23/06/2017 07:15 GMT+7

Hạnh Thúy: Tôi không đắm đuối để xây dựng các mối quan hệ ảo

LINH ĐOAN
LINH ĐOAN

TTO - Hai năm nay, cái tên Hạnh Thúy xuất hiện gần như giáp vòng sân khấu kịch TP.HCM. Từ Sen Việt tới nhóm kịch Tuổi Ngọc, sân khấu Hồng Hạc và hiện là Hoàng Thái Thanh. Khán giả thắc mắc Thúy đang đầu quân cho sân khấu nào?

NSƯT Hạnh Thúy - Ảnh: Gia Tiến
NSƯT Hạnh Thúy - Ảnh: Gia Tiến

Người ta thấy Thúy trong nhân dáng của một bà bầu quản lý chân dài bề ngoài có vẻ lạnh lùng, nhưng bên trong là một con người giàu tình cảm trong vở Kiều nữ (sân khấu Sen Việt).

Không lâu sau lại thấy chị đạo diễn vở kịch dành cho tuổi teen Cô gái đến từ hôm qua cho nhóm kịch Tuổi Ngọc. Rồi lại chị dàn dựng I am đàn bà trên sân khấu Hồng Hạc.

Và hiện tại Thúy xuất hiện trong cả ba vai trò tác giả - đạo diễn - diễn viên vở Đàn ông ơi… Anh là ai? đang sắp lịch diễn vào các ngày cuối tuần tại sân khấu Hoàng Thái Thanh.

* Chị vẫn đang suy nghĩ ư? Chị có ý định đầu quân về sân khấu nào không?

- Nói ra thì có vẻ lạ nhưng tôi sợ sự gắn bó lâu dài. Làm ở đâu chừng 2, 3 năm là tôi cảm thấy chán. Tôi nghĩ cuộc sống gia đình, sinh hoạt đời thường của tôi ổn định tới mức muốn cắt tóc mà tôi còn phải suy nghĩ mãi.

Chiếc xe Attila tôi mua từ lúc con gái tôi 3 tuổi, tới nay bé được 16 tuổi tôi vẫn dùng và không có nhu cầu đổi.

Còn nghệ thuật, ở một chỗ quá lâu tôi sẽ chán lắm và chắc người ta cũng… chán tôi! Khi cộng tác với sân khấu nào tôi cũng trân trọng và làm hết sức có thể, nhưng tôi không muốn đầu quân về như là người nhà.

Đã là người nhà thì mắc công họ phải suy nghĩ đảm bảo có vai cho tôi diễn thường xuyên, còn không được e rằng hai bên sẽ khó xử!

* Chị là người nặng tình với sân khấu, trong tình hình khó khăn hiện nay không ít diễn viên đang sợ khán giả sẽ bỏ sân khấu, chị có thấy điều đó?

- Không biết tôi có sai không nhưng tôi nghĩ khán giả lúc nào cũng cần sân khấu. Ở giai đoạn nào sân khấu cũng được khán giả thương. 

Vở diễn thay diễn viên, nghệ sĩ bị phân tán sức vì nhiều việc quay về sân khấu bị mất tinh khôi, quên tuồng, diễn không nghiêm túc… khiến khán giả không chấp nhận.

* Chị làm nghề hơn 20 năm. Nhìn lại, chị thấy không khí hoạt động nghệ thuật bây giờ so với trước đây như thế nào?

- Không khí làm nghề bây giờ sôi nổi, phong phú hơn ngày xưa nhưng bên cạnh đó không tránh khỏi có những xô bồ. Người ta hỏi tôi có cảm thấy khó khăn khi phải va chạm những xô bồ hiện tại?

Nguyên tắc của tôi là không thích thì không làm. Nếu có chuyện gì xảy ra không trách ai hết mà trước hết là tự trách mình.

Bản thân phải là người chủ động, thấy cái gì không phù hợp phải biết nói lời từ chối. Không từ chối để xảy ra chuyện là lỗi do mình.

Quang Thảo và Hạnh Thúy trong vở kịch Đàn ông ơi... Anh là ai? - Ảnh: Gia Tiến
Quang Thảo và Hạnh Thúy trong vở kịch Đàn ông ơi... Anh là ai? - Ảnh: Gia Tiến

* Thế nhưng không ít nghệ sĩ cho rằng họ không có sự lựa chọn, không thể từ chối vì còn phải kiếm sống?

-  Không biết người khác ra sao nhưng bản thân tôi biết thế nào là vừa đủ. Tôi tự… xem tướng cho mình. Số tôi không giàu vì vậy không cần phải kiếm tiền nhiều (cười).

Làm vừa phải để có thời gian sống nhẹ nhàng, thanh thản.

Tôi quan niệm mối quan hệ bền chặt nhất là gia đình chứ không phải bên ngoài, bởi vậy tôi cũng không đắm đuối để xây dựng các mối quan hệ ảo.

* Quan niệm rất cân bằng về cách sống và tạo ra đồng tiền. Nhưng người ta vẫn thấy Hạnh Thúy dường như lúc nào cũng bận rộn?

- So ra tôi không làm bằng người ta đâu. Ví dụ với hoạt động từ thiện, mỗi năm tôi cố gắng vận động xây được chừng 2, 3 căn nhà cho người nghèo chứ không nhiều.

Tại tôi hoạt động đa dạng nên mọi người cứ tưởng là nhiều. Tôi làm công tác hội điện ảnh, công tác xã hội, hoạt động từ thiện, đóng kịch, làm phim, rồi còn đang học để lấy bằng đạo diễn điện ảnh…

Nhớ hồi làm loạt chương trình Khám phá ẩm thực. Tôi vừa biên tập, đạo diễn, đôi lúc kiêm luôn cả… lái xe cho nguyên êkíp thực hiện.

Cứ một đợt 10 ngày đi suốt từ tỉnh này qua tỉnh kia, chỉ ngủ được vài tiếng mỗi ngày. Ai cũng tội: “Sao chị cực quá vậy!”. Mà tôi đâu có thấy mình cực. Làm điều mình thích thì không bao giờ thấy cực!

Hạnh Thúy sắc lẻm trong vai một bà bầu của nhóm chân dài trong vở Kiều nữ - Ảnh: Nguyễn Lộc
Hạnh Thúy sắc lẻm trong vai một bà bầu của nhóm chân dài trong vở Kiều nữ - Ảnh: Nguyễn Lộc

* Cũng thấy chị ít tham gia game show. Thời gian qua nhiều người phản ảnh về chất lượng game show, chị có suy nghĩ gì về điều này?

- Cũng có nhiều lời mời tham gia nhưng tôi sợ mình vô duyên. Một số game show bây giờ miếng hài bung chụp liền tay tôi sợ mình làm không bằng người ta.

Độ nhạy cảm tôi còn nhưng độ nhạy bén giờ giảm rồi! (cười). Tôi cũng nghe mọi người than phiền về chất lượng game show, tôi nghĩ nghệ sĩ nào cũng mong muốn mình làm tốt.

Nhưng trong một guồng quay hối hả nếu không kiểm soát tốt dễ dẫn đến sản phẩm kém. Mong khán giả hãy nghiêm khắc hơn và phản ứng với những chương trình kém chất lượng.

Nghệ sĩ mà không còn khán giả thì chắc chắn phải tự điều chỉnh. Không chỉ nghệ sĩ mà cả nhà sản xuất, nhà đài…

Hạnh Thúy 15 năm tìm lại thính lực cho con

Gần đây, gia đình nghệ sĩ Hạnh Thúy khiến công chúng bất ngờ với lá thư đầy xúc động của Thúy Anh - con gái đầu của Hạnh Thúy - để giành suất tham dự trại hè APC. Từ lá thư này, người ta biết đến hành trình 15 năm âm thầm lấy lại thính lực cho con gái của Hạnh Thúy.

Thúy Anh bị mất thính lực bẩm sinh. Khi hẹn phỏng vấn Hạnh Thúy, chị bảo đến nhà sớm để Thúy Anh đãi cô ăn sáng. Trong căn bếp nhỏ, Thúy Anh chào khách rồi chăm chú với chiếc bánh đang chiên trên chảo. Em liến thoắng:

“Con đang làm bánh… ướt xèo! Là món bánh ướt mà nhà con không có nồi hấp nên con chiên luôn. Mỗi lần bạn tới nhà, tụi con tự làm cơm trộn, thích gì bỏ vô. Mẹ hay la ăn gì kỳ nhưng tụi con thấy ngon mà!”

Nghe con gái “tố”, mẹ Hạnh Thúy lườm yêu, bảo: “Nói chung, Thúy… ác với con lắm. Thúy nghĩ thà mình ác với con, còn hơn để người ngoài ác với con.

Trong những ngày cố gắng lấy thính lực lại cho bé, có những món Thúy bắt bé phải nói ra mới được ăn, còn không cho nhịn luôn. Thúy bắt bé phải tập tành làm mọi việc từ rất sớm, mỗi ngày đi học tự chạy xe đến trường…”

Thúy Anh cười hồn nhiên kể em học phổ thông ở Thủ Đức nhưng tự chạy xe về tận chợ An Đông (Q.5) để học Anh văn vì mến cô giáo từ ngày gia đình còn ở nhà cũ (Q.3).

Thỉnh thoảng có thời gian em còn chạy vòng vòng thăm các cô từ thời… mẫu giáo! Mắt cô bé thật sáng khi nói về ước mơ: “Con muốn học trường quốc tế để có điều kiện học ngoại ngữ thật tốt nhưng ba mẹ chắc không đủ tiền để lo cho con…”

Trong căn nhà có cây khế lúc lỉu quả ngoài sân, ngày nào mẹ Thúy rảnh rang luôn đầy ắp tiếng cười nói. Rôm rả như thể họ chưa từng đi qua những nhọc nhằn…

LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên