27/05/2017 12:07 GMT+7

Chàng lãng tử và chuyến đi từ Amazon đến quê hương Bolero...

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Bằng những chuyến đi chậm và sâu, chàng kiến trúc sư có mái tóc dài lãng tử Nguyễn Tập đã kịp giới thiệu đến bạn đọc tập sách thứ hai Từ rừng thẳm Amazon đến quê hương Bolero sau 9 tháng rong ruổi Nam Mỹ xa xôi…

Tác giả Nguyễn Tập đệm đàn cho một người bạn hát tại buổi giao lưu sáng 27-5 - Ảnh: MINH TRANG
Tác giả Nguyễn Tập đệm đàn cho một người bạn hát tại buổi giao lưu sáng 27-5 - Ảnh: MINH TRANG

Với tôi để tạm gọi là hiểu về một nền văn hoá, thời gian trải nghiệm ít nhất phải tính bằng đơn vị năm!
Nguyễn Tập - tác giả Từ rừng thẳm Amazon đến quê hương Bolero 

Buổi giới thiệu và giao lưu Từ rừng thẳm Amazon đến quê hương Bolero cùng Nguyễn Tập sáng 27-5 tại đường sách Nguyễn Văn Bình trở thành một cuộc hội ngộ đầy niềm vui của những người bạn viết, của những người trẻ say sưa trên những cung đường du hành thú vị.

Amazon, Peru, Mexico và Cuba... những vùng đất Nam Mỹ bí ẩn là những nơi chàng lãng tử kể chuyện đường xa Nguyễn Tập ghi chép và kể lại thật sống động qua lối viết đơn giản nhưng hấp dẫn với bạn đọc trong Từ rừng thẳm Amazon đến quê hương Bolero lần này. 

Vì yêu Nam Mỹ đến từng tế bào nên Nguyễn Tập phải học tiếng Tây Ban Nha. Vì yêu các cô hoa hậu Venezuale nóng bỏng nên thôi thúc đến Nam Mỹ của Nguyễn Tập càng... mạnh mẽ hơn.

Nhưng hơn cả sự hiếu kì, tò mò về một vùng đất xa xôi chỉ đọc qua sách vở, phim ảnh là một tinh thần dấn thân và chia sẻ cả một phần cuộc đời mình trong chuyến đi ấy chứ không chỉ là một kẻ “cưỡi ngựa xem hoa”.

Đi du lịch với Nguyễn Tập, hình thức nào cũng được, phương tiện nào cũng chẳng phải là vấn đề, nhưng điều quan trọng là không nên đi theo kiểu “chấm điểm”. Có lẽ vì thế mà phải đến 11 năm, sau cuốn sách đầu tay Dặm đường lang thang (ra mắt năm 2006) viết về chuyến đi khám phá Tây Tạng, Nguyễn Tập mới “từ từ” giới thiệu tập du ký tiếp theo.

Cuốn du ký lần này được chia làm 4 phần: Amazon (Trong rừng thẳm Amazon), Mexico (Xứ sở của những chiếc đầu pha lê), Peru (Bay trên thành phố đá) và Cuba (Lang thang trên quê hương Bolero).

Nguyễn Tập bảo rằng: càng đi nhiều, anh lại càng nhận ra, yêu một vùng đất nào đó, ngoài văn hoá, những nét độc đáo, riêng biệt của nó, đôi khi còn bởi vùng đất ấy gắn liền với những con người đáng nhớ.

Ở Peru, anh chia sẻ một câu chuyện chỉ được nói “thoáng qua” trong sách, đó là tình cảm đặc biệt dành cho một cô gái bản xứ đầy vương vấn. Ở Cuba là những người bạn Việt Nam…

Nguyễn Tập cũng cười khi kể để đi được chuyến hành trình này anh phải vay của bạn bè 8 ngàn đô với lời cảnh báo: “Hai năm nữa mới trả được nhé, cho mượn được thì cho!”.

Ở tuổi 40, không thể gọi là trẻ nhưng cũng chưa bao giờ là già để bắt đầu cho những chuyến hành trình mới, chưa biết trước được điều gì trước mắt. Nguyễn Tập nói anh vẫn sẽ chọn Nam Mỹ nếu có điều kiện cho chuyến đi tới.

“Cuối cùng thì điều tối thượng của một chuyến du hành là phải trở về an toàn và phải luôn mang theo văn hoá du hành” Nguyễn Tập nói với những bạn trẻ trước khi chia tay.

Nguyễn Tập kí tặng sách cho các độc giả tại buổi giao lưu - Ảnh: MINH TRANG
Nguyễn Tập kí tặng sách cho các độc giả tại buổi giao lưu - Ảnh: MINH TRANG
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống nghề viết, hay có thể xem là có điều kiện về nhiều mặt, nhưng theo nhật xét của nhà văn Nguyễn Đông Thức - người biết Nguyễn Tập từ khi còn là một cậu bé nghịch ngợm với cái tên Bờm thì: “Nguyễn Tập là một người người trẻ sống hết mình, giỏi giang, dám từ bỏ những gì ổn định, an toàn để theo đuổi lý tưởng bản thân” - nhà văn nói.
MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên