07/03/2008 17:59 GMT+7

Ngũ Cung - Mới lạ và đầy ngẫu hứng

HUYỀN TRANG
HUYỀN TRANG

TTO - Chinh phục khán giả với cách chơi nhạc kĩ thuật và máu lửa, 5 chàng trai Ngũ Cung (ảnh) đang dần khẳng định vị trí của mình trên sân khấu Rock Việt.

YBxTxwy2.jpgPhóng to
TTO - Chinh phục khán giả với cách chơi nhạc kĩ thuật và máu lửa, 5 chàng trai Ngũ Cung (ảnh) đang dần khẳng định vị trí của mình trên sân khấu Rock Việt.

Tuy mới thành lập không lâu nhưng ban nhạc đã gặt hái được những thành công nhất định: Giành giải nhất trong cuộc thi "Tìm kiếm ban nhạc rock hay nhất Việt Nam" Tiger Rock your passion và được sánh vai trên sân khấu cùng ban nhạc nổi tiếng của Mỹ - My Chemical Romance (MCR). Trái với phong cách cuồng nhiệt trên sân khấu, ngoài đời 5 chàng trai Ngũ Cung rất giản dị, hiền lành và dễ thương.

Ban nhạc Ngũ Cung gồm 5 thành viên: Nguyễn Đức Long (SN 1988 - keyboard), Nguyễn Hùng Cường (SN 1986 - trống), Trần Thắng (SN 1986 - lead guitar), Đỗ Hoàng Hiệp ( SN 1986 - hát chính) và Nguyễn Minh Đức (SN 1985 - bass). Ca sĩ chính Hoàng Hiệp đang là sinh viên ĐH Văn hóa HN, 4 thành viên còn lại đều đang học tại khoa Jazz - Học viện âm nhạc quốc gia HN.

Các thành viên đến với nhau cũng rất tình cờ. Khởi đầu, tay trống Hùng Cường và lead guitar Trần Thắng gặp nhau trong một cuộc thi guitar. Cả 2 có cùng đam mê chơi nhạc và niềm yêu thích đặc biệt với Progressive Rock nên đã manh nha ý tưởng thành lập một rockband chơi Prog chuyên nghiệp của Việt Nam. Hùng Cường gọi thêm Đức Long (lúc ấy đang chơi keyboard cho Mắt Bão). Không lâu sau, Minh Đức và Hoàng Hiệp gia nhập band. Ban nhạc chính thức được thành lập ngày 10-10-2007, trước cuộc thi Tiger Rock your passion không lâu.

Khi được hỏi về cái tên khá lạ của mình, các bạn cho biết: "Quá trình đặt tên cho ban nhạc cũng thật nan giải. Đã rất nhiều phương án được nhắc tới nhưng cuối cùng ban nhạc chọn cái tên Ngũ Cung (Pentatonic), tượng trưng cho thang âm đặc trưng của âm nhạc Châu Á nói chung và âm nhạc Việt Nam nói riêng. Và cái tên đó cũng nói lên hướng đi, phong cách của Ngũ Cung: Muốn kết hợp âm hưởng dân gian vào âm nhạc, tạo nên một chất nhạc Rock riêng, đậm đà bản sắc Việt"

Khi ban nhạc chọn dòng Progressive Rock để theo đuổi cũng là một quyết định táo bạo bởi Progressive Rock kén cả người chơi lẫn người nghe, đòi hỏi kĩ thuật và sự ngẫu hứng cao, và hoàn toàn chưa được đón nhận rộng rãi ở Việt Nam. Tay trống Hùng Cường tâm sự: "Progressive Rock là dòng nhạc ưa thích của các thành viên ban nhạc. Ngũ Cung đã được đào tạo cơ bản và chúng tôi tin rằng cá tính của từng thành viên trong band sẽ được thể hiện rõ nét nhất qua Progressive Rock".

Chinh phục Tiger Rock your passion

Để tham gia cuộc thi Tiger Rock your passion, ban nhạc đã có vốn là 4 sáng tác riêng: Cướp vợ ngườiMông, Giã cốm đêm trăng, Nỗi đauNụ hôn trên đỉnh Phanxipang. Các sáng tác đều viết về những phong tục, tập quán của các dân tộc phía Tây bắc Việt Nam.

Vốn liếng của những bài hát này là những chuyến đi thực tế, tìm hiểu và được ông nội của lead guitar Trần Thắng kể lại. Ngũ Cung luôn cố gắng sáng tạo nên một thứ nhạc Rock độc đáo, thuần Việt, khiến người nghe có thể hiểu, chấp nhận được. Những bài hát như Cướp vợ người Mông, Nụ hôntrên đỉnh Phanxipang đều được phối hay và rất lạ.

Được thành lập trước cuộc thi Rock your passion 10 ngày, Ngũ Cung là một cái tên quá mới mẻ với các rockfan Việt Nam. Và hết sức bất ngờ, Ngũ Cung vượt qua các ban nhạc có thâm niên, tên tuổi khác để giành ngôi vị quán quân. Cùng với Unlimited, Ngũ Cung là ban nhạc đầu tiên được sánh vai với một Rockband nổi tiếng thế giới - My Chemical Romance tại đêm Unite 08 được tổ chức ở TP Hồ Chí Minh ngày 20-1-2008 vừa qua.

Tay trống Hùng Cường chia sẻ: "Lần diễn tại Unite 08 quả là một kỉ niệm đáng nhớ. Hôm ấy sức khỏe mình không được tốt, nhưng vẫn cố gắng hết sức ra diễn. Quả thật đây là lần đầu mình nhìn thấy một rừng khán giả đông và cuồng nhiệt như vậy. Ban nhạc cảm thấy rất vinh dự và may mắn khi được đứng trên sân khấu và biểu diễn cùng MCR".

Sau 2 đêm diễn đầy máu lửa và cuồng nhiệt đó, các chàng trai Ngũ Cung hiện đang làm gì? Gặp các thành viên Ngũ Cung trong một quán cafe nhỏ, lead guitar Trần Thắng hồ hởi tâm sự về các dự định của ban nhạc trong tương lai: "Sau khi từ TP.HCM về, ban nhạc phải cuống cuồng học bù để kịp kì thi ở trường. Cũng rất may là nhà trường đã tạo điều kiện thuận lợi cho các thành viên ban nhạc. Sắp tới Ngũ Cung sẽ ra 1 single DVD bài Nỗi đau và dự định sẽ phát hành một album demo khoảng 4-5 bài trong năm nay".

HUYỀN TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên