15/08/2017 10:49 GMT+7

Harry Potter đang đe dọa loài cú ở châu Á

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Từ Indonesia cho tới Ấn Độ, loài cú đang bị săn bắt để bán cho những người mong muốn có riêng một bạn đồng hành trung thành như cú Hedwig trong loạt tiểu thuyết Harry Potter của nhà văn Anh J. K. Rowling.

*** Error ***
Một con cú được bày bán tại chợ chim ở Jakarta, Indonesia - Ảnh: Guardian

Theo báo Guardian (Anh), các nhà sinh thái học đang kêu gọi chính quyền các nước can thiệp để bảo vệ sự sinh tồn của loài cú ăn thịt.

Các nhà bảo vệ môi trường cho rằng con cú Hedwig có bộ lông trắng như tuyết - người bạn trung thành của chàng phù thủy nhỏ Harry Potter - là nguyên nhân chính khiến nhu cầu nuôi cú làm thú cưng tăng vọt toàn cầu.

Còn theo các nhà nghiên cứu của Đại học Oxford Brookes (Anh), năm 2001, thời điểm bộ phim đầu tiên chuyển thể từ tiểu thuyết Harry Potter ra mắt, chỉ vài trăm con cú bị rao bán tại nhiều chợ chim ở Indonesia.

Tuy nhiên tới năm 2016, số cú bị đem bán tăng lên hơn 13.000 con. Với giá bán từ 10-30 USD/con, hầu hết các gia đình trung lưu đều dư sức mua.

Thực trạng đáng báo động tới mức các nhà nghiên cứu kêu gọi giới chức trách Indonesia cần bổ sung cú vào danh sách các loài chim cần được bảo vệ.

Theo họ, trái với vẻ dễ thương, khỏe mạnh khi được chào bán ngoài chợ, những con cú này sẽ rất dễ chết khi bị tách khỏi môi trường sống hoang dã của chúng.

Không riêng gì Indonesia, nhiều nước khác trước đây cũng từng cảnh báo tình trạng buôn bán cú hoang. Họ cáo buộc nguyên nhân của vấn đề là do sự phổ biến của sách cũng như phim về Harry Potter.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên