20/08/2017 16:30 GMT+7

Lá thư âm nhạc: Những ca khúc Latin dậy sóng

TRÍ QUYỀN
TRÍ QUYỀN

TTO - Nhạc Latin thỉnh thoảng lại có những thành công rực rỡ khắp thế giới.

Ca sĩ người Venezuela Danny Ocean nổi lên với ca khúc Me Rehúso - Ảnh: Wiki
Ca sĩ người Venezuela Danny Ocean nổi lên với ca khúc Me Rehúso - Ảnh: Wiki

1. Năm 1996, cả thế giới tràn ngập giai điệu rộn rã của bài Macarena. Bản gốc của ca khúc này chơi ở điệu rumba của nhóm Los del Río, có được thành công ở Tây Ban Nha, Colombia và Mexico.

Nhưng Puerto Rico mới là cửa ngõ quan trọng để bước vào thị trường âm nhạc Mỹ. Thành công của Macarena được cho là xuất phát từ việc ca khúc này trở thành bài hát cổ động không chính thức cho thống đốc Puerto Rico là Pedro Rosselló.

Nơi đây là căn cứ của các tàu du lịch dài ngày nên các du khách dần quen thuộc với ca khúc này và Macarena bắt đầu lan đến các cộng đồng Latin lớn ở Mỹ như ở Miami và thành phố New York.

Dân đi hộp đêm bắt đầu yêu cầu DJ chơi bài này ngày càng nhiều và một DJ ở sàn nhảy đồng thời làm việc ở đài phát thanh tại Miami đã tìm cách tạo ra một phiên bản tiếng Anh.

Bayside Boys được chọn để hòa âm lại và thêm phần lời tiếng Anh. Macarena cất cánh từ đó, nằm trong bảng xếp hạng Billboard đến 60 tuần lễ.

2. Tua nhanh đến năm 2017, Despacito của Luis Fonsi cũng đến từ Puerto Rico lại mang những giai điệu Latin phủ khắp thế giới.

Bản gốc ca khúc này đã rất thành công và còn tỏa sáng hơn khi có thêm bản remix với sự góp giọng của Justin Bieber, lan rộng ở các quốc gia nói tiếng Anh.

Đây là clip đầu tiên vượt qua cột mốc 3 tỉ lượt xem trên YouTube.

3. Một ca khúc khác cũng đang bùng nổ, đương nhiên là ở mức độ thấp hơn, là Me Rehúso của ca sĩ người Venezuela Danny Ocean.

Đây là một bản nhạc cũ, được Danny viết từ năm 2016 cho người yêu cũ vào ngày lễ tình nhân. Anh đã chuyển đến Miami sinh sống để tránh những bất ổn ở quê nhà nhưng người yêu của anh vẫn còn đi học và không thể theo anh đi trốn.

Chật vật ở Miami, Danny không dư dả để gửi về cho người yêu nên đành viết tặng cô ấy một bài hát. Ca khúc này đã thay đổi cuộc đời của Danny chứ không phải cô gái đó!

Với 290 triệu lượt nghe trên Spotify, Me Rehúso bắt đầu len lỏi vào các bảng xếp hạng như tuần rồi đã lên hạng 41 trong danh sách những bài hát Latin được phát sóng trên radio nhiều nhất.

Các DJ chọn bài hát ở đài phát thanh đã bắt đầu chú ý đến ca khúc này và sắp lịch phát trên radio. Để so sánh, lượt nghe trên Spotify của Me Rehúso cao hơn bài La Bicicleta của hai tên tuổi đã thành danh là Shakira và Carlos Vives, một ca khúc đã được phát rầm rộ trên radio.

Từ một lính mới chưa có được hợp đồng ghi âm cho đến ca sĩ ưu tiên của hãng đĩa lớn chỉ với một ca khúc trong tay, Danny Ocean là hình mẫu chứng tỏ sức mạnh của các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến.

Thoạt tiên, anh tải ca khúc này lên kênh YouTube của mình và người nghe chủ yếu là bạn bè. Nhưng khi Osmariel Villalobos, hoa hậu Venezuela kiêm người dẫn chương trình truyền hình, chia sẻ ca khúc này trên Instagram thì mọi người bắt đầu tìm đến Danny. Ca khúc này bắt đầu dậy sóng trên các bảng xếp hạng Spotify, đặc biệt ở các quốc gia như Colombia, Chile, Peru.

Khi Me Rehúso được đưa vào danh sách bài hát (playlist) hàng đầu của Spotify là Baila Reggaeton (đang có 5 triệu người theo dõi) thì các hãng đĩa tìm đến để giành giật chữ ký của Danny.

Ca khúc này sẽ còn lan rộng hơn nếu có một tên tuổi nào đó thực hiện bản remix bằng tiếng Anh, con đường thành công quen thuộc của các ca khúc Latin.

Hiện tại, chính Danny đã thực hiện một bản tiếng Anh của Me Rehúso có tên là Baby I Won’t nhưng lượt nghe vẫn chưa thể nào sánh được với phiên bản gốc.

Cộng đồng Latin cũng có những sự đan xen thú vị, ví dụ bài Macarena lấy cảm hứng từ một vũ công ở Venezuela, bài Lambada đình đám trước đây được viết lại từ Llorando se fue, một bản nhạc dân ca Bolivia được nhóm Los Kjarkas ghi âm từ năm 1981 và có sự góp giọng của một ca sĩ Brazil.

TRÍ QUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên