21/05/2017 13:39 GMT+7

Ai đến với âm nhạc cũng có một tâm hồn nghệ sĩ

ĐỖ TRƯỜNG
ĐỖ TRƯỜNG

TTO - Tại Sài Gòn, các lớp dạy đàn đang được mở ra khá xôm tụ. Mọi lứa tuổi đều có thể tới học mà không e ngại việc chưa biết gì về nhạc lý.

Các bạn trẻ thổi sáo, chơi đàn guitar tại công viên - Ảnh: ĐỖ TRƯỜNG
Các bạn trẻ thổi sáo, chơi đàn guitar tại công viên - Ảnh: ĐỖ TRƯỜNG

Sáng chủ nhật ở nhà thờ Thánh Mẫu (Q.Tân Bình) chộn rộn. Lời kinh cầu, thánh ca hòa lẫn tiếng trẻ em nô đùa.

Sau giờ lễ, nhiều bé nơi đây học đàn guitar với thầy giáo về hưu Lê Tiến Sĩ. Thầy Sĩ đã gắn bó với công việc này gần hai năm.

Lớp học miễn phí được thầy Sĩ mở vào mỗi sáng chủ nhật như một cách giúp các em nhỏ phát triển năng khiếu, vừa là niềm vui của thầy Sĩ ở tuổi về chiều.

Đang theo học khoa sư phạm âm nhạc Trường đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội TP.HCM, Đào Hùng còn là diễn viên nên người theo học lớp guitar của Đào Hùng thường là nghệ sĩ.

Anh dạy thêm guitar ở nhà (Q.Gò Vấp), nhận làm gia sư riêng cho khách hàng. Diễn viên Quý Bình sau khi đoạt quán quân Tình bolero 2016 cũng tìm đến Đào Hùng học đàn.

“Nghệ sĩ có sẵn máu nghệ thuật nên tiếp thu rất nhanh. Họ học đệm đàn, cảm âm, phần để vào vai diễn không bị gượng, phần để giao lưu khán giả cho vui vui” Đào Hùng nói về học trò của mình.

Còn với diễn viên Quý Bình thì “học guitar giúp mình biết thêm nhạc cụ, còn là “công cụ” chinh phục khán giả mỗi khi giao lưu. Những lúc từ phim trường về nhiều khi căng thẳng, thế là ngồi ôm cây đàn hát vu vơ giải tỏa bao muộn phiền”.

Và lớp dạy đàn còn được mở ra từ những người tốt nghiệp ngành nghề chẳng liên quan. Anh Trần Nhật Ái vốn là dân marketing nhưng đang có lớp dạy đàn guitar, ukulele tại nhà (Q.10) vào ba buổi sáng, chiều, tối từ thứ hai đến thứ sáu trong tuần.

Anh rẽ ngang sang con đường dạy đàn vì “dạy đàn cũng là cách học đàn hiệu quả”. Lớp học tên “Guitar lầu 5”, mỗi lớp tầm 5-7 học viên, đa số là sinh viên. Anh Nhật Ái dạy theo lịch yêu cầu của khách.

Đòi hỏi thời gian, tiền của với người học hơn là các lớp piano, như lời của nghệ sĩ piano Tuấn Mạnh đang dạy piano tại Học viện Âm nhạc và biểu diễn nghệ thuật Soul (SMPAA): thời gian học piano không tính bằng tháng, ngày mà tính bằng năm, thậm chí là cả đời người, bởi môn nghệ thuật này đòi hỏi sự kiên trì và cảm thụ âm nhạc.

Và theo nghệ sĩ Tuấn Mạnh, “qua nhiều học trò của mình, tôi thấy rằng bất kể ai tìm đến âm nhạc cũng đều có một tâm hồn rất nghệ sĩ”.

Người học đàn giờ đây không chỉ học trên lớp mà còn có thể tự học theo hướng dẫn của các video clip chia sẻ trên YouTube, Facebook.

Chưa kể các câu lạc bộ, đội, nhóm guitar ở nhiều trường đại học thường xuyên sinh hoạt và biểu diễn ở một số công viên, ai yêu thích đều có thể tìm hiểu, đến sinh hoạt vào những ngày cuối tuần. Âm nhạc đi vào đời sống sinh hoạt của con người tự nhiên như hơi thở...

Một khoảnh khắc nào đó, có thể trong chúng ta cũng muốn ôm đàn gảy lên khúc tình ca, như cách Văn Phụng từng viết: Ô mê ly đời sống với cây đàn

Một số lớp dạy đàn tại TP.HCM

Cung văn hóa Lao động TP.HCM có lớp guitar học vào chủ nhật hằng tuần lúc 15h-16h, học phí 500.000 đồng/2 tháng. Học viện Âm nhạc và biểu diễn nghệ thuật Soul (SMPAA) mở lớp nhạc cụ guitar, piano thường xuyên.

Ở đây có ba cấp độ cho học viên lựa chọn: sơ cấp, trung cấp, cao cấp. Một học kỳ gồm 32 buổi/16 tuần, học phí từ 13-17 triệu đồng tùy vào mỗi cấp độ. Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM cũng có lớp guitar từ cơ bản đến nâng cao, học thứ hai - tư - sáu hoặc thứ ba - năm - bảy.

Trung tâm bồi dưỡng năng khiếu âm nhạc Nhạc viện TP.HCM cũng thường xuyên mở các lớp guitar, piano từ cơ bản đến nâng cao.

Các khóa học này kéo dài từ 3-6 tháng. Có hai hình thức cho học viên lựa chọn: học tập thể và học cá nhân.

Lớp học tập thể một tuần học hai buổi, mỗi buổi một tiếng. Lớp học cá nhân một tuần học một buổi, mỗi buổi một tiếng. Với môn piano học viên sẽ học một tuần một buổi, 45 phút/buổi. Học phí tầm 1,3-2,5 triệu đồng/tháng.

ĐỖ TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên