03/06/2004 06:00 GMT+7

Ca sĩ Huế: hát không chỉ vì catsê

ĐOÀN NGỰ BÌNH
ĐOÀN NGỰ BÌNH

TT - Hai năm trở lại đây đã có đến 11 phòng trà mọc lên ở Huế. Và chính từ nhu cầu đó, một số sinh viên chuyên ngành âm nhạc có giọng hát tốt đã được các phòng trà, vũ trường thu nhận để trở thành ca sĩ...

u3ME5OdC.jpgPhóng to
Diệu Hà, một giọng ca mới của phòng trà Serenade, vốn là sinh viên ngữ văn tự học làm ca sĩ - Ảnh: M.T.
TT - Hai năm trở lại đây đã có đến 11 phòng trà mọc lên ở Huế. Và chính từ nhu cầu đó, một số sinh viên chuyên ngành âm nhạc có giọng hát tốt đã được các phòng trà, vũ trường thu nhận để trở thành ca sĩ...

Giới trẻ ở Huế và khách hàng thường xuyên của các phòng trà như Serenade, Violon hay vũ trường Ngọc Anh... đã không còn xa lạ với một số giọng ca như Phương Oanh, Viết Quang, Cẩm Thi...

Đêm đêm, các ca sĩ này với chiếc xe máy của mình có thể chạy đến hai ba địa điểm để hát. Một số ca sĩ khác được phòng trà độc quyền giọng ca như Hồng Phương và Hoàng Ngọc ở Serenade, Ngọc Vũ và Anh Thọ ở Ngự Hà, các ca sĩ của phòng trà Hawaii hầu như không chạy sô.

Giá catsê tại phòng trà, vũ trường ở Huế cho một bài hát từ 15.000 - 20.000đ, chỉ có ca sĩ chính mới được trả 25.000 - 30.000đ/bài. Bình quân mỗi ca sĩ hát 2 - 3 bài tại một phòng trà hoặc vũ trường. Mỗi đêm họ chạy sô được khoảng 2 - 3 địa điểm nên thu nhập bình quân cũng dao động từ 70.000 - 80.000đ/đêm.

Ở Huế hiện nay catsê cao nhất và có nhiều sô diễn hằng đêm nhất là ca sĩ Phương Oanh, Viết Quang, Cẩm Thi... nhưng các ca sĩ này cũng chỉ được trả tối đa không quá 30.000đ cho một bài hát.

Đa số ca sĩ Huế hiện nay đều còn khá trẻ, giọng ca chưa được chuyên nghiệp lắm, nhưng ngọn lửa đam mê thì luôn thường trực. Các bài hát của ca sĩ Huế chủ yếu vẫn là những dòng nhạc mà khách Huế ưa chuộng, như nhạc tiền chiến, Trịnh Công Sơn và một số nhạc sĩ nổi tiếng trước 1975 như Ngô Thụy Miên, Vũ Thành An, các nhạc sĩ viết về Huế như Dương Thiệu Tước, Minh Kỳ và các ca khúc nổi tiếng trên thế giới.

Ca sĩ Huế có khả năng copy rất nhanh những tác phẩm nổi tiếng do các “sao” vừa mới biểu diễn để làm bài tủ cho mình. Thậm chí một số ca sĩ trẻ ở Huế còn lấy một vài “sao” làm thần tượng cho mình và ăn mặc, hát giống y như thần tượng của họ. Đơn cử như P.O. ăn mặc và có giọng hát rất giống Mỹ Tâm, M.T. y hệt Quang Linh... Điện thoại di động liên tục reo, lịch làm việc mỗi ngày của họ cũng bận rộn tập luyện, biểu diễn không khác gì các “sao”. Chỉ có một điều khác biệt, đó là thu nhập của họ chỉ bằng một phần rất nhỏ thu nhập của các “sao” ca nhạc.

Phần lớn ca sĩ Huế như đã nói ở trên đều là sinh viên ngành nhạc nên việc đi hát ngoài mục đích kiếm tiền còn giúp trau dồi thêm kỹ năng ca hát. Vì thế, nghề hát đối với họ chưa phải là mục tiêu quan trọng nhất.

Như đã nói ở trên, đội ngũ ca sĩ ở Huế hiện nay đều còn khá trẻ và phần lớn đã được đào tạo qua trường lớp. Chất giọng của họ nếu được rèn luyện công phu, đào tạo bài bản hơn, có thể nói sẽ không thua kém một số ca sĩ tên tuổi hiện nay. Huế cũng đã sản sinh ra nhiều ca sĩ nổi tiếng như: Quang Linh, Mỹ Lệ, Vân Khánh, Long Nhật, và có thể kể cả Ánh Tuyết, Nhất Sinh (tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật Huế)...

Nhưng các ca sĩ đó chỉ thật sự nổi tiếng khi rời xa Huế. Nguyên nhân của việc này là do môi trường âm nhạc ở Huế hiện nay chưa thật sự phát triển theo tính chuyên nghiệp mà chỉ ở dạng phong trào nên không có tiền đề đưa những giọng ca có tiềm năng trở thành “sao”.

ĐOÀN NGỰ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên