07/06/2017 10:28 GMT+7

Ai là tác giả ca khúc Có căn nhà nằm nghe nắng mưa?

Q.N.
Q.N.

TTO - Nguyễn Trần Linh Lan bất ngờ lên Facebook cá nhân cho biết mình là tác giả ca khúc Có căn nhà nằm nghe nắng mưa trong bộ phim cùng tên. Cô tố nhà sản xuất, đồng thời là đạo diễn của phim vi phạm quyền tác giả.

Đoạn status của Linh Lan tố nhà sản xuất Mai Thế Hiệp vi phạm tác quyền ca khúc Có căn nhà nằm nghe nắng mưa
Đoạn status của Linh Lan tố nhà sản xuất Mai Thế Hiệp vi phạm tác quyền ca khúc Có căn nhà nằm nghe nắng mưa

Nhà sản xuất và đồng đạo diễn Mai Thế Hiệp từng chia sẻ bài hát chủ đề nhạc phim do chính anh viết trên một tờ báo: 

“Mình đi gặp một số nhạc sĩ để đặt viết nhưng họ đưa ra giá hơi cao so với túi tiền của mình. Mình đành ra về. Do phim đầu tay, kinh phí không nhiều nên lúc gặp nhạc sĩ đi về thì mình buồn quá lái xe vòng vòng. Trong lúc lái xe thì ca từ và giai điệu của bài hát cứ vang lên vang lên. Bản thân Hiệp không phải là nhạc sĩ, không biết viết nốt nhạc. Nhưng giai điệu cứ vang lên. Về đến nhà, ở nhà Hiệp có một cái bảng và Hiệp bắt đầu viết xuống. Cũng may là giờ có điện thoại iPhone nên mình tự hát và bấm điện thoại thu lại liền. Sáng hôm sau đến công ty nhờ một bạn nhạc sĩ viết nốt nhạc xuống từ giai điệu. Các anh em cùng sửa. Qua 20 người sửa khác nhau, bài hát Có căn nhà nằm nghe nắng mưa ra đời".

Tác giả Linh Lan - Ảnh: FB nhân vật
Tác giả Linh Lan - Ảnh: FB nhân vật

Theo Linh Lan, “bạn nhạc sĩ” mà nhà sản xuất Mai Thế Hiệp đề cập đến chính là nữ nhạc sĩ Nguyễn Trần Linh Lan, từng được biết đến với các ca khúc nhạc phim online và giải Bài hát Việt tháng 7-2014 với ca khúc Khoảng trống do ca sĩ Uyên Linh trình bày. Thời điểm đó, Linh Lan là nhân viên của công ty Fortune Projects, do Nhà sản xuất Mai Thế Hiệp thành lập.

Trong status trên Facebook, Linh Lan cũng đã công bố bản thu điện thoại mà nhà sản xuất Mai Thế Hiệp hát và bản thu này không hề giống với ca khúc chính thức được sử dụng trong phim. Nữ nhạc sĩ giải thích rõ, bản thu này là nguyên gốc của ca khúc Có căn nhà nằm nghe nắng mưa, còn ca khúc được sử dụng trong phim là bản nhạc đã được cô chỉnh sửa cả giai điệu, ca từ lẫn bố cục.

Ca khúc chính thức, được chọn làm nhạc phim của Có căn nhà nằm nghe nắng mưa

Tuy nhiên, khi nhạc phim và phim được trình chiếu rộng rãi thì nhà sản xuất không hề nhắc đến tên của Linh Lan ở phần tác giả. Thậm chí ở phần “credit” cuối phim có cảm ơn nhạc sĩ hòa âm phối khí bản thu nháp (demo) và chủ phòng thu âm bản demo – cũng là những người bạn của Linh Lan – nhưng tuyệt nhiên không có tên Linh Lan ở bất cứ vai trò nào.

Linh Lan cũng công khai những trao đổi bằng email của cô và nhà sản xuất Mai Thế Hiệp sau khi ca khúc được công bố mà không có tên của Linh Lan trong phần tác giả. Một trong những email này, Mai Thế Hiệp đã viết: “Anh có hỏi bên pháp lý về việc này, và họ bảo là không cần để tên người ký xướng âm”. Vậy phải chăng Linh Lan chỉ là người ký xướng âm cho bài hát?

Ký xướng âm gồm hai phần, đó là phần ký âm và xướng âm. Ký âm là nghe âm thanh và ghi lại bằng những ký hiệu âm nhạc lên trên giấy. Xướng âm là đọc những ký hiệu âm nhạc đúng cao độ, trường độ.

Với khái niệm này, Linh Lan khẳng định cô không phải là người ký xướng âm ca khúc mà phải đứng ở vai trò đồng tác giả. Vậy nên cô đã cho rằng công sức, chất xám cũng như lòng tốt của mình đã bị nhà sản xuất Mai Thế Hiệp phủi bỏ hoàn toàn.

“Tôi quyết định lên tiếng vì không muốn tình trạng của bản thân bị lặp lại và cũng để cảnh tỉnh những tác giả trẻ hãy nhanh chóng đăng ký bản quyền tác phẩm của mình. Đừng vì tin người, tin vào những điều tốt đẹp được thốt ra mà giao chất xám, công sức, thành phẩm của mình cho người khác” – Linh Lan cho hay. 

Liên lạc với đạo diễn Mai Thế Hiệp, nhà sản xuất của bộ phim Có căn nhà nằm nghe nắng mưa, anh cho hay: Linh Lan chỉ mới đưa ra một nửasự thật, một nửa theo chiều hướng có lợi cho cô, nên anh sẽ không đôi co qua lại trên mặt báo mà sẽ soạn một thông cáo báo chí để gửi đến truyền thông.

Mai Thế Hiệp cũng nói thêm, nhìn vào những bằng chứng Linh Lan cung cấp cho truyền thông có thể thấy cái gốc ban đầu của ca khúc vẫn là do anh nghĩ ra. “Tôi đã chia sẻ trên rất nhiều báo đài rằng vì không đủ kinh phí để mời nhạc sĩ sáng tác riêng ca khúc cho phim, tôi đi về, và trên đường về giai điệu của ca khúc cứ tự động hiện lên. Bản nhạc cuối cùng được sử dụng trong phim cũng không phải bản của Linh Lan làm mà là bản của một người khác làm và tôi đã trả tiền cho việc này” - Mai Thế Hiệp chia sẻ. Anh cho biết sẽ sớm gửi đi thông tin phản hồi chi tiết về việc này.

MINH TRANG

Q.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên