07/07/2017 15:28 GMT+7

Cộng đồng dậy sóng vì diễn viên gốc Á bị phân biệt đối xử

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Vụ việc hai diễn viên gốc Á Daniel Dae Kim và Grace Park rút khỏi bộ phim Hawaii Five-0 mới đây lại làm dấy lên những tranh cãi xung quanh việc phân biệt chủng tộc ở Hollywood.

Grace Park và Daniel Dae Kim trong Hawaii Five-0 - Ảnh: Getty Images
Grace Park và Daniel Dae Kim trong Hawaii Five-0 - Ảnh: Getty Images

Ngày 5-7 vừa qua, nam diễn viên người Mỹ gốc Hàn viết một status dài trên Facebook để thông tin đến người hâm mộ về việc anh rút khỏi mùa thứ 8 của bộ phim mà anh đã gắn bó từ mùa đầu tiên.

“Thời điểm này, chắc nhiều người trong số các bạn cũng đã biết tin, và tôi rất buồn khi phải nói đó là sự thật”, Daniel viết.

“Tôi sẽ không trở lại Hawaii Five-0 vào tuần tới đây khi việc sản xuất bắt đầu tiến hành. Dù bản thân tôi sẵn sàng quay lại, nhưng giữa tôi và kênh truyền hình CBS đã không đạt được một số thỏa thuận hợp đồng, nên tôi đã phải có một quyết định hết sức khó khăn là không tiếp tục nữa”.

Ngoài bày tỏ sự cám ơn đối với CBS và đoàn phim, cũng như vai Chin Ho Kelly mà anh có được, Daniel cũng động viên fan đừng thất vọng mà hãy nhìn vào bức tranh rộng hơn.

“Con đường đến sự bình đẳng hiếm khi dễ dàng”, Daniel ngụ ý về nguyên nhân anh chia tay bộ phim.

Dù không nói rõ những thỏa thuận mà anh không đạt được với CBS là gì, nhưng theo thông tin mà báo chí Mỹ đưa, nguyên nhân mà Daniel và một nữ diễn viên gốc Hàn khác - Grace Park - bỏ mùa 8 là vì chuyện CBS trả cát xê không bình đẳng.

Theo tạp chí Variety, Daniel và Grace đã yêu cầu được trả cát xê bằng với hai diễn viên da trắng trong phim là Alex O'Loughlin và Scott Caan nhưng không được đáp ứng.

Được biết, khoản tiền mà CBS trả cho Daniel và Grace thấp hơn Alex O'Loughlin và Scott Caan từ 10% đến 15%.

Ngoài ra, hai diễn viên da trắng thậm chí còn đạt được thoả thuận chia phần trăm lợi nhuận sau bộ phim.

Hawaii Five-0 mà Daniel và Grace tham gia là phiên bản làm lại series phim cùng tên của đài CBS giai đoạn 1968-1980.  Trong suốt 7 mùa đầu, Daniel và Grace mỗi người đã tham gia 168 tập phim.

Alex O'Loughlin và Scott Caan trong Hawaii Five-0 - Ảnh: Getty Images
Alex O'Loughlin và Scott Caan trong Hawaii Five-0 - Ảnh: Getty Images

Cộng đồng dậy sóng

Ngay lập tức, cộng đồng nghệ sĩ gốc Á ở Hollywood đã lên tiếng ủng hộ Daniel Dae Kim và Grace Park.

Thật không may là hệ thống phân cấp chủng tộc hình thành trong loạt phim đầu tiên từ năm 1968-1980 vẫn còn nguyên vẹn khi nó được làm lại vào năm 2010: đó là 2 ngôi sao da trắng trên hàng đầu, 2 ngôi sao châu Á/ Thái Bình Dương ở dưới cùng”.
Chủ tịch mạng lưới truyền thông hành động vì người Mỹ gốc Á Guy Aoki phát biểu trong một tuyên bố gửi báo The Hollywood Reporter.

Trong khi đó, blogger Phil Yu, chủ nhân trang web Angry Asian Man cho rằng CBS rõ ràng không xem trọng hai diễn viên châu Á bằng hai diễn viên da trắng.

Ngoài ra, hồi tháng 1 năm nay, nam diễn viên người Nhật Masi Oka - người cũng gắn bó với Hawaii Five-0 từ mùa đầu tiên - cũng nói lời chia tay. Như vậy, trong mùa thứ 8 này, Hawaii Five-0 sẽ không có một diễn viên gốc Á nào.

Điều này đã làm dấy lên nghi ngại của một số người về nguyên nhân mà các diễn viên châu Á đồng loạt rút khỏi bộ phim, cũng như tình trạng phân biệt chủng tộc và giới tính trong việc trả cát xê cho diễn viên.

“Đây là một sai lầm ngớ ngẩn trong thời đại này. Bộ CBS không nhận thấy là tình hình đang tệ thế nào sao”, đạo diễn Chris Tashima - người từng giành giải Oscar năm 1998 và quen biết Daniel Dae Kim nhiều năm - bức xúc.

Đây là những vấn đề mà chúng ta luôn đấu tranh. Tôi đang trông chờ một vụ kiện tập thể về vấn nạn phân biệt chủng tộc bởi vì điều đó quá hiển nhiên rồi”.

Nhiều nghệ sĩ khác chọn Twitter làm nơi lên tiếng cho Daniel và Grace. “Ủng hộ Daniel Dae Kim và Grace Park đứng lên vì sự bình đẳng của mình. Hãy biết được giá trị của mình và đừng ngại đứng lên vì điều đó”, nữ diễn viên Constance Wu viết.

“Hoan hô Daniel Dae Kim và Grace Park vì đã hành động. Hollywood cần phải đa dạng hơn nữa”, nữ ca sĩ người Mỹ Courtney Love Cobain lên tiếng.

Grace Park và Daniel Dae Kim trong Hawaii Five-0 - Ảnh: Getty Images
Grace Park và Daniel Dae Kim trong Hawaii Five-0 - Ảnh: Getty Images

CBS nói gì?

Trước làn sóng phản đối của cộng đồng, kênh truyền hình CBS đưa ra lời giải thích trái chiều.

Một nguồn tin từ CBS khẳng định với The Hollywood Reporter rằng tranh cãi xung quanh hợp đồng của hai diễn viên gốc Á không dính dáng gì đến chuyện sắc tộc cả.

Theo nguồn tin này, Daniel đã được đề nghị tăng cát xê bằng hoặc chỉ thấp hơn hai diễn viên da trắng 2%, không tính lợi nhuận sau bộ phim. Trong khi đó, việc thương lượng với Grace Park cũng khá phức tạp vì nữ diễn viên chỉ muốn xuất hiện trong một vài tập.

Trong một lá thư gửi đến fan đăng trên Twitter ngày 6-7, người chịu trách nhiệm sản xuất Hawaii Five-0 Peter M. Lenkov cho biết Daniel và Grace đã được đề nghị “tăng cát xê cao chưa từng có” nhưng cuối cùng vẫn muốn rời khỏi bộ phim sau 7 mùa.

“Sự thật là như thế này: cả hai diễn viên đã quyết định không gia hạn hợp đồng của họ”, Peter M. Lenkov viết trên Twitter.

Grace xa nhà đã bảy năm, tôi hiểu được vì sao cô ấy quyết định chia tay bộ phim.  Dù đã có khả năng cô ấy đóng một vài tập, nhưng vì một vài lý do nên cuối cùng đàm phán cũng không thành công. "

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên