31/05/2017 16:24 GMT+7

Sofia Coppola con gái của 'Bố Già' và 'Ngày tận thế'

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Sofia Coppola trở thành nữ đạo diễn thứ hai được trao giải Nữ đạo diễn xuất sắc nhất trong lịch sử 70 năm của liên hoan phim danh giá Cannes.

Nữ đạo diễn Sofia Coppola - Ảnh: W Magazine
Nữ đạo diễn Sofia Coppola - Ảnh: W Magazine

Nữ đạo diễn người Mỹ nhận được giải thưởng này với bộ phim The Beguiled có bối cảnh diễn ra trong giai đoạn nội chiến Mỹ những năm 1861-1865 với sự tham gia của dàn sao như Colin Farrell, Nicole Kidman, Kirsten Dunst và Elle Fanning.

Trước Sofia, chỉ có nữ đạo diễn người Nga Yuliya Solntseva được Cannes trao giải thưởng trên với bộ phim Chronicle of Flaming Years năm 1961, đài CNN đưa tin.

The Godfather với cảnh quay có Sofia Coppola

Con nhà nòi

Sofia Coppola là con gái rượu của Francis Ford Coppola, đạo diễn kỳ cựu nổi tiếng với tác phẩm The Godfather (Bố Già) kinh điển.

Ông còn được nhiều khán giả VIệt Nam biết đến qua bộ phim có bối cảnh cuộc chiến ở Việt Nam Apocalypse Now từng đoạt giải Cành Cọ Vàng năm 1979.

Con gái nhờ phúc cha, Sofia bén duyên với nghiệp điện ảnh ngay từ khi… sơ sinh.

Cô bé Sofia Coppola lúc còn ẵm ngửa đã tham gia đóng tận 7 bộ phim của cha mình, nổi tiếng nhất phải kể đến vai em bé tên Michael Francis Rizzi trong The Godfather năm 1972.

Những năm sau đó, đạo diễn Francis Ford Coppola lại tiếp tục đưa con gái mình vào phần 2 và 3 của loạt phim nổi tiếng này.

Tuy nhiên, có vẻ Sofia sinh ra không phải dể diễn xuất trước ống kính, khi cô nhận được khá nhiều lời phê bình về lối diễn của mình, thậm chí cô còn “được” trao cả giải Mâm Xôi Vàng cho “Nữ diễn viên phụ tệ nhất” và “Ngôi sao mới tệ nhất” năm 1990, năm cô 19 tuổi.

Đáp lại, Sofia từng phát biểu trong một bài phỏng vấn năm 2000 rằng những lời chỉ trích đó không gây tổn thương cô nhiều, vì cô chưa bao giờ mơ ước làm diễn viên.

Sofia Coppola và cha mình tại LHP Cannes năm 1979 - Ảnh: Getty Images
Sofia Coppola và cha mình tại LHP Cannes năm 1979 - Ảnh: Getty Images

Đi đúng đường, thành công nở rộ

Năm 1998, Sofia Coppola khép lại sự nghiệp diễn xuất không mấy thăng hoa của mình và mở ra một chương mới của cuộc đời mình với vai trò đạo diễn. Không ai có thể phủ nhận con đường mới mà cô chọn, khi Sofia liên tục gặt hái được thành công.

Sau bộ phim ngắn thử sức đầu tay Lick the Star năm 1998, một năm sau đó, Sofia nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới chuyên môn với tác phẩm điện ảnh The Virgin Suicides.

Chỉ 5 năm sau, tác phẩm điện ảnh thứ hai  Lost in Translation của Sofia Coppola được đề cử 4 giải Oscar, trong đó có 1 đề cử cho đạo diễn, và ngoạn mục giành tượng vàng Oscar cho Kịch bản xuất sắc nhất (cũng do Sofia viết) năm 2004.

Thời điểm đó, Sofia là nữ đạo diễn thứ 3 được đề cử cho giải Oscar. Với tượng vàng năm 2004, Sofia hãnh diện trở thành thế hệ thứ 3 của gia đình giành được giải Oscar, sau bà và cha mình.

Ngoài ra, Lost in Translation còn thắng thêm 3 giải Quả Cầu Vàng cũng trong năm đó cho Âm nhạc, Kịch bản và Nam diễn viên xuất sắc nhất. Cũng trong năm đó, Sofia được mời tham gia vào đội ngũ của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ.

Trailer The Beguiled

Đến năm 2010, bộ phim Somewhere của cô lại tiếp tục được trao giải Golden Lion, giải thưởng cao nhất tại Liên hoan phim quốc tế Venice. Bảy năm sau, Sofia Coppola lại được giới truyền thông quốc tế tung hô sau chiến thắng tại Cannes với bộ phim The Beguiled.

Dù không có mặt để nhận giải thưởng, Sofia cũng dành tặng những lời tri ân đến cha mình, cám ơn “người đã dạy tôi cách viết kịch bản và đạo diễn, cũng như chia sẻ tình yêu điện ảnh của ông cho tôi, và cảm ơn mẹ, người đã luôn khuyến khích tôi trở thành một nghệ sĩ”.

Trong sự nghiệp đứng sau máy quay của mình, nữ đạo diễn 46 tuổi không làm nhiều phim, điểm sơ chỉ khoảng chưa đến 10 tác phẩm. Tuy nhiên, trong hầu hết các phim của mình, nữ đạo diễn đa tài luôn thể hiện bản lĩnh của mình khi kiêm luôn một lúc ba vai, biên kịch, đạo diễn và sản xuất phim.

Ngoài ra, nữ nghệ sĩ đa tài cũng từng tham gia hoạt động trong các lĩnh vực phim truyền hình, làm người mẫu, thiết kế thời trang, đạo diễn phim quảng cáo, video ca nhạc và đạo diễn sân khấu opera.

Nữ đạo diễn Sofia Coppola cùng dàn diễn viên phim The Beguiled tại buổi giới thiệu phim ở LHP Cannes 2017 - Ảnh: Getty Images
Nữ đạo diễn Sofia Coppola cùng dàn diễn viên phim The Beguiled tại buổi giới thiệu phim ở LHP Cannes 2017 - Ảnh: Getty Images
Sofia Coppola vào vai một em bé trai trogn phim Bố Già - Ảnh: Time
Sofia Coppola vào vai một bé trai trong phim Bố Già - Ảnh: Time
NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên