26/05/2017 13:14 GMT+7

Phạt 240 triệu, đình chỉ 6 tháng nhà sách Minh Thắng

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Công ty văn hoá Minh Tân - nhà sách Minh Thắng bị phạt hành chính 240 triệu đồng và bị đình chỉ hoạt động 6 tháng vì những sai sót khi xuất bản cuốn sách Miếng ngon Hà Nội của nhà văn Vũ Bằng.

Sách Miếng ngon Hà Nội do NXB Dân trí cấp phép cho nhà sách Minh Thắng thực hiện

Sáng 26-5, ông Chu Văn Hoà, Cục trưởng Cục Xuất bản, in và phát hành, Bộ Thông tin - Truyền thông ký quyết định xử phạt hành chính công ty văn hoá Minh Tân - nhà sách Minh Thắng.

Nhà sách Minh Thắng bị xử phạt vì các lỗi:

Làm sai lệch nội dung cuốn sách Miếng ngon Hà Nội của tác giả Vũ Bằng so với bản thảo đã được giám đốc NXB Dân trí ký duyệt, với mức phạt 15 triệu đồng.

Nhà sách Minh Thắng đã phát hành cuốn sách Miếng ngon Hà Nội khi chưa có quyết định phát hành của giám đốc NXB Dân trí, bị phạt 25 triệu đồng.

Lỗi sai bị xử phạt nặng nhất của nhà sách Minh Thắng là phát hành cuốn sách Miếng ngon Hà nội có nội dung thông tin tại trang 210-211 vi phạm Khoản 4, Điều 20, Nghị định 159/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản. Hơn nữa, đơn vị này đã từng có vi phạm khi liên kết với NXB Văn học xuất bản cuốn sách Miếng ngon Hà Nội, dù NXB Văn học đã có văn bản yêu cầu dừng phát hành.

Với lỗi sai này, Nhà sách Minh Thắng bị xử phạt 200 triệu đồng.

Tổng số tiền công ty văn hoá Minh Tân - Nhà sách Minh Thắng bị xử phạt là 240 triệu đồng.

Ngoài ra, đơn vị này còn bị tịch thu xuất bản phẩm vi phạm và đình chỉ hoạt động liên kết xuất bản và phát hành trong 6 tháng.

NXB Dân trí là đơn vị cấp giấy phép cho nhà sách Minh Thắng thực hiện cuốn Miếng ngon Hà Nội có sai sót, bị xử phạt 15 triệu đồng vì xuất bản cuốn sách không đúng với nội dung đã được Cục Xuất bản, in và phát hành xác nhận đăng ký xuất bản.

Doanh nghiệp tư nhân in Hà Phát bị xử phạt 15 triệu đồng vì in cuốn sách Miếng ngon Hà Nội không đúng với nội dung bản thảo đã được giám đốc NXB Dân trí ký duyệt.

Trước đó, ngày 22-5, Tổng biên tập Nhà xuất bản Dân trí Nguyễn Phan Hách đã ký công văn gửi Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin - Truyền thông, Cục Xuất bản, in và phát hành, Cơ quan A87 Bộ Công an báo cáo về sự việc cuốn sách Miếng ngon Hà Nội của tác giả Vũ Bằng (Nhà xuất bản Dân trí & Nhà sách Minh Thắng thực hiện) có sai sót.

Công văn của Nhà xuất bản Dân trí nêu rõ, cuốn sách Miếng ngon Hà Nội do Nhà xuất bản Dân trí cấp giấy phép cho Công ty văn hóa Minh Tân - Nhà sách Minh Thắng thực hiện.

Trong bản thảo nhà sách Minh Thắng đưa đến Nhà xuất bản Dân trí, phần phụ lục của sách nguyên văn là: “Tôi ao ước một ngày đất nước thanh bình và thống nhất; toàn dân sát cánh với nhau ăn mừng Đại Nhật bằng một bữa tiệc vĩ đại có đủ những miếng ngon Hà Nội”

“Chúng tôi làm đủ hồ sơ biên tập và lưu bản thảo do Công ty văn hóa Minh Tân - Nhà sách Minh Thắng đem đến. Nhưng đến khi sách ra, đơn vị này đã tự sửa thành nội dung phản động...", công văn nêu.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên