20/05/2017 10:20 GMT+7

'Đừng xem sân khấu xã hội hóa như... con hàng xóm!'

V.V.TUÂN - LINH ĐOAN
V.V.TUÂN - LINH ĐOAN

TTO - 'Chỉ thẩm định lại vở diễn có thay đổi' - Cục Nghệ thuật biểu diễn đã trả lời như vậy xung quanh việc nghệ sĩ ngán ngẩm trước chuyện phải làm đơn xin cấp phép biểu diễn lại cho vở diễn sau một năm.

Vở Mẹ chồng rắc rối của sân khấu Thế giới trẻ - Ảnh: GIA TIẾN
Vở Mẹ chồng rắc rối của sân khấu Thế giới trẻ - Ảnh: GIA TIẾN

Nghị định 15/2016 đưa ra thời hạn hiệu lực giấy phép cấp cho chương trình ca, múa, nhạc tối đa là 6 tháng và giấy phép cấp cho chương trình sân khấu tối đa là 12 tháng.

Đại diện Cục Nghệ thuật biểu diễn Bộ Văn hóa - Thể thao và du lịch khẳng định quá trình xây dựng nghị định 15/2016 sửa đổi, bổ sung nghị định số 79/2012 được thực hiện theo đúng quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Quy định thời hạn để quản lý chặt chẽ

Đại diện Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết ban soạn thảo đã nhận được nhiều ý kiến góp ý bằng văn bản, góp ý trực tiếp tại các hội nghị tổng kết thi hành nghị định, hội nghị phổ biến pháp luật của các địa phương, đề nghị cần quy định rõ thời gian có hiệu lực của giấy phép.

Nguyên nhân là có những đơn vị, doanh nghiệp đã giải thể, ngừng hoạt động nhưng do giấy phép không quy định thời hạn, vì vậy một số cá nhân vẫn sử dụng mang đi tổ chức biểu diễn và để xảy ra vi phạm trong việc bán vé và nội dung chương trình.

Một số đơn vị có thay đổi về người biểu diễn, thành phần sáng tạo, bối cảnh, trang trí sân khấu... nhưng vẫn sử dụng giấy phép cũ.

Cũng bởi trước nay chưa có quy định cụ thể về thời hạn của giấy phép nên mỗi địa phương cấp giấy phép thời hạn khác nhau, vì vậy nhiều đơn vị, đoàn nghệ thuật thay đổi tên, sáp nhập nhưng vẫn sử dụng giấy phép với tên gọi cũ gây nhầm lẫn cho khán giả.

Ngoài ra còn tình trạng đơn vị cấp giấy phép đổi tên, tách, nhập, người ký giấy phép đã thay đổi... nhưng giấy phép vẫn được sử dụng đi biểu diễn tại nhiều địa phương dẫn đến tình trạng giấy phép bị làm giả, bị tẩy xóa.

Theo cục, những bất cập nêu trên gây nhiều khó khăn và không thống nhất trong công tác quản lý hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật.

Vì vậy, nghị định số 15/2016 quy định cụ thể thời hạn có hiệu lực của giấy phép để thống nhất, đảm bảo chặt chẽ trong công tác quản lý nhà nước. Cục cũng khẳng định cơ quan quản lý chỉ thẩm định lại vở diễn khi có thay đổi, bổ sung và thực hiện thu phí theo đúng quy định của pháp luật.

“Chúng tôi luôn lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý từ các tổ chức, cá nhân. Những ý kiến đúng, có cơ sở đều được nghiên cứu, tiếp thu”, đại diện Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết.

Giới sân khấu: Chưa thấy cần thiết

Trước phản hồi của Cục Nghệ thuật biểu diễn, nhiều ông bà bầu sân khấu TP.HCM tỏ vẻ vẫn chưa thỏa mãn và đề nghị cục phải xem xét lại, nhất là với lý do cục nêu ra “một số đơn vị có thay đổi về người biểu diễn, thành phần sáng tạo, bối cảnh, trang trí sân khấu... nhưng vẫn sử dụng giấy phép cũ đi biểu diễn”.

NSND Hồng Vân bức xúc: “Từ xưa tới giờ nhà hát nào mà không có êkip 1, êkip 2 để thay đổi, choàng gánh cho một vở diễn.

Còn khi thay đạo diễn, hoặc đem vở diễn từ sân khấu này qua sân khấu khác, hoặc đem vở đi lưu diễn tỉnh, nước ngoài trước giờ chúng tôi đều làm công văn xin phép sở, chứ đâu phải muốn đổi thì đổi, muốn đi thì đi đâu”.

Theo nghệ sĩ Hồng Vân, một số lý do cục đưa ra có thể đúng với các đoàn ca múa nhạc kịch đi lưu diễn nhưng nếu áp dụng với những sân khấu kịch, đặc biệt với sân khấu xã hội hóa, là không hợp lý.

Nghệ sĩ Ái Như của sân khấu Hoàng Thái Thanh cho rằng quy định có thể cần để tránh tình trạng tiêu cực của một vài đơn vị, nhưng số đó không nhiều so với những đơn vị sân khấu đang hoạt động tích cực để đóng góp cho đời sống văn hóa của công chúng.

“Bây giờ chẳng lẽ diễn viên bị bệnh, hoặc đi nước ngoài chúng tôi cũng phải ngưng diễn, không được thay người?”, nghệ sĩ Ái Như bày tỏ.

Trong khi đó, ông Huỳnh Anh Tuấn - giám đốc sân khấu Idecaf - cũng đặt vấn đề: “Phải chăng do hiện chúng ta vẫn chưa có được luật của nghệ thuật biểu diễn nên vẫn chạy theo các nghị định, thông tư khiến người làm nghề mệt mỏi?”.

Kiến nghị bỏ giấy phép có thời hạn

Hầu hết các ông bà bầu sân khấu xã hội hóa TP.HCM đều kiến nghị bỏ quy định phải gia hạn lại giấy phép cho một vở diễn sau một năm.

Nghệ sĩ Hồng Vân băn khoăn: “Việc xin cấp giấy phép lại rườm rà, nhiêu khê. Chúng tôi đề nghị bỏ đi. Các cấp lãnh đạo có quan tâm hãy nghiên cứu để sân khấu, đặc biệt sân khấu xã hội hóa, đừng chết. Đừng xem sân khấu xã hội hóa như… con hàng xóm, chúng tôi tủi thân lắm!”.

V.V.TUÂN - LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên