02/08/2017 18:37 GMT+7

Sau À Ố show, Làng Tôi là Teh Dar và 'vòng tròn' 365 ngày

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Chính thức ra mắt tại TP.HCM vào ngày 2-8-2016, chương trình nghệ thuật biểu diễn Teh Dar đã có tròn một năm trình diễn với hàng loạt suất diễn phục vụ khán giả trong và ngoài nước.

Teh Dar là tác phẩm mang đậm dấu ấn văn hoá của các dân tôc Tây Nguyên
Teh Dar là tác phẩm mang đậm dấu ấn văn hoá của các dân tôc Tây Nguyên

Với nền tảng và chất liệu lấy cảm hứng chủ đạo từ văn hoá các dân tộc Tây Nguyên, Teh Dar đã nhận được rất nhiều lời khen.

Những lời khen không chỉ dành cho phần âm nhạc hấp dẫn, mới mẻ, phần dàn dựng, trình diễn cuốn hút mà còn bởi ý nghĩa văn hoá rất đặc trưng của Việt Nam được truyền tải qua tác phẩm này.

Đội ngũ sáng tạo của Teh Dar là tác giả Tuấn Lê, Nhất Lý, Nguyễn Lân Maurice, biên đạo Ngô Thanh Phương, cùng 15 nghệ sĩ trình diễn xiếc và 5 nghệ sĩ diễn tấu nhạc đến từ các dân tộc Ê Đê, K’Ho, Jơrai và Banar đã có những chuyến khảo cứu trong nhiều năm để xây dựng nên tác phẩm này.

Thậm chí, thời điểm trước khi vở ra mắt vào năm 2016, cả ê-kip sáng tạo và vận hành vở diễn đã cùng hành trình lên Lang Biang, ở cùng dân bản, đặt chân lên đất đỏ, ngắm nhìn và quan sát thiên nhiên, làng bản, con người, hít thở khí trời Tây Nguyên và cùng sinh hoạt trải nghiệm mọi mặt đời sống như cư dân nơi đây… để có được những cảm hứng sống động cho mình.

Teh Dar trong tiếng K’ho có nghĩa là đi vòng tròn. Trong văn hoá của tất cả các dân tộc Tây Nguyên, mọi hoạt động sinh hoạt cộng đồng đều mang hình ảnh này. Từ lễ hội đâm trâu, hoạt động cúng tế thần linh, cầu mùa màng, sinh hoạt…

Cái tên Teh Dar vì vậy, mang hàm ý rằng chừng nào đồng bào Tây Nguyên còn bước đi, các dấu chân còn tiếp nối thì văn hoá ấy còn, truyền thống ấy còn, dân tộc ấy còn…

Vòng tròn sự sống và văn hoá ấy sẽ tiếp diễn.

Tương tự như các vở Làng Tôi, hay À Ố Show, Teh Dar là một loại hình nghệ thuật biểu diễn, kết hợp nhiều thể loại: xiếc, đi thăng bằng, nhào lộn, tung hứng…và múa đương đại, cùng âm nhạc sống.

Các nhạc cụ trong vở diễn bao gồm hơn 20 loại nhạc cụ dân gian của các dân tộc Tây Nguyên như Bhana, Ê Đê, K’ho, Giarai. Từ dàn chiêng, trống voi và các trống nhỏ, đến Kipa, đàn Goong, Đing Năm, Tơ Rưng, tù và, lục lạc... Tất cả đều là hiện vật nguyên bản từ Tây Nguyên.

Vở diễn có lời thoại tối giản và cấu trúc phi tuyến tính không theo trình tự thời gian. Các nghệ sĩ sử dụng kỹ thuật trình diễn về hình thể kết hợp đạo cụ dân gian để lột tả những mảng khác nhau trong đời sống và văn hoá của con người Việt Nam.

Trong tháng 8 này, kỉ niệm một năm ngày ra mắt,  Teh Dar đang có những suất biểu diễn vào các ngày 3,4,6,7,8,11,12,13-8. Thông tin chi tiết và giá vé có thể tham khảo thêm tại trang web của đơn vị tổ chức. 

Xem một số hình ảnh trong chương trình Teh Dar:

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên