứt sản xuất, phát hành bài hát thuộc quyền sở hữu của Đàm Vĩnh Hưng.

XtrUoUsl.jpgPhóng to
Album Nửa vầng trăng của Song Giang - Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ

Tuy nhiên, phía sau câu chuyện lại còn khá nhiều tình tiết…

Chuyện xưa…

Tháng 12-2006, ca sĩ Song Giang phát hành album vol.2 - Nửa vầng trăng thông qua Bến Thành Audio - Video. Tháng 4-2007, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng phát hành album Lạc mất em thông qua công ty Tiếng hát Việt. Cả hai album đều có ca khúc Nửa vầng trăng của tác giả Nhật Trung. Ngay khi ra mắt album, Đàm Vĩnh Hưng đã xác nhận rằng ca khúc Nửa vầng trăng là ca khúc độc quyền của anh và việc ca sĩ Song Giang sử dụng bài hát này trong album của mình là hành vi vi phạm pháp luật.

Theo tường trình của ca sĩ Song Giang, việc cô sử dụng bài Nửa vầng trăng trong album cùng tên đã được nhạc sĩ Nhật Trung cho phép khi cô gặp anh tại Sài Gòn. Cũng theo Song Giang, nhạc sĩ Nhật Trung không bán tác phẩm này cho ai tại Việt Nam cả vì anh cho rằng anh em nghệ sĩ trong nước sẽ không đủ chi phí để trả tác quyền cho anh.

Khi biết tin Đàm Vĩnh Hưng cho rằng cô đã “luộc” tác phẩm độc quyền, Song Giang tỏ ra bức xúc và đã soạn công văn “nói lại cho rõ” để gởi đến các báo. Tuy nhiên việc này đã không được thực hiện vì tại thời điểm sự việc diễn ra, Đàm Vĩnh Hưng vừa cùng Song Giang thu chung ca khúc Nhớ, dĩ vãng, nuối tiếc cho album vol.3 (Ru ta ngậm ngùi) và - như cô tường thuật - cô không muốn làm mất lòng một bậc đàn anh có tên tuổi lớn như Đàm Vĩnh Hưng, nhất là khi cô chưa thanh toán xong phí thu âm cho Hưng. Sự việc rơi vào im lặng.

Chuyện nay…

Tháng 4-2008, công ty Nhạc Xanh phát hành album Anh chàng si tình với bài Nửa phần trăng trong phần Bonus track (Ca khúc tặng thêm) qua tiếng hát của ca sĩ Nhật Tinh Anh và Khánh Ngọc. Phía công ty Tiếng hát Việt và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng lập tức có phản ứng, yêu cầu Nhạc Xanh chấm dứt sản xuất và phát hành album này bởi Nửa vầng trăng đã được Đàm Vĩnh Hưng mua độc quyền trong hai năm (từ 4-12-2006 đến 4-12-2008).

Điều bất ngờ cho các bên xảy ra khi ông Nguyễn Duy Khánh, GĐ công ty Nhạc Xanh trưng ra quyết định số 180/QĐ-SX-SVHTT của Sở VH-TT TP.HCM cho phép công ty Nhạc Xanh được sản xuất chương trình CD-VCD ca nhạc Nửa vầng trăng, kèm theo danh sách ca khúc có trong album. Quyết định được ký từ ngày 26-7-2006 và đây chính là album Nửa vầng trăng của ca sĩ Song Giang.

Qua trao đổi với Song Giang, một mảng khác của câu chuyện đã hé lộ. Album Nửa vầng trăng ban đầu được Song Giang dự định phát hành thông qua Nhạc Xanh nên đã nhờ Nhạc Xanh xin giấy phép phát hành. Tuy nhiên sau đó Song Giang đã bán master (đĩa gốc) của sản phẩm này cho Bến Thành AV và Bến Thành đã xin một giấy phép phát hành khác vào tháng 12-2006.

Với chứng cứ là quyết định của Sở VH-TT, có thể thấy rằng việc Song Giang bị quy kết tội sử dụng ca khúc độc quyền của người khác là chưa thuyết phục lắm bởi album của cô đã được cấp phép phát hành trước thời điểm Đàm Vĩnh Hưng mua ca khúc này. Quy tắc của pháp luật là “bất hồi tố”. Tuy nhiên chứng cứ này, theo các chuyên gia về sở hữu trí tuệ, vẫn chưa đủ để bảo vệ công ty Nhạc Xanh khỏi vụ tranh chấp với công ty Tiếng hát Việt.

Trong khi ông Duy Khánh luôn khẳng định tác giả Nhật Trung không bán Nửa vầng trăng và ông cũng đã xin phép Nhật Trung thì Đàm Vĩnh Hưng vẫn cho rằng mình đã độc quyền tác phẩm này và không ai được phép sử dụng.

Qua trao đổi với tác giả Nhật Trung (hiện đang ở Mỹ), anh xác nhận với Tuổi Trẻ việc mình có bán độc quyền tác phẩm Nửa vầng trăng cho Đàm Vĩnh Hưng trong hai năm và Đàm Vĩnh Hưng cũng đã trả tiền cho anh - số tiền không được tiết lộ. Như vậy, yêu cầu của Đàm Vĩnh Hưng đối với Nhạc Xanh là có cơ sở. Điều khó hiểu là vì sao sau khi có tranh chấp quanh tác phẩm Nửa vầng trăng giữa Đàm Vĩnh Hưng và Song Giang, Đàm Vĩnh Hưng cũng đã có công văn gởi Phòng quản lý nghệ thuật thuộc Sở VH-TT, Sở vẫn tiếp tục cấp phép cho album Anh chàng si tình? Liệu rồi Sở có rút lại quyết định cho phép phát hành của mình không?

PHẠM THÀNH NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên