27/07/2017 09:40 GMT+7

Bộ Văn hóa có ý kiến về vụ san ủi mộ vợ vua Tự Đức

NHẬT LINH
NHẬT LINH

TTO - Sáng 27-7, ông Cao Chí Hải, phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết sở vừa nhận được văn bản trả lời từ Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, về việc phát hiện bia mộ vợ vua Tự Đức đã san ủi làm bãi đỗ xe.

Tấm bia đã được xác định là bia mộ của một bà Tài Nhân họ Lê, là một vị phi của vua Tự Đức - Ảnh: NHẬT LINH

Văn bản trên do thứ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Đặng Thị Bích Liên ký ngày 19-7-2017.

Theo đó, Bộ cho biết đã nhận được báo cáo từ Sở Văn hóa - thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế về việc phát hiện tấm bia đá tại khu vực thuộc dự án xây dựng bãi đỗ xe lăng vua Tự Đức - Đồng Khánh.

Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch đề nghị Sở Văn hóa - thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế làm việc với Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế, các cơ quan chuyên môn, các nhà khoa học và Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc để có phương án giải quyết, trình UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế xem xét, quyết định.

Về lâu dài, sở và các cơ quan chức năng cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát các khu vực triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội để chủ động đề xuất biện pháp xử lý phù hợp với quy định hiện hành.

Văn bản chỉ đạo của Bộ Văn hóa , thể thao và du lịch gửi Sở Văn hóa, thể thao Thừa Thiên - Huế - Ảnh: Sở Văn hóa, thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế cung cấp.

Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch cũng đề nghị trong trường hợp cần thiết thì sở có thể hướng dẫn chủ đầu tư nghiên cứu lập phương án điều chỉnh dự án bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức - Đồng Khánh.

Việc điều chỉnh phải trên cơ sở đảm bảo hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị của di tích và sự đồng thuận giữa các bên, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch xem xét điều chỉnh.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, ngày 24-6, trên hiện trường san ủi khu đất để làm bãi đỗ xe ở phường Thủy Xuân (TP Huế), đã tìm thấy tấm bia và huyệt của một ngôi mộ.  

Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế xác định đây là bia và mộ của một bà vợ vua Tự Đức, thuộc hàng Tài Nhân (một trong những thứ bậc phi tần).

 

NHẬT LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên